มิวเซียมสยาม ชวนเรียนรู้ “นิทรรศการเปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต”

มิวเซียมสยาม ร่วมกับ เทศบาลนครภูเก็ต ชวนเรียนรู้เรื่องราวของประเพณีพ้อต่อที่ชาวภูเก็ตยึดถือปฏิบัติมานับ 100 ปี ผ่านนิทรรศการ เปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต The Legend of Ghost Festival Phuket

ข่าว, ท่องเที่ยว, ภูเก็ต, นิทรรศการ, เปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต, ซูมซอกแซก

ทั้งนี้ จากตำนานดังกล่าว ในช่วงเดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติจีนซึ่งตรงกับเดือนสิงหาคม – กันยายน ของทุกปี ชาวภูเก็ตเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ประตูนรกจะเปิดออก เพื่อปลดปล่อยเหล่าผีให้กลับมาเยี่ยมโลกมนุษย์เป็นเวลาหนึ่งเดือน ชาวไทยเชื้อสายจีนภูเก็ต จึงมีการจัดพิธีกรรมเซ่นไหว้อุทิศบุญกุศลให้กับบรรพบุรุษ และ ผีไร้ญาติ ที่เรียกว่า โฮ่เฮียตี่ หรือ เพื่อนที่แสนดี ในศูนย์กลางของชุมชน โดยมีการส่งเสริมการเรียนรู้ความเป็นมาของประเพณีพ้อต่อผ่านตำนานและเรื่องเล่าใน 6 โซนด้วยกัน เรื่องราวความสำคัญในนิทรรศการ มีดังนี้

ข่าว, ท่องเที่ยว, ภูเก็ต, นิทรรศการ, เปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต, ซูมซอกแซก

โซนที่ 1 กำเนิดประเพณีพ้อต่อเมืองภูเก็ต: เรื่องราวความเป็นมาของประเพณีพ้อต่อ ประเพณีที่ชาวจีนปฏิบัติมาแต่โบราณและกลายเป็นประเพณีที่ชาวจีนโพ้นทะเลยึดถือปฏิบัติกันอย่างเข้มแข็ง

โซนที่ 2 ตำนานผ้อต่อก้ง  : เปิดตำนานความเชื่อของชาวภูเก็ตเกี่ยวกับ “ผ้อต่อก้ง” ผู้ควบคุมเหล่าผีให้อยู่ในความเรียบร้อย

ข่าว, ท่องเที่ยว, ภูเก็ต, นิทรรศการ, เปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต, ซูมซอกแซก

โซนที่ 3 เซ่นไหว้อะไร ดี ? : สำรับอาหารคือเครื่องมือสื่อสารกับโลกวิญญาณและเป็นส่วนสำคัญในพิธีกรรมการเซ่นไหว้ในประเพณีพ้อต่อ เซ่นไหว้อะไร ดี ? คำตอบอยู่ในแผ่นถอดรหัส

โซนที่ 4 ถอดรหัสเต่าแดง : เรียนรู้ที่มาและความหมายที่ซ่อนอยู่ใน “เต่าแดง” ของไหว้ที่ขาดไม่ได้ในประเพณีพ้อต่อผ่านตำนานโบราณ 5 เรื่อง

โซนที่ 5 พ้อต่อเมืองภูเก็ต: นำเสนอเรื่องราวตลอดหนึ่งเดือนของเทศกาลพ้อต่อเมืองภูเก็ต ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร หาคำตอบผ่านปฏิทินแผ่นยักษ์

โซนที่ 6 เกมเขาวงกตเปิดตำนานประเพณีพ้อต่อ: ในช่วงประเพณีพ้อต่อชาวจีนเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ประตูนรกเปิดออกเพื่อปลดปล่อยบรรดาผีให้กลับมาเยี่ยมโลกมนุษย์เป็นเวลา 1 เดือน เดือนนี้มีความเชื่อข้อห้ามข้อควรปฏิบัติมากมายเรียนรู้ผ่านเกมเขาวงกต

ข่าว, ท่องเที่ยว, ภูเก็ต, นิทรรศการ, เปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต, ซูมซอกแซก

นอกจากนี้ มิวเซียมสยาม มุ่งหวังให้พื้นที่เมืองภูเก็ตแห่งนี้เป็น City Museum ที่มีชีวิตและยกระดับไปสู่มาตรฐานในระดับสากล และด้วยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทางนิทรรศการเปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต ได้กำหนดมาตรการ การป้องกัน เพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ตามนโยบายของรัฐบาล

ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต (PK Park) 090 523 3997 โดยนิทรรศการเปิดตำนานพ้อต่อเมืองภูเก็ต เริ่มเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ ถึง 6 กันยายน 2564 ณ อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต (PK Park) หรือ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเรียนรู้ด้านอื่นๆ ของพิพิธภัณฑ์ นิทรรศการ และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ได้จาก บัตรไทยแลนด์มิวเซียมพาส บัตรเดียวเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ทั่วไทย  สอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่ 02 225 2777 ต่อ 529