ความสุข “ลุงบอม” ขายหนังสือเก่า 40 ปี ในรายการ “Next People”

ได้รับกระตอบรับที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับรายการ “Next People คนไม่หมดไฟ” รายการน้ำดีของ เว็บไซต์ MThai.com (เอ็มไทยดอทคอม) เว็บไซต์อันดับ 1 ในเครือ โมโน เน็กซ์ ที่ได้บุคคลทุกวงการและหลากหลายอาชีพมาพูดคุยแนวคิดและสร้างแรงบันดาลใจ

ข่าว, โมโน เน็กซ์, mthai, แรงบันดาลใจ, หนังสือเก่า, บอม บูธ บุ๊ค, ซูมซอกแซก

ล่าสุดถึงคิวของ คุณลุงพิเชษฐ์ เพชรรูจี หรือที่รู้จักในนาม คุณลุงบอม เจ้าของร้านหนังสือเก่า บอม บูธ บุ๊ค ที่ใครจะคิดว่าหนังสือเก่าธรรมดาๆ แต่สามารถสร้างรายได้มากมายจน ลุงบอม ขยายกิจการมีร้านหนังสือเก่าถึง 2 สาขาคือเกตเวย์ เอกมัย และ สาขาดองกี้ ชั้น 3 โดย คุณลุงบอม ได้กล่าวว่า

ข่าว, โมโน เน็กซ์, mthai, แรงบันดาลใจ, หนังสือเก่า, บอม บูธ บุ๊ค, ซูมซอกแซก

“ลุงมีอาชีพขายหนังสือมาประมาณเกือบ 40 ปีแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากการเก็บหนังสือที่เราซื้อมาเพื่อเป็นส่วนประกอบในงานเขียนบทความลงนิตยสาร จนกระทั่งมันเหลือเยอะแยะเลยต้องเอามาขาย ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือต่างประเทศ ฝรั่งเศษ, เยอรมัน, สเปน, อังกฤษ หนังสือในร้านของลุงจะมีทุกแนว หลากหลายภาษา ราคาก็จะหลักร้อย ถ้าหายากๆ ก็หลักพัน แพงสุดก็หลักหมื่น เสน่ห์ของมันอยู่ตรงที่ความเก่า ความสวยและหายาก หนังสือใหม่ยิ่งใหม่เท่าไรยิ่งถูก เพราะถ้าคุณมีเงินเมื่อไรคุณก็สามารถพิมพ์ได้ แต่หนังสือเก่าเนี่ย ต่อให้มีเป็นพันล้าน ร้อยล้าน ก็ไม่สามารถพิมพ์หนังสือเก่าอีกได้ ความสุขของมันก็คือการที่ได้เป็นเจ้าของ ความสุขของคนที่อยากได้หนังสือ ต่างกับคนที่อ่านหนังสือคืออ่านแล้วผ่านไป ไม่เหมือนกับคนที่เขาเก็บและสะสม คนที่เก็บสะสมเนี่ย เขาจะอ่านแล้วอ่านเล่า อ่านวนไป อ่านวนมา ลุงเองก็มีความสุขจากการขายหนังสือตรงนี้ แต่มากกว่าการขายคือการได้ความรู้จากลูกค้าอีกที สิ่งที่ลุงหยุดไม่ได้และไม่มีวันจบเลยคือการเรียนรู้ของลุงจากลูกค้า ลุงถือว่าลูกค้าคืออาจารย์ของลุงอีกที เพราะลูกค้าแต่ละคนที่มาหาของมีความรู้มากมายกว่าลุงเยอะแยะแล้วก็หลากหลายสาขาวิชาชีพ เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ของลุงกับลูกค้าจะไม่มีวันสิ้นสุด”

ข่าว, โมโน เน็กซ์, mthai, แรงบันดาลใจ, หนังสือเก่า, บอม บูธ บุ๊ค, ซูมซอกแซก

สามารถติดตามรับชมแนวความคิดที่ไม่เคยหยุดเรียนรู้ของ คุณลุงบอมได้ใน รายการ Next People คนไม่หมดไฟออกอากาศวันพฤหัสที่ 5 สิงหาคม 2564 เวลา 20.00 น. ได้ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก Mthai และชมย้อนหลังผ่านทุกช่องทางของ Mthai, youtube channel :  mono29 และ เว็บไชต์ seeme.me