รวมพลัง “น้ำใจ” สู้โควิด ศูนย์รวมปันสุข+มูลนิธิ “เทียม”

วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม 2564 เสาร์สุดท้ายของเดือนที่ 7 แห่งปีมาถึงเรียบร้อย…นึกแล้วก็ใจหายนะครับ 7 เดือนของปีนี้ผ่านไปประเทศไทยของเรายังมองไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จากการโจมตีของโควิด–19 สายพันธุ์เดลตา

คอลัมน์นี้ยึดแนวให้กำลังใจปลอบขวัญให้คนไทยสู้สู้กันต่อไปแม้ในหลายๆ ครั้งตัวเองก็รู้สึกท้อๆ อยู่เหมือนกัน…อาศัยว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เจอทุกข์เจอโศกมาเยอะ…ทุกครั้งที่รู้สึกติดลบ จะก้มลงกราบพระรัตนตรัย ตั้งนะโม 3 จบ ตามด้วยอิติปิโส, บทสวดมนต์ที่งดงามที่สุดอีก 3 จบ…ความรู้สึกบวกๆ ก็จะกลับคืนมา

มา “ขอบคุณ” ผู้มีน้ำใจและยืนหยัดเคียงข้างพี่น้องชาวไทยกันดีกว่า…เริ่มที่โครงการ ศูนย์รวมปันสุข “ชุมชนอิ่มท้อง ร้านอาหารอิ่มใจ” ซึ่งประกาศเปิดรับร้านอาหารรายย่อยที่เจอผลกระทบมาเข้าโครงการ เพื่อจัดทำอาหารกล่อง หรือสำเร็จรูปไปมอบต่อแก่ ชุมชนต่างๆ ที่ขาดแคลน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือทั้งร้านอาหารและชุมชน ที่เดือดร้อนในเขต กทม. และปริมณฑล โดยตั้งเป้าจะดำเนินการเป็นเวลา 4 เดือน พร้อมจัดอาหารกล่องวันละ 2,000 กล่องไปโดยตลอด…จากงบสนับสนุนขั้นต้น 20 ล้านบาท ร่วมดำเนินการโดยกลุ่ม MQDC, โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ, T&B Media Global, EEC Engineering Network และมูลนิธิพุทธรักษา…ที่นี่ขออนุโมทนาด้วยนะครับ

นี่ก็สมควรที่จะต้องกล่าวอนุโมทนาเช่นกัน…“โครงการครัวหอการค้าไทย รวมใจเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร” ของ หอการค้าไทย โดยท่านประธานกรรมการหอฯ สนั่น อังอุบลกุล และคณะกรรมการพัฒนาสังคมและ CSR ที่มี “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นประธานกลุ่ม จัดเตรียมทุนทรัพย์ไว้กว่า 8 ล้านบาท เพื่อจัดทำอาหารปรุงสดใหม่ ส่งมอบให้แก่บุคลากรการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ฉีดวัคซีนทั้ง 25 แห่ง ทั่ว กทม. และปริมณฑล จนกว่าภารกิจจะสิ้นสุด

อีกหนึ่งอนุโมทนาก็แล้วกัน สำหรับน้ำใจของคนไทยในวิกฤติครั้งนี้…มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ซึ่งเปิดโครงการ “ปันสุขอิ่มใจ” ได้จัดเตรียมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซื่อสัตย์ ไว้ 3 ล้านซอง เพื่อแจกแก่ประชาชน ใน กทม. และปริมณฑลที่เดือดร้อน โดยให้จองผ่านบริการของ AIS 1 สิทธิ์ต่อ 1 ครัวเรือน (30 ซอง)…มีรายงานข่าวว่าประชาชนใช้สิทธิ์เข้าจองจนหมดเกลี้ยงแล้ว…ส่วนจะมีล้านที่ 4 หรือล้านที่ 5 ตามมาอีกหรือไม่ โปรดติดตามข่าวคราวด้วยนะครับ

“เดอะโชว์มัสต์โกออน” แม้วิกฤติแต่เรื่องของงานก็ต้องเดินหน้า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ จังหวัดขอนแก่น จัด “เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2564” (Isan Creative Festival 2021) ภายใต้แนวคิด “Isan Crossing : อีสานโคตรซิ่ง” สะท้อนการผสานสินทรัพย์ทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมอีสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบนวัตกรรม ฯลฯ โดยจะจัดกิจกรรมทั่วขอนแก่นภายใต้กฎกติกาการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดไปจนถึง 15 สิงหาคมนี้ ในหลายๆ ที่ของ จังหวัด…ใครอยู่ใกล้จะไปให้กำลังใจก็เชิญนะครับ ส่วนคนอยู่ไกลติดตามได้ที่ FB : isancreativefestival, Instagram : @ isancreativefestival และ www.isancreativefestival.com จ้า

ข่าวหนังสือส่งท้ายวันนี้ต้องเริ่มด้วยการขออภัยสำนักพิมพ์ต่างๆที่คงจะส่งหนังสือไปให้อ่านและแนะนำที่โรงพิมพ์เช่นที่เคยปฏิบัติมา แต่ช่วงนี้คนเขียนคอลัมน์ “Work from home” ตามนโยบาย ศบค. ไม่ได้เข้าโรงพิมพ์มาเกือบๆ เดือนแล้ว หนังสือของท่านทั้งหลายคงกองอยู่ที่โต๊ะ…ขอติดค้างเอาไว้เขียนวันหลังก็แล้วกัน

ส่วนที่จะเขียนวันนี้ได้มาจากโฆษณาในเฟซบุ๊ก ซึ่งปกติจะมีโฆษณาบ๊องๆ อะไรก็ไม่รู้เข้ามารบกวนประสาทหลายอย่าง แต่โฆษณานี้ดีมาก พาดหัวเอาไว้ว่า “10 นิยายจีนที่ชาตินี้ต้องหามาอ่านให้ได้”…พร้อมกับแนะนำเรียงตามลำดับดังนี้ “ชุดตำนานเล็กเซี่ยวหงส์”, “ลูกปลาน้อยเซียวฮื้อยี้”, “ชอลิ้วเฮียง”, “มีดบินไม่พลาดเป้า” 4 เล่มแรกเป็นของ โก้วเล้ง, ตามด้วย “กระบี่ไร้เทียมทาน” ของ อึ้งเอ็ง, “มังกรคู่สู้สิบทิศ” ของ หวงอี้, “พยัคฆราชซ่อนเล็บ” ของ เยี่ยกวน, “ไตรภาคมังกรหยก”+“กระบี่ใจพิสุทธิ์” และ “กระบี่เย้ยยุทธจักร” ของ กิมย้ง…ทั้งหมดแปลโดย น.นพรัตน์ ท่านที่สนใจคลิกหารายละเอียดได้ที่ www.siamintershop.com

“ซูม”

ข่าว, ศูนย์รวมปันสุข, โควิด–19, เดลตา, หนังสือ, เทศกาลอีสานสร้างสรรค์, ซูมซอกแซก