เปิดแล้ว “แพลตฟอร์ม” OTOP+กิจกรรม 23 ปี “ม.แม่ฟ้าหลวง”

โควิด-19 ยังผลุบๆโผล่ๆทำท่าเหมือนจะซาลง แต่ก็กลับกระดกสูงขึ้นทั้งในระดับโลกและบ้านเรา…ระดับโลกยังติดใหม่เกินวันละ 500,000 บ้านเราก็ยังติดใหม่เกินวันละ 10,000 ดังนั้นจึงยังต้องยกการ์ดกันต่อไปด้วยความไม่ประมาท แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

รายการ “เสาร์สารพัน” วันนี้ (เสาร์ที่ 25 กันยายน) ขอร่วมยกการ์ดด้วยการชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือแบบ “นิวนอร์มอล” เช่นเคย…มีอะไร? ที่ไหน? กันบ้าง เชิญติดตามได้เลยครับ

ข่าวใหญ่ข่าวแรกสำหรับวันเสาร์นี้คงต้องยกให้ข่าว กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จับมือกับ บริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น และ บริษัท ป.ปัน วิสาหกิจเพื่อสังคม เปิดแพลตฟอร์มส่งเสริมและเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าชุมชนหรือผลิตภัณฑ์ OTOP โดยมีพิธีลงนามระหว่าง 3 บิ๊กตัวแทนของ 3 หน่วยงานที่ว่า ณ กรมพัฒนาชุมชน เปิด www.jubjaai.com ชื่อดีจัง “จับจ่าย” ดอทคอมอย่างเป็นทางการ…เพื่อทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างครบวงจร ชาวบ้านผลิต ไปรษณีย์ช่วยขน เว็บไซต์นี้ช่วยขาย โดยมีกรมพัฒนาชุมชนและบริษัทป.ปันวิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นพี่เลี้ยง…เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายได้นับร้อยล้านบาท…ที่นี่เห็นด้วยและเชียร์เต็มที่ ขอให้ขายดีตลอดปีและตลอดไป

ก็เพิ่งรู้นี่แหละว่า วันเสาร์ที่ 25 กันยายน หรือวันนี้เป็นวันครบรอบ 23 ปีแห่งการสถาปนา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่มีอาณาบริเวณอันสวยสุดในประเทศเท่านั้น ยังได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยดีที่สุดของโลกจากการจัดอันดับของ Times Higher Education ของอังกฤษ เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแม้จะอยู่ในกลุ่ม 601-800 ของโลก แต่ก็เป็น 1 ใน 2 มหาวิทยาลัยไทย (ร่วมกับ ม.มหิดล) ที่ผ่านเงื่อนไขเข้าสู่กลุ่มนี้…ขอแสดงความยินดีย้อนหลังกับอดีตปลัดทบวงมหาวิทยาลัย ดร.วันชัย ศิริชนะ ที่ลงไปก่อร่างสร้างมหาวิทยาลัยแห่งนี้มากับมือ และดำรงตำแหน่งอธิการบดีเป็นคนแรกถึง 4 สมัย ปัจจุบันได้ รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ มารับช่วง …สำหรับกิจกรรมเฉลิมฉลองวันนี้จะมีอะไรบ้าง ขอเชิญศิษย์เก่าและผู้สนใจเข้าไปหาข้อมูลที่เว็บ www.mfu.ac.th กันได้

มาที่ข่าวกิจกรรม สวนโมกข์กรุงเทพ กันสักนิด เผื่อใครที่สนใจจะขอปรึกษาความทุกข์ทางใจกับพระสงฆ์ “กลุ่มอาสาคิลานธรรม” ผ่าน “คลินิกรักษ์ใจ” และผ่านโปรแกรม ZOOM ซึ่งหลายหัวข้อเต็มแล้ว แต่บางรายการก็ยังเปิดรับสมัครอยู่…อย่างวันพุธที่ 29 กันยายนนี้ เวลา 18.00-21.00 น. เปิดสำหรับ ผู้ป่วย และ ผู้ดูแลผู้ป่วย, วันพุธที่ 6 ตุลาคม 18.00-21.00 น. เปิดสำหรับ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งพุธ 13 ตุลาคม เวลา 18.00-21.00 น. สำหรับผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก…เข้าดูรายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ www.bia.or.th

จัดมาหลายวันแล้วยังเหลือแค่วันนี้ (เสาร์ 25 ก.ย.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 26 ก.ย.) เท่านั้นเอง…งาน “ฉีกยิ้มอิ่มอร่อย@ปราการวิลเลจฟาร์ม” จัดโดยจังหวัดสมุทรปราการ และมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ยกของอร่อยจากเมืองพระสมุทรเจดีย์ อาทิ ปลาสลิด บางบ่อ กุ้งเหยียด วัดสาขลา และ ฯลฯ มาออกร้านที่บริเวณลานไนน์สแควร์ เดอะ ไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 นี่เอง…ใครชอบปลาสลิดและกุ้งเหยียดแวะไปอุดหนุนได้ มีการดูแลความปลอดภัยตามระบบป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขเต็มที่อยู่แล้ว

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ เริ่มด้วยหนังสือสาระน่าอ่าน 2 เล่ม จากสำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์ เล่มแรก “เยียวยาซึมเศร้ากับเรื่องเล่าของมนุษย์เศร้าซึม” หนังสือดังของญี่ปุ่น แปลเป็นไทยโดย ภัทรสร คูร์พิพัฒน์ และ จิตรลดา มีเสมา…

เล่มสอง “ละเลียดปัจจุบัน ดื่มด่ำชีวิต” หรือ “Ichigo Ichie” ของเอ็กเตอร์ การ์เซีย และฟรานเชสก์ มีราเยส แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ ดูรายละเอียดที่ www.nanmeebooks. com…

ส่วนของ สำนักพิมพ์จุฬาฯ ขอเสนอหนังสือใหม่ “การเมืองแนวสังคมนิยมเชิงสร้างสรรค์” โดย ผศ.ดร.สุรพล พรมกุล มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯทุกสาขา และ www.chulabook.com

แถมหนังสือเด็กเล็กอีก 2 เล่ม จาก แปลนฟอร์คิดส์…มาในชุดนิทานเพื่อนรัก “รถแทรกเตอร์ขี้อิจฉา” แต่งเรื่องโดย นาตาลี ควินทาร์ต ภาพโดย ฟิลิปป์ กูสเซนส์ และ “เธอเห็นฉันแล้ว” ของ แพทริเซีย เฮการ์ตี ภาพโดย จอนนี แลมเบิร์ต…แปลโดย “น้านกฮูก” ทั้ง 2 เล่ม จ้า.

“ซูม”

ข่าว, OTOP, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, สวนโมกข์กรุงเทพ, สมุทรปราการ, ซูมซอกแซก