บทวิเคราะห์จาก “สายมู” “6 เคล็ดลับ” ดัน “ลิซ่า” พุ่ง

จากความสำเร็จอันใหญ่หลวงของนักร้อง สาวชาวไทยแห่งวง “แบล็กพิงก์” เกาหลี… น้องลลิษา “ลิซ่า” มโนบาล กับซิงเกิลแรก ของเธอที่เปิดตัวไปเมื่อวันศุกร์ก่อนโน้น และได้กลายเป็น MV เพลงที่ฮอตที่สุดในโลก โดยเฉพาะเพลง LALISA ขณะที่เขียนต้นฉบับวันนี้ทะลุหลัก 200 ล้านวิวไปเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดตัวเลขอยู่ที่ 201,656,326 หรือ 201 ล้าน 6 แสน 5 หมื่นวิวเศษ และก็ยังขยับไปข้างหน้าอยู่ตลอดไม่มีทีท่าจะแผ่วลงได้ง่ายๆ

ข่าว, ลิซ่า, LALISA, ลลิษา มโนบาล, ซิงเกิล, เพลง, บุรีรัมย์, มูเตลู, ซูมซอกแซก

อะไรไม่อะไรเพลงที่อยู่ในอัลบั้มเดียวกันชื่อเพลง “Money” หรือ “เงิน” ของเธอก็ ทำท่าจะฮิตระเบิดขึ้นมาอีก เพราะเข้าไปติดชาร์ตบิลบอร์ดระดับต้นๆ ของหลายๆ ประเทศ รวมทั้งวิดีโอท่าเต้น ไม่ใช่ MV เพลงนะครับ แค่ท่าเต้นประกอบเพลงของเธอกับแดนเซอร์เท่านั้น

เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน ตามเวลาเกาหลี (หรือประมาณ 4 ทุ่มบ้านเรา) ปรากฏว่า แค่ 12 ชั่วโมง คือประมาณเที่ยงวัน วันศุกร์เกาหลี หรือ 10 โมงเช้าวันศุกร์บ้านเรา ยอดวิวพรวดไปถึง 11,850,590 หรือ 11 ล้าน 8 แสนวิวเศษซะแล้ว เฉลี่ยชั่วโมงละเกือบ 1 ล้านวิวเลยทีเดียว

โด่งดังซะขนาดนี้จะไม่ให้ทีมงานซอกแซกเขียนถึงเธออีกครั้งได้อย่างไรล่ะ? แล้วก็เผอิญทีมงานซอกแซก “สายมู” ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้าน “มูเตลู” หรือความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์และเครื่องรางของขลังท่านหนึ่ง ท่านจึงฝากบทวิเคราะห์เพิ่มเติมในประเด็นมูๆ มาด้วย

แม้หัวหน้าทีมซอกแซกจะไม่ได้เชื่อในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และได้เขียนแสดงจุดยืนและความเชื่อถือที่เป็นวิทยาศาสตร์มาโดยตลอด… ท่านที่เป็นแฟนกันมานานคงทราบดีอยู่แล้ว

แต่ในฐานะที่เกิดและเติบโตในเมืองไทย ซึ่งยากที่จะหนีประเด็นเรื่องนี้พ้น…หัวหน้าทีมซอกแซกจึงหันไปยึดนโยบาย “ไม่เชื่อแต่ก็ไม่ลบหลู่” และบางครั้งก็ทำใจเสียว่า เข้าเมืองตาหลิ่วเราจะหลิ่วตาตามบ้างก็คงไม่เสียหายอะไร

ดังนั้น เมื่อทีมงาน “สายมู” ของเรามีโอกาสได้สนทนากับผู้เชี่ยวชาญด้าน “มูเตลู” และสรุปบทวิเคราะห์ดังข้างล่างนี้มาให้…หัวหน้าทีมซอกแซก จึงไม่ปฏิเสธและตัดสินใจนำมาลงในวันนี้เพื่อให้เห็นถึงการมองอีกมุมหนึ่งของคนไทยบางกลุ่ม

นี่คือบทสรุปที่ทีมงานของเราไปพูดคุยจากผู้เชี่ยวชาญด้านไสยศาสตร์และโชคลางเมื่อเร็วๆนี้…ติดตามอ่านกันได้เลยครับ

  1. เชื่อว่า ฤกษ์ปล่อยเพลง วันแรกแรงมาก เพราะได้ปล่อยเพลงนี้ในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน ซึ่งเป็นวันสำคัญอย่างยิ่งของจังหวัดบุรีรัมย์และปราสาทหินพนมรุ้ง ซึ่งในแต่ละปีจะเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นส่องแสงลอดช่องประตูทั้ง 15 บาน ของปราสาทเขาพนมรุ้งอย่างน่าอัศจรรย์ 2 ครั้ง คือ 2-4 เมษายน กับ 8-10 กันยายน

นี่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติกับการคำนวณอันยอดเยี่ยมของผู้สร้างปราสาทแต่โบราณกาลที่ออกมาเป๊ะๆ ว่าใน 2 ช่วงเวลานี้จะเป็นเช่นนี้ และแน่นอนย่อมเป็นช่วงเวลาอันเป็นมงคลสูงสุด

การเลือกปล่อยเพลงนี้ออกมาในวันที่ 10 กันยายน จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม…นับว่ามีส่วนในการเพิ่มบารมีให้แก่เพลงนี้ เพราะได้พลังจากแสงอาทิตย์ที่ปราสาทโดยตรง…และก็อย่างที่ทราบ หนังสือพิมพ์ทุกฉบับลงข่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กันยายน ได้เกิดปรากฏการณ์แสงอาทิตย์ทะลุช่องบานประตู 15 บาน ขึ้นจริงที่ปราสาทพนมรุ้ง

2. การใช้ สีทอง สำหรับเครื่องแต่งกายของน้องลิซ่า ถือเป็นเคล็ดส่งเสริมอีกประการหนึ่ง เพราะคำว่า “ทองคำ” นั้นเป็นของมีค่ากึ่งของศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณ…สีทองจึงเป็นสีสิริมงคล การใช้ชุดลิซ่าสีทอง จึงช่วยเสริมบารมีดีที่สุด

3. การเลือกใช้ รัดเกล้ายอด โดยไม่ใช้ ชฎา ก็เป็นเรื่องถูกต้อง เพราะ ชฎา แม้จะเป็นของสูงที่ใช้ประดับ ตัวพระ และ ตัวนาง ในการแสดงนาฏศิลป์ระดับตัวแสดงที่มียศถาบรรดาศักดิ์สูงสุด ในขณะที่ รัดเกล้ายอด จะใช้สำหรับตัวละครรองลงมาก็จริง แต่ในการออกเสียงจะได้ความหมายที่เป็นมงคลกว่า เพราะคำว่า “ชฎา” มาจากคำว่า “ชัฏ” ที่แปลว่า “รก” เหมือนป่ารกๆ เรียกว่า รกชัฏ แต่ รัดเกล้ายอด มีคำว่า “ยอด” ซึ่งหมายถึงยอดเยี่ยม และ เกล้า ก็แปลว่าศีรษะที่เป็นอวัยวะสูงสุดของร่างกาย การเลือกใช้ รัดเกล้ายอด จึงส่งพลังมากกว่า “ชฎา”

4. การร่ายมนต์สะกด จะเห็นได้ว่าท่าเต้นในชุดไทยสีทองสวมรัดเกล้ายอดของน้องลิซ่านั้นมีท่วงท่าคล้ายๆ การร่ายรำบวงสรวง โดยเฉพาะท่าแรกเธอตวัดมือผ่านใบหน้าและจ้องหน้ามาที่แฟนเพลงเปรียบประดุจการร่ายมนต์สะกดแฟนเพลงนั่นเอง

5. ความยาวของ MV 3.27 นาที เป็นเลขมงคลมาก เพราะเลข 3 คือเดือน 3 หรือมีนาคม และ 27 ก็คือวันที่ 27 รวมแล้วก็คือ 27 มีนาคม วันเกิดของลิซ่าพอดิบพอดี

6. ความกตัญญูรู้คุณแผ่นดิน อันนี้สำคัญที่สุด การที่เธอให้แต่งเพลงว่าเธอไปจากประเทศ ไทยสู่เกาหลี และนำเครื่องแต่งกายไทยๆ พร้อมฉากปราสาทพนมรุ้ง บุรีรัมย์ ประกอบ ถือเป็นการแสดงความกตัญญูอันสูงสุดต่อประเทศ… ผลที่เกิดขึ้นจึงสูงสุดดังเช่นคำสอนของคนโบราณที่ว่า “คนกตัญญูรู้คุณคนจะตกนํ้าไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้” นั่นเอง

ครับ! ก็เป็นบทสรุปโดยสรุปจากความเชื่อของ “สายมู” ต่อความสำเร็จของน้องลิซ่าในเพลงนี้ และอาจจะส่งผลตามมาถึงเพลง Money อีกด้วย

ดังได้กล่าวไว้แล้วว่าก็ขอให้อ่านแบบเอายิ้ม หรือเอาสนุกเอาเพลินอย่าซีเรียสใดๆ ทั้งสิ้น

เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้ว ความสำเร็จครั้งนี้มาจากความมานะพยายาม ความทุ่มเทและความสามารถของน้องลิซ่ามากกว่าอะไรทั้งหมด

สำหรับความเห็นส่วนตัวหัวหน้าทีมชอบข้อ 6 ครับ ได้แก่ประเด็นเรื่อง กตัญญูรู้คุณ ต่อแผ่นดินนั่นเอง…ก็ขนาด “รู้บุญคุณคน” ยังได้รับผลตอบแทนที่ดีงามถึงขั้นตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้…นี่เธอกตัญญูต่อ แผ่นดินไทย และต่อ จังหวัดบ้านเกิด ต้องถือว่าเป็นกตัญญูอันสูงสุด

ผลตอบแทนที่เธอได้รับ จึงพลอยสูงสุดตามไปด้วย ดังเช่นยอดวิวของเพลงทั้ง 2 เพลงที่กำลัง “พุ่งกระฉูด” ไปทั่วโลกในขณะนี้

ไม่แปลกใจเลยถ้าเพลง LALISA จะมียอดวิวถึง 300 ล้าน…และเพลง MONEY จะถึง 100 ล้านในเวลาไม่นานเกินรอ!

“ซูม”