ยินดี “ไอคอนสยาม” รางวัล 1ใน 4 “ท็อปโลก”

ท่ามกลางข่าวที่ชวนให้ห่อเหี่ยวหัวใจ จากการอาละวาดของโควิด–19 ทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยจะต้องชะลอตัวลงเป็นผลให้ผู้คนตกงานมากมายมหาศาล โดย เฉพาะในธุรกิจท่องเที่ยวที่เราได้ยินได้ฟังอยู่แทบทุกวันนั้นเอง

ก็ปรากฏว่าเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาก็มี “ข่าวดี” มาชะโลมหัวใจให้แก่คนไทยและประเทศ ไทยอยู่ข่าวหนึ่งที่ทีมงานซอกแซกต้องขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อในสัปดาห์นี้

นั่นก็คือข่าวที่ว่า ไอคอนสยาม ศูนย์การค้าดังที่ตั้งตระหง่านอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของเราได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการ MIPIM Awards ประจำปี 2021 ให้ขึ้นสู่ทำเนียบ 1 ใน 4 ศูนย์การค้าที่ดีที่สุดของโลกในการประกาศผลเมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

นับเป็นครั้งแรกของโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกจากประเทศไทยที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติที่ว่านี้และในปีนี้มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดถึง 172 โครงการจาก 36 ประเทศทั่วโลก

สำหรับรางวัล MIPIM Awards เป็นเวทีประกวดในระดับโลกด้านอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกที่เริ่มตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1991 รวม 30 ปี พอดิบพอดีนับถึงปัจจุบัน ได้รับการยกย่องให้เป็นเสมือนหนึ่งรางวัลตุ๊กตาทอง หรือ “ออสการ์” ของวงการอสังหาริมทรัพย์ในระดับโลก โดยในแต่ละปีที่มีการจัดงานประชุมและประกาศผลการประกวดจะมีนักธุรกิจ นักลงทุน ด้านอสังหาริมทรัพย์และการค้าปลีกไปร่วมงานอย่างคับคั่ง

การคว้ารางวัลนี้มาครอบครองได้จึงถือเป็นเรื่องที่ควรแก่การชื่นชมยินดี และภาคภูมิใจ …นับเป็น “ข่าวดี” ในบรรดา “ข่าวร้าย” ดังที่ทีมงานซอกแซกได้เกริ่นไว้

ต้องขอแสดงความยินดีกับกลุ่ม บริษัทสยามพิวรรธน์ โดยเฉพาะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชฎาทิพ จูตระกูล ที่เป็นผู้ริเริ่มและทุ่มเทให้แก่โครงการ ไอคอนสยาม อย่างชนิดสุดตัวมาตั้งแต่ต้น

เธอกล่าวกับทีมงานซอกแซกตั้งแต่โครงการนี้ยังเป็นเพียงความฝันและส่วนใหญ่ยังอยู่ในแผ่นกระดาษ เมื่อหลายๆ ปีก่อนโน้นว่า

“แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำสายหลักและสายเลือดที่หล่อเลี้ยงประเทศไทย…ทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างของประเทศไทยไม่ว่าผู้คน ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนสินค้าต่างๆ จะไหลมากับแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วมารวมตัวกันอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ราชธานีของประเทศไทย”

“จะเป็นไปได้ไหมที่จะมี อะไรสักอย่างหนึ่ง ที่เป็นสัญลักษณ์ของการรวมตัวของคนไทย ศิลปะไทยและสินค้าไทยทั่วประเทศ มาตั้งอยู่ข้างๆ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณไหนก็ได้”

แน่นอนในฐานะที่เธอเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จมาจาก ศูนย์การค้า ย่านสยาม…คำว่า “อะไรสักอย่าง” ของเธอจึงหนีไม่พ้นที่จะต้องเป็น ศูนย์การค้า ที่เธอถนัด

ในที่สุดฝันของ ชฎาทิพ จูตระกูล ก็เป็นจริงเมื่อเธอมาพบกับที่ว่างริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่กว้างขวางพอจะดำเนินการ “อะไรสักอย่าง” ที่เธอตั้งใจไว้

นั่นก็คือเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ ริมฝั่งเจ้าพระยาติดกับถนนเจริญนคร แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน ที่ต่อมาได้กลายเป็นโครงการ ไอคอนสยาม ที่ต้องใช้เงินลงทุนถึง 54,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างศูนย์การค้าและอาคารชุดที่พักอาศัย

รวมอยู่ในบริเวณเดียวกัน และเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

ในส่วนของ ศูนย์การค้า อันใหญ่โตโอฬารนั้นเอง นอกจากจะเป็นศูนย์รวมของการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทันสมัย รวมตลอดถึงสินค้าแบรนด์ดังระดับโลกที่เกือบครบถ้วนแล้ว…ยังมีพื้นที่ส่วนหนึ่งที่จัดไว้สำหรับผลิตภัณฑ์ไทย ร้านอาหารไทยพื้นบ้าน สินค้าพื้นบ้านที่มาจากหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศไทยอีกด้วย

เธอตั้งชื่อบริเวณนี้ว่า “สุขสยาม” สัญลักษณ์ของการไหลรวม วัฒนธรรม และ ผลิตภัณฑ์ ต่างๆทั่วไทย มากับลำน้ำเจ้าพระยาและขึ้นอวดสายตานักท่องเที่ยวและลูกค้าจากทั่วโลกและทั่วไทยที่บริเวณนี้

นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2561 ไอคอนสยาม ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับโลกมาแล้วถึง 13 รางวัล และล่าสุดก็คือรางวัล MIPIM ที่เพิ่งแถลงออกมาหมาดๆ ดังกล่าว

ทุกครั้งที่ได้รับรางวัล ชฎาทิพ จูตระกูล จะยกความสำเร็จทั้งหมดให้แก่ผู้คนนับพันๆ คนที่มีส่วนในการ “สร้าง” ศูนย์การค้าแห่งนี้

“ไอคอนสยาม ถือกำเนิดจากความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศ เพราะเป็นการรวมพลังสร้างสรรค์จากผู้เชี่ยวชาญทุกแหล่งกว่า 15 ชาติ และจากผู้เชี่ยวชาญชาวไทย จากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก วิศวกร ศิลปิน ช่างฝีมือ ผู้นำชุมชนจากหลายๆ จังหวัดทั่วไทย รวมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน”

“จนเป็นที่มาของโครงการที่นำเสนอ สิ่งอัน เป็นที่สุด ของความเป็นไทย สู่สายตาชาวโลก และพร้อมที่จะส่งต่อประโยชน์และความสำเร็จต่างๆ กลับไปสู่คนไทยและชุมชนไทยทั่วประเทศ”

เธอมักจะกล่าวเช่นนี้อยู่เสมอ รวมทั้งครั้งนี้หลังจากได้รางวัล “1 ใน 4 ศูนย์การค้าที่ดีที่สุดของโลก” จาก MIPIM เมื่อ 2 วันก่อน

น่าเสียดายที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เกิดขึ้นทั่วโลก และนำความเสียหายทั้งชีวิตมนุษย์ และเศรษฐกิจของโลกอย่างมหาศาล โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องหยุดชะงักงันโดยสิ้นเชิง

โอกาสที่ ไอคอนสยาม จะเผยแพร่ความยิ่งใหญ่แบบไทยๆ ออกสู่สายตาชาวโลกก็พลอยลดน้อยลงไปด้วย และก็คงต้องกัดฟันสู้ต่อเพื่อรอคอยวันที่โควิด-19 จะสร่างซาไป และโลกเรากลับมาสู่ความสดใสอีกครั้งในอนาคต

อย่าว่าแต่ชาวโลกจะไม่มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยและแวะไปชื่นชมความเป็นหนึ่งในตัวแทนประเทศของไอคอนสยามเลยครับ…แม้แต่ทีมงานซอกแซกเองก็ยังไม่มีโอกาสไปเยี่ยมเยือน น่าจะเกือบปีหรือปีกว่าๆแล้วล่ะ

ตั้งใจว่าจะขึ้นรถไฟฟ้าไปต่อ สายสีทอง เข้าสู่ ไอคอนสยาม ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ต้นมกราคม 2564…แต่ก็ยังไม่ได้ไปจนแล้วจนรอด

เพราะเจ้าโควิด ระลอก 2 ระลอก 3 ดูเหมือน จะระบาดเมื่อปลายปี 2563 แล้วก็ต่อมาถึงต้นปี 2564…จนกระทั่งมาสู่เดือนที่ 9 ของปี เข้านี่แล้ว ยังติดเชื้อใหม่วันละ 14,000-15,000 คนอยู่เลย

แม้หัวหน้าทีมซอกแซกจะฉีดแอสตราเซเนกา ครบ 2 เข็มไปแล้ว แต่ก็ยังไม่กล้าเดินทางไปไหน จากบางกะปิถึงเจริญนครคลองสานไกลมากนะครับ …คนละมุมเมืองเลยละ

คงต้องรอให้โควิดซากว่านี้อีกหน่อยค่อยไปเดินให้กำลังใจก็แล้วกัน.

“ซูม”

ข่าว, ไอคอนสยาม, โควิด-19, ศูนย์การค้า, ดีที่สุดของโลก, ชฎาทิพ จูตระกูล, ซูมซอกแซก