“ศาลาไทย” ใน “Expo” ยิ่ง “โดนด่า” ยิ่ง “โด่งดัง”

เปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับมหกรรม World Expo 2020 ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีงานข้ามปีไปจนถึง 31 มีนาคม ปี 2022 รวมทั้งสิ้น 6 เดือนเต็ม

นับเป็นการจัดงานแสดงนิทรรศการด้านการผลิต การอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และถือเป็นมหกรรมระดับโลกระนาบเดียวกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก หรือฟุตบอลโลกก็ว่าได้

มหกรรม World Expo ครั้งแรกในชื่อว่า “นิทรรศการอันยิ่งใหญ่” เริ่มขึ้นที่ ลอนดอน ปี ค.ศ.1851 หรือ พ.ศ.2394 ดังนั้น เมื่อนับมาถึงปีนี้จึงมีอายุ 170 ปีพอดิบพอดี

สำหรับประเทศไทยเรานั้น…หัวหน้าทีมซอกแซกไม่แน่ใจว่าได้เริ่มเข้าร่วมในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ตั้งแต่ ค.ศ.ไหน…แต่เท่าที่มีโอกาสไปร่วมงานเอ็กซ์โปมาตลอด 4 ครั้งหลังก็พบว่าประเทศไทยเราได้เข้าร่วม โดยส่ง “ศาลาไทย” ไปปักหลักแสดงของดีจากประเทศไทย อวดชาวโลกทั้ง 4 ครา ดังกล่าว

ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลก ก่อนจะเดินทางไปงานทุกครั้งหัวหน้าทีมจะได้ยินเสียงวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิศาลาไทย จากคนไทยหรือผู้สื่อข่าวไทยที่ไปดูมาก่อนอยู่ตลอดว่า ไม่มีอะไรบ้าง? ไม่น่าประทับใจบ้าง?

และเมื่อหัวหน้าทีมเดินทางไปถึงงานจริงๆ พร้อมกับแวะไปที่ศาลาไทย…มองด้วยสายตาก็เห็นด้วยว่า ไม่ค่อยมีอะไรจริงๆ

แต่ที่หัวหน้าทีมไม่กล้ากลับมาเขียนวิจารณ์ …ในทางตรงข้ามกลับต้องมาเขียนเชียร์เสียอีกก็เพราะในขณะที่คนไทยเราไปดูแล้วไม่ชอบนั้น… กลายเป็นว่าคนต่างชาติโดยเฉพาะชาติเจ้าภาพที่ผู้จัดกลับชอบเสียเหลือเกิน แห่กันมาดูมาชมศาลาไทยของเราแน่นไปหมด

เริ่มจากที่เมือง ฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งจัดงาน “เอ็กซ์โป 2000” เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2000 ซึ่งเป็นเอ็กซ์โปแรกที่หัวหน้าทีมซอกแซกมี โอกาส ไปเที่ยวชมในชีวิตนี้

จำได้ว่าตื่นตาตื่นใจอย่างมากกับภาพรวมของงานที่ใหญ่โตมโหฬาร…ยังเสียดายว่ามีเวลาน้อยมาก เดินเยี่ยมชมศาลาของประเทศต่างๆ ได้เพียงไม่กี่ศาลาเท่านั้น

ก่อนกลับแวะไปเยี่ยมศาลาไทยของเราซึ่งได้อ่านข่าวมาก่อนแล้วว่าถูกตำหนิติติงอย่างมาก

แต่พอไปถึงเข้าจริงๆ งงเลยครับ…เพราะชาวเยอรมันต่างมาเข้าคิวรอดูการแสดงนิทรรศการและการโชว์ต่างๆ ในศาลาไทยยาวเหยียด

อีก 5 ปีต่อมาคือ ค.ศ.2005 หรือปี 2548 คราวนี้ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ จังหวัดไอจิ …และจัดได้ยิ่งใหญ่มากไม่แพ้เยอรมนี

สำหรับ “ศาลาไทย” ของเราไปซุกๆ อยู่ กับศาลาประเทศเพื่อนบ้าน และช่วงที่หัวหน้าทีมและคณะ ไปเยี่ยมชมนั้นเป็นเวลาเช้าหลังเปิดงานไม่กี่นาที ผู้คนจึงเงียบเหงามาก

การไปดูอะไรที่ไม่ค่อยมีคนดูมักจะทำให้เรารู้สึกเหงาไปด้วย

ทำให้รู้สึกคล้อยไปตามเสียงวิจารณ์ก่อนหน้านี้ว่าศาลาของเราไม่มีอะไรเลยจริงๆ

ต่อมาอีก 5 ปี คราวนี้ถึงคิวมหานคร “เซี่ยงไฮ้” สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพจัด “เอ็กซ์โป 2010” ซึ่งหัวหน้าทีมก็โชคดีอีก ได้รับเชิญจาก ปตท. พร้อมกับเพื่อนสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งไปร่วมงาน

ต้องยกนิ้วให้เลยว่าเป็นเอ็กซ์โปที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะจีนเขาจัดอย่างทุ่มเทมาก และคนจีนก็ตื่นตัวมากแห่เข้าไปเที่ยวงานเอ็กซ์โปจนแน่นขนัด ชนิดมืดฟ้ามัวดินเลยทีเดียว

สำหรับ “ศาลาไทย” ของเรานั้น ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิติติงว่าไม่มีอะไร…ไม่ประทับใจ เอาอะไรมาแสดงก็ไม่รู้เช่นทุกๆครั้ง

แต่พอไปถึงศาลาไทยเข้าจริงๆ…ต้อง ยืนตะลึงไปเลยครับ

ถ้าไม่มีอะไร…ทำไมคนจีนถึงแห่กันมาดู มากมายขนาดนั้น…ดูไปหัวเราะไป มีความสุขไป และเดินออกจากศาลาไทยด้วยสีหน้าอิ่มเอิบ

ผลปรากฏว่าเมื่องานเอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้ปิดฉากลงแล้ว…ศาลาไทยของเราติดอันดับ 8 ในจำนวน 10 อันดับ ผู้เข้าชมศาลาสูงสุดใน “เอ็กซ์โปเซี่ยงไฮ้” เลยทีเดียว

มิหนำซ้ำอีก 1 ปีต่อมา “ทัวร์จีน” ก็แห่มาประเทศไทยชนิดท่วมท้น…มีทั้งศูนย์เหรียญและหลายพันหลายหมื่นเหรียญนับแต่นั้น

ถัดมาอีก 5 ปี “เอ็กซ์โป 2015” ที่อิตาลี …ปตท. ก็กรุณาเชิญมาอีกแต่หัวหน้าทีมเพิ่งทำผ่าตัดบายพาสหัวใจได้แค่ 3 เดือนถึงต้องขอปฏิเสธในขณะที่เพื่อนๆ ที่ไปกลับมาเขียนวิจารณ์ขรมอีกแล้วว่าศาลาไทยบ่มิไก๊ตามเคย…

แต่ดวงจะได้ไปอีก 5 เดือนต่อมา เพื่อนฝูงญาติมิตรจัดทัวร์พิเศษไป มิลาน และไปกันแบบสบายๆ ไม่เร่งร้อน ทำให้คนผ่าตัดหัวใจมาได้ 8 เดือนสามารถร่วมทางไปได้

ระหว่างอยู่มิลานติดต่อทางศาลาไทยขอเข้าไปดูชมเพราะอยากดูมาก…ทางโน้นก็จัดให้ …ซึ่งพอไปถึงเห็นแล้วก็ตกตะลึงอีกครั้ง

ไหนเพื่อนๆ ที่เคยมาบอกว่าไม่เอาไหนไงล่ะ แต่ไฉนคนอิตาลีมายืนรอดูศาลาไทย คิวยาววกไปวนมาชนิดถ้าหัวหน้าทีมไม่ได้ขอไปเป็นกรณีพิเศษ ก็คงต้องรอหลายชั่วโมงแน่ๆ เชียว

ขอสรุปว่าเท่าที่มีโอกาสไปงาน “เอ็กซ์โป” มา 4 ครั้ง…ศาลาไทยถูกวิจารณ์หนักบ้างเบาบ้างทุกครั้ง (ส่วนใหญ่หนัก)

มีอยู่ครั้งเดียวที่โดนวิจารณ์หนักแล้วก็ไม่มีคนดูจริงๆ คือที่ ไอจิ ประเทศญี่ปุ่น

ส่วนอีก 3 ครั้ง เข้าทำนองยิ่งโดนด่ายิ่งโด่งดัง คนดูแน่นเอี้ยดมาก

มาที่ “เอ็กซ์โป 2020” ที่เลื่อนมาจัด 2021 เพราะโควิด-19 เป็นเหตุ…ที่นคร “ดูไบ” ครั้งนี้ก็อีกเช่นกัน เปิดฉากได้ไม่กี่วัน “ศาลาไทย” ได้รับเสียงวิจารณ์จากคนไทย โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ไทยอีกแล้ว ว่า “บ่มิไก๊”

คงต้องรอดูกันต่อไปจนกว่างานจะจบละครับว่า “ศาลาไทย” จะหักปากกา นักวิจารณ์ไทย อีกครั้งหรือไม่…?

ข่าวล่าสุดบอกว่าแนวโน้มนักวิจารณ์จะโดนหักปากกามีสูงมากครับ…เพราะคน “ดูไบ” ไปรอดูแน่นขึ้นทุกวันๆ…จนคิวยาวเสียอีกแล้วซี.

“ซูม”

ข่าว, ศาลาไทย, World Expo 2020, ดูไบ, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เอ็กซ์โป 2020, นิทรรศการ, ซูมซอกแซก