ขอบคุณ “น้องลิซ่า” แบล็กพิงก์ “ดัง” ระดับโลก…ไม่ลืม “ไทย”

ผมเพิ่งจะเข้าไปฟังเพลงฮิตของสาวไทยที่ไปโด่งดังที่เกาหลี “น้องลลิษา” ชุด LALISA MV และเป็นข่าวเกรียวกราวในสื่อสังคมออนไลน์ และข่าวออนไลน์มาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเพียงไม่กี่นาทีก่อนจะลงมือเขียนคอลัมน์วันนี้นี่เอง

ข่าว, ลิซ่า, ลลิษา มโนบาล, Lisa, Blackpink, เพลงใหม่, วัฒนธรรม, ไทย, ซูมซอกแซก

ในข่าวบอกว่า น้องลลิษาได้นำเอกลักษณ์ไทยไปไว้ในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ด้วย นั่นก็คือการแต่งกายคล้ายๆ ชุดไทย สวมศีรษะด้วย “รัดเกล้ายอด” ที่คล้ายๆ ชฎา และตกแต่งฉากแบ็กกราวด์ให้เป็นภาพของ “ปราสาทหินพนมรุ้ง” สัญลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ สวยงามมากทีเดียว

ผมก็รอลุ้นอยู่ว่าจะปรากฏขึ้นเมื่อใด…จากความยาวของมิวสิกวิดีโอประมาณ 3 นาที 27 วินาที…ต้องรออยู่จนใกล้ๆ จบจึงปรากฏขึ้นและอยู่ประมาณ 30 วินาทีเห็นจะได้…

แต่ก็โอเคครับ 30 วินาที นี่ก็ถือว่านานพอแล้ว และเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทยได้อย่างดียิ่ง ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกได้เห็นความงามแบบไทยๆ และคงจะติดตาตรึงใจไปอีกนานแสนนาน

อะไรไม่อะไร ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับ ผมเปิด MV เพลงของเธอ ในยูทูบไปด้วย ปรากฏตัวเลขอยู่ข้างล่างชื่อเพลงว่า 133,273,621 วิว…หรือมีคนเข้าฟังแล้วถึง 133 ล้านวิวเศษชั่วเวลาเพียง 3-4 วันเท่านั้น

การที่ “รัดเกล้ายอด” พร้อมด้วยปราสาท “พนมรุ้ง” ผ่านสายตาผู้คนถึงกว่า 133 ล้านคนใน 3 วัน อย่างที่ว่า…คุ้มค่าอย่างแน่นอน แม้จะปรากฏอยู่ MV เพียง 30 วินาทีก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวว่า น้อง ลิซ่า มโนบาล ไปออกรายการ “The Tonight Show Starring Jimmy Fallon” ซึ่งเป็นรายการทอล์กโชว์ของเครือข่ายโทรทัศน์ NBC ตรานกยูงลำแพน 1 ในเครือข่ายดังของสหรัฐฯ เพื่อโปรโมตเพลงนี้ด้วย

รายการ “The Tonight Show” ของ NBC นั้น เป็นรายการเก่าแก่มาก เริ่มออกอากาศเทปแรกเป็นขาวดำเมื่อปี 1954 หรือ 2497 ประมาณ 67 ปีก่อนโน้น อยู่ยั้งยืนยงมาถึงวันนี้ เปลี่ยนผู้ดำเนินรายการมาแล้ว 6 คน ล่าสุด ก็คือ คุณ จิมมี่ ฟอลลอน ที่ว่า

ผู้ไปออกรายการ มีทั้งคนดังที่เป็นข่าวคราว เช่น นักการเมือง ประธานาธิบดี รัฐมนตรี ดารา นักร้อง ฯลฯ

เมื่อตอนผมเรียนที่สหรัฐฯช่วงปี 1968-1970 ก็ดูรายการนี้เป็นประจำ ยังพอนึกภาพออก

คืนที่น้องลิซ่าไปโชว์ที่ห้องส่งของรายการ (หลังสุดเขาจะออกอากาศจากอาคารร็อกกี้เฟลเลอร์ นิวยอร์ก ที่เป็นสำนักงานใหญ่ของ NBC) นั้น ตรงกับการแข่งขันเปิดฤดูกาลใหม่ของ อเมริกันฟุตบอล กีฬายอดฮิตของคนอเมริกันพอดิบพอดี

เป็นคู่ดังเสียด้วย ระหว่างแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลล่าสุด ทีม แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส เจอกับทีม ดัลลัส คาวบอยส์

คุณ จิมมี่ ฟอลลอน พิธีกร พูดอย่างติดตลกตอนหนึ่งว่า “มีคนดูถ่ายทอดสดบัคส์กับคาวบอยส์มากกว่า 20 ล้านคน…แต่นักร้องรับเชิญของเรา ลิซ่า จาก แบล็กพิงก์ นั้นก็มีข่าวว่าเพลงที่เธอจะร้องวันนี้มียอดวิวกว่า 20 ล้านแล้วเช่นกัน…เยี่ยมมาก”

ช่วงที่คุณจิมมี่พูดน่ะ 20 ล้านวิวเท่านั้น แต่แผล็บเดียวกลายเป็น 133 ล้านวิวซะแล้วไหมล่ะ

จากนั้นผมก็เข้าไปอ่านประวัติอะไรต่างๆ ของเธอ เพราะผมรู้จักเธอน้อยมาก (ตามประสาคนแก่ที่ชอบฟังลูกทุ่งลูกกรุง และสุนทราภรณ์ซะมากกว่า) ได้อ่านประวัติเธอแล้วก็ทึ่งมากในการต่อสู้ชีวิต

เธอต้องเต้นต้องร้องด้วย ไปฝึกที่เกาหลีอยู่หลายปีดีดักกว่าจะค่อยๆ ไต่เต้าขึ้นมาเรื่อยๆ กับเพื่อนๆ ร่วมวง 4 สาวของเธอ

ที่ผมชอบมากและนับถือน้ำใจเหลือเกินก็คือ ไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ไหนและยิ่งใหญ่อย่างไร เธอไม่เคยลืมความเป็นไทยและประเทศไทย

ผมเห็นเธอยกมือไหว้คนโน้นคนนี้หลายครั้งในการแสดงสดต่างๆ และครั้งนี้ที่มีการแต่งชุดไทยและนำเสนอปราสาทหินพนมรุ้งเป็นพิเศษก็มาจากความคิดของเธอ

ขอบคุณน้องอีกครั้งนะครับที่ไม่ลืมประเทศไทย ไม่เคยลืมรากเหง้าของตนเอง…ขอให้น้องเจริญๆ ยิ่งขึ้นไปเถิด

ป.ล. มีคนเสนอว่า อยากให้เติมคำขวัญบุรีรัมย์เพิ่มเติมอีกข้อ ฝากท่านผู้ว่าฯ พิจารณาด้วยนะครับ

จาก “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา”…เติมคำว่า “งามสง่า…ลิซ่า แบล็กพิงก์” ลงไปด้วยอีกซักวลีนึงได้ไหมเนี่ย!

“ซูม”