“วันแม่แห่งชาติ” ออนไลน์+ ขอบคุณ “2 เหรียญ” โอลิมปิก

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564…การระบาดของโควิด–19 สายพันธุ์ เดลตายังหนักหน่วง รายการ “เสาร์สารพัน” ขออนุญาตทำหน้าที่เชิญชวนท่านผู้อ่านอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ งดออกไปเที่ยวโน่นเที่ยวนี่เช่นเคย จนกว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะคลี่คลาย

โดยเฉพาะ “วันเสาร์นี้” คงต้องขอร้องเป็นการพิเศษว่าอยู่กับบ้านดีที่สุด ใครชวนไปไหนอย่าออกไป เนื่องจากยอดติดเชื้อใหม่เกิน 20,000 รายต่อวัน มาหลายวันแล้ว…หากคนไทยเรายังไม่ “นิ่ง” เชื้อโรคมันก็ไม่นิ่งเช่นกัน

มาว่ากันถึงกิจกรรมที่ควรติดตาม (แม้จะอยู่ที่บ้านก็ตามได้) กันดีกว่า…ต้นเดือนสิงหาคมอย่างนี้ ถ้าเป็นปีปกติ เราคงอยู่ระหว่างเตรียมการจัดงาน “วันแม่แห่งชาติ” 12 สิงหาคมกันแล้วละ เพราะเหลืออีกแค่ 4-5 วันเท่านั้นเอง…แต่ปีนี้อย่างที่ทราบ โควิด-19 ระบาดหนักเหลือเกิน งานต่างๆงดแทบหมด…จะเห็นได้จากจดหมายข่าวจัดงานบนโต๊ะที่ไหว้วานให้น้องๆ ในโรงพิมพ์ช่วยถ่ายรูปส่งไลน์ไปให้ ปรากฏว่า มีอยู่เพียง 2 ข่าว 2 งานเท่านั้นเอง

ข่าวแรก สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรม ราชูปถัมภ์ ได้จัดทำ ผลิตภัณฑ์ดอกมะลิ เพื่อเผยแพร่และจำหน่าย เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม ราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อเทิดทูนและเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน และเพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย และส่วนหนึ่งนำไปช่วยเหลือผู้ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบกับโควิด-19…จึงขอชวนท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมสนับสนุนซื้อ ดอกมะลิได้ที่ สำนักร่วมใจสงเคราะห์ชุมชน สมาคมสภาสงเคราะห์ฯ ตึกมหิดล ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กทม. 10400 หรือโทรศัพท์ 0-2354-7533-37 ต่อ 417, 604 และ 607 หรือโทรสาร 0-2354-7549-50 ตั้งแต่บัดนี้

ส่วนข่าวที่ 2 มาจาก ศูนย์หนังสือจุฬาฯ แจ้งว่าจะร่วมกับมูลนิธิ หนังสือเพื่อเด็กเปิดตัว e-book “สุดแรงเกิดของแม่” หนังสือเชิงคุณธรรมน่าอ่านสร้างสายใยความรักความผูกพันในครอบครัว…โดยจะจัดการพูดคุยผ่าน ZOOM ในหัวข้อ “สุดแรงเกิดของแม่ จากสุดแรงรักของลูก” โดยผู้เขียน เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีบ (ตุ๊บปอง) ดำเนินรายการโดย สายสวรรค์ ขยันยิ่ง และ พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์ ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม เวลา 14.00-15.30 น. ผู้สนใจสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อรับลิงก์เข้าฟังการเสวนาได้ที่โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์บน Fanpage : Chula book เชิญสแกนกันได้ตามสะดวกนะครับ

สำหรับข่าวหนังสือสัปดาห์นี้ ตรวจสอบแล้วน้องๆ ที่โรงพิมพ์แจ้งว่าสำนักพิมพ์หลายแห่งโดยเฉพาะ นานมีบุ๊คส์ ส่งหนังสือไปให้ปึกใหญ่ กว่าเพื่อน…รอไว้มีโอกาสเข้าโรงพิมพ์เมื่อไรค่อยเปิดกล่องนะครับ…ส่วนวันนี้ คณะผู้จัดทำหนังสือ “สามเกลอ” พล นิกร กิมหงวน ฉบับ “อนุรักษ์” เนื่องในโอกาสรำลึก 111 ปี ป.อินทรปาลิต ส่งจดหมายแจ้งมาว่าได้จัดพิมพ์ขึ้นใหม่อีก 3 เล่ม ได้แก่ “ดาราวิทยุ”, “ผจญเพลิง” และ “โรบินฮู้ด” พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2484 บ้าง 2485 บ้าง ขอเชิญแฟนๆ ที่สนใจติดต่อไปที่ “facebook สี่สหายบ้านพัชราภรณ์” หรือ e-mail : Samglerpublishing @ gmail.com หรือมือถือ 08-1339-3694 ได้ตั้งแต่บัดนี้

ส่งท้ายเสาร์นี้ด้วยคำ “ขอบคุณ” อย่างยิ่งสำหรับ “น้องแต้ว” สุดาพร สีสอนดี ที่คว้า เหรียญทองแดง โตเกียวโอลิมปิกให้แก่ประเทศไทยเป็นเหรียญสุดท้าย เพราะต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้แก่คู่ปรับเก่าระดับแชมป์มวยสมัครเล่นโลกหญิง อย่าง เคลลี แฮร์ริงตัน ไปอย่างหวุดหวิด 2-3 ในการชกรอบ 4 คนสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดี…แค่นี้ก็สุดๆ แล้ว น้องแต้วเอ๋ย สู้ได้อย่างสมศักดิ์ศรีชนะใจคนไทยทั้งประเทศ

สรุปรวมความสุขของชาวไทยในโอลิมปิกตอนนี้คงอยู่ที่ 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดงเท่านั้น เพราะสำหรับ 2 นักกอล์ฟสาวของเราแม้การแข่งขันยังเหลืออีกวันแต่ตามคนอื่นสุดกู่ไม่น่าจะมีปาฏิหาริย์ถึงขั้นกลับมาคว้าเหรียญใดๆ ได้…

ก็เอาเถอะได้แค่ไหนก็แค่นั้นอย่างน้อยก็มี 2 เหรียญคล้องคอ… ได้เห็นธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา 2 ครั้ง และ 1 ครั้งสู่เสาสูงสุดพร้อมการบรรเลงเพลงชาติไทยด้วย ถือเป็นความสุขในยามทุกข์ที่ทรงคุณค่าอย่าบอกใครเชียว…ขอบคุณนักกีฬาไทยทุกคนครับ.

“ซูม”

ข่าว, วันแม่แห่งชาติ, โอลิมปิก, เหรียญทอง, พล นิกร กิมหงวน, ซูมซอกแซก