ขอบคุณนักกอล์ฟ “สาวไทย” ที่ทำให้ “สยาม” ยังมี “รอยยิ้ม”

ผมเขียนเรื่องเศร้าใจ…หดหู่ ท้อแท้ และหมดหวัง หมดกำลังใจ จนถึงขั้นท้อถอยมาหลายวัน…ถึงขนาดร้องเพลง “ผู้แพ้” ปลอบใจตัวเองไปเรียบร้อย

วันนี้ขออนุญาตเปลี่ยนบรรยากาศบันทึกถึง “ชัยชนะ” และความภาคภูมิใจที่เด็กสาวไทยกลุ่มหนึ่งนำธงชาติไทยไปโบกสะบัดทั่วโลก ผ่านวงการกอล์ฟเสียบ้าง เผื่อจะทำให้มีความสุข ลืมความทุกข์ ลืมเรื่องโรคระบาดร้ายแรง และเหตุการณ์บ้านเมืองที่ยุ่งเหยิงเหลือเกินลงได้สักแวบหนึ่งก็ยังดี จะได้มีความหวังและมีแรงใจที่จะสู้กันต่อไปน่ะครับ

เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ผมนั่งดูการถ่ายทอดการแข่งขันกอล์ฟหญิงรายการใหญ่ของโลก ที่เรียกว่า “เมเจอร์” รายการสุดท้าย ณ สนามกอล์ฟ คาร์นุสตี้ อันเก่าแก่อายุ 179 ปี จนได้รับฉายาว่า สนามกอล์ฟแห่งตำนานของสกอตแลนด์ ริมฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกโน่น

ในการแข่งขัน AIG Women’s Open ซึ่งมีนักกอล์ฟระดับยอดฝีมือของโลกเข้าแข่งขันกว่า 120 คน และเป็นสาวนักกอล์ฟไทยรวม 10 คน

ปรากฏว่า ในวันสุดท้ายหรือวันที่ 4 อันเป็นวันตัดสินว่าใครจะเป็นแชมป์นั้น มีสาวไทยเราผ่านเข้ารอบมาได้ถึง 6 คน

แม้ก่อนวันสุดท้ายนักกอล์ฟไทยที่เล่นดีที่สุดจะเป็นฝ่ายตามคนได้ที่ 1 อยู่ถึง 3 สโตรก แต่ผมก็ยังหวังว่าหากวันสุดท้ายสาวไทยเราเครื่องร้อนขึ้นมาสักคน 2 คนละก็…เราอาจได้แชมป์ก็ได้

ผมจึงนั่งลุ้นเชียร์เต็มที่และไม่ผิดหวังเลย แม้ในที่สุดแล้วแชมป์จะตกเป็นของสาวสวีเดนก็ตาม และสาวไทยที่ทำดีที่สุดได้แก่ ปภังกร หรือ “แพ็ตตี้” ธวัชธนกิจ อายุ 21 ปี จะได้เพียงอันดับที่ 7 ร่วมก็ตาม

เพราะถ้ามองไปที่ลีดเดอร์บอร์ดที่เขาประกาศไว้ถึงอันดับที่ 10 นั้นไซร้ เราจะเห็นว่ามี ธงไตรรงค์ ของเราเรียงรายอยู่ถึง 3 ผืนด้วยกัน

นั่นก็คืออันดับที่ 9 เป็นของ “น้องโม” โมรียา จุฑานุกาล และอันดับที่ 10 ร่วมเป็นของ “น้องเม” เอรียา จุฑานุกาล นอกเหนือไปจาก อันดับ 7 ของน้องแพ็ตตี้ดังกล่าว

จะไม่ให้ผมปลื้มได้อย่างไรล่ะครับ เพราะธงชาติไทยถึง 3 ผืนในระดับ “ท็อปเทน” ของรายการใหญ่แห่งปีคืนนั้น เป็นจำนวนธงชาติที่มากที่สุด เมื่อเทียบกับของประเทศอื่นๆ

แสดงถึงความเก่งฉกาจของนักกอล์ฟสาวไทยของเราบนเวทีโลก ณ นาทีนี้

รองลงไปมีธงชาติ 2 ผืนได้แก่สวีเดนซึ่งได้ที่ 1 กับที่ 2 ร่วม ตามด้วยสหรัฐฯ 2 ผืนเช่นกัน ได้ที่ 2 ร่วม และที่ 10…

นอกนั้นได้ชาติละ 1 ธงเท่านั้น ได้แก่ ออสเตรเลีย, เดนมาร์ก, เยอรมนี, อังกฤษ, สกอตแลนด์…และที่น่าประหลาดใจมาก ไม่มี ธงชาติเกาหลี อยู่ใน 10 อันดับแรกเลย

ที่น่ายินดีไปกว่านั้นก็คือเมื่อการแข่งขันจบลงเขาก็ประกาศรายชื่อนักกอล์ฟสาวที่ได้รับรางวัล “โรเล็กซ์ แอนนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด” ประจำปี ซึ่งเป็นรางวัลพิเศษมอบให้แก่ผู้ทำคะแนนสะสมได้ดีที่สุดในการเล่นรายการ “เมเจอร์” ทั้ง 5 รายการปีนี้

ซึ่งจะหมายถึงนักกอล์ฟที่เล่นดีที่สุดของโลกประจำปีนี้ก็ได้

ปรากฏว่าตกเป็นของ “น้องแพ็ตตี” ปภังกร ธวัชธนกิจ ซึ่งได้แชมป์ เมเจอร์ เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน มา 1 แชมป์ และได้อันดับ 5 ในรายการเมเจอร์ เคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิป ตามด้วยอันดับ 7 ร่วมในรายการเมื่อคืนนี้ เชือดเฉือน เนลลี คอร์ดา หมายเลข 1 ของโลกคนปัจจุบันชาวสหรัฐฯ ไปอย่างฉิวเฉียดแค่ 2 คะแนนเท่านั้นเอง (เธอได้ 80 แต้ม เนลลีได้ 78 แต้ม)

นับเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับนักกอล์ฟหญิง ซึ่งในอดีตสาวไทยคนแรกที่เคยได้รับรางวัลนี้ ก็คือ เอรียา จุฑานุกาล เมื่อปี 2018

ขอขอบคุณเยาวชนสาวไทยทุกๆ คนอีกครั้ง นอกจาก 3 สาวกับ 3 ธงชาติไทยในสิบอันดับแรกดังกล่าวแล้ว อีก 3 สาวในวันสุดท้าย ได้แก่ วิชาณี มีชัย, อาฒยา ฐิติกุล และ ปาจรีย์ อนันต์นฤการ นั้น ผมขอจารึกชื่อเธอให้ครบทั้ง 6 คน ไว้ ณ ที่นี้ด้วยเช่นกัน

นี่คือผลงานแห่งชัยชนะและความสำเร็จของนักกอล์ฟสาวๆจากไทยแลนด์ของเราที่นำ “ธงชาติไทย” ไปโบกสะบัดทั่วโลกในการแข่งขันกอล์ฟหญิงระดับโลกที่มีคนติดตามดูหลายร้อยล้านคนในแต่ละสัปดาห์

ขอขอบคุณความสำเร็จและชัยชนะที่สาวๆ เหล่านี้นำมามอบให้แก่คนไทยและประเทศไทย รวมทั้งขอขอบคุณทรูวิชั่นส์ด้วยที่ถ่ายทอดสดให้เราได้เห็นความภาคภูมิใจทั้งหมดนี้ตลอดปีที่ผ่านมา และหวังว่าจะถ่ายทอดสดให้คนไทยชื่นใจตลอดไปนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, กอล์ฟ, LPGA, กอล์ฟหญิง, ความสำเร็จ, ชัยชนะ, กีฬา, ซูมซอกแซก