ยินดี… “มิลวอกี บักส์” ถล่ม “ซันส์” คว้าแชมป์ NBA

หักปากกาเซียนอย่างชนิดไม่ไว้หน้าไปเลย ละครับ สำหรับศึกชิงแชมป์บาสเกตบอล NBA ของเมืองลุงแซมที่จบลงไปเรียบร้อยโรงเรียนอเมริกัน เมื่อสายๆ วันพุธที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เมื่อทีมรอง มิลวอกี บักส์ ที่ไล่ตีเสมอทีมต่อ ฟีนิกซ์ ซันส์ 2-2 ดังที่ “จ่าแฉ่ง” สรุปไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บุกไปเชือดเฉือน ฟีนิกซ์ ซันส์ ถึงถิ่นในเกมที่ 5 ด้วยสกอร์ 123-119 ขึ้นนำเป็น 3-2 เกม ขึ้นแท่นไปก่อน

ทำให้การเล่นเกม 6 ที่กลับมาเล่นที่บ้านของ บักส์ นั้น ฟีนิกซ์ ซันส์ เป็นฝ่ายเสียเปรียบในบัดดล

ในที่สุด บักส์ ก็สามารถเอาชนะ ซันส์ ไปได้อีกครั้งด้วยสกอร์ 105-98 ทำให้ บักส์ เช็กบิลได้สำเร็จ 4-2 เกม คว้าแชมป์ NBA ฤดูกาลนี้ไปครองอย่างพลิกความคาดหมาย

พระเอกของ บักส์ วันนี้ได้แก่ ยานนิส อันเตโตคุมโป นักยัดห่วงวัย 26 ปี เชื้อสาย ไนจีเรีย แต่เกิดที่ กรีซ จึงได้สัญชาติกรีซ ซึ่งลงเล่นถึง 42 นาที ทำได้ถึง 50 แต้ม กับ 14 รีบาวด์ และ 2 แอสซิสต์…ได้รับการโหวตให้เป็น “ผู้เล่นทรงคุณค่า” หรือ MVP ของรอบไฟนอล หรือรอบ ชิงแชมป์ไปอย่างท่วมท้น

ส่วน คริส มิดเดิลตัน รับบทผู้ช่วยพระเอกของเกมที่ 6 ทำไป 17 แต้ม 5 รีบาวด์ และ 5 แอสซิสต์

อีกคนที่เล่นได้ดีก็คือ จรู ฮอลิเดย์ ช่วยทำอีก 12 แต้ม กับ 9 รีบาวด์ และ 11 แอสซิสต์

ในขณะที่ ซันส์ ซุปตาร์ของทีมอย่าง คริส พอล ทำได้มากที่สุด แค่ 26 แต้ม รองลงมาก็คือ เดวิน บูคเกอร์ 19 แต้ม รวมๆ แล้วจึงตกเป็นรอง โดยเฉพาะ 2 ควอเตอร์หลัง เป็นฝ่ายไล่ตามอยู่ตลอด ก่อนจะพ่ายแพ้ไปในที่สุด

ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับ มิลวอกี บักส์ สำหรับการคว้าแชมป์ NBA ไปครองสำเร็จในปีนี้
นี่คือการครองแชมป์ NBA สมัยที่ 2 ของทีม ซึ่งเคยครองแชมป์มาแล้วหนแรกเมื่อ ค.ศ.1971 หรือ พ.ศ.2514 เป็นเวลา 50 ปี พอดิบพอดี

นำความตื่นเต้นยินดีสุดขีดมาสู่ชาวเมืองมิลวอกี ที่ออกมาเชียร์ที่จอยักษ์ด้านนอกสนามเกือบ 7 หมื่นคน โดยมิได้รักษาระยะห่างหรือสวมหน้ากากอนามัยแต่อย่างใดเลย

หากยอดติดเชื้อโควิด-19 ในมิลวอกี รัฐวิสคอนซินจะพุ่งปรี๊ดขึ้นก็คงจะมาจากสาเหตุนี้แหละ

ทันทีที่ บักส์ ได้แชมป์และคณะกรรมการประกาศให้ ยานนิส อันเตโตคุมโป เป็นผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ MVP ในรอบชิงแชมป์…สื่อสหรัฐฯ ก็บุกเข้าสัมภาษณ์และเปิดเผยเรื่องราวของหนุ่มกรีซ เชื้อสายไนจีเรียรายนี้อย่างละเอียดยิบ

ยานนิสเกิดที่เมืองใกล้ๆ เอเธนส์ ยามเด็กต้องช่วยพ่อแม่วิ่งขายของริมถนนและหัดเล่นฟุตบอล ก่อนจะเบนเข็มมาสู่บาสเกตบอลเมื่ออายุ 12 ปี

เขาเล่นในลีกรองของกรีซอยู่ 2 ปี พออายุได้ 18 ปี ก็มีแมวมองจากสหรัฐฯ มาดึงตัวไปสู่การ ดราฟต์ เมื่อปี 2013 และ มิลวอกี บักส์ เป็นทีมที่ให้ความสนใจ ดราฟต์เขาเป็นอันดับ 15 ของปีนั้น

เจ้าหนุ่มที่มีความสูง 2 เมตร 11 เซนติเมตร น้ำหนักตัว 110 กิโลกรัม ต้องใช้เวลาขัดเกลาอยู่นาน แต่ในที่สุดก็ก้าวขึ้นมาเป็นดาราของมิลวอกี บักส์ ในที่สุด และได้รับโหวตให้เป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมหรือ MVP ของฤดูกาลที่แล้ว

ค่าตัวล่าสุดของเขาในการเล่นปีนี้ก็คือ 27.5 ล้านเหรียญ หรือคิดหยาบๆ ประมาณ 825 ล้านบาท…

ไม่เรียกว่าเศรษฐีก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้วละ

หลังได้แชมป์เขาให้สัมภาษณ์ว่า

“ผมเป็นเด็กจนมาก แต่ก็ฝันเอาไว้มาก… บัดนี้ผมเดินทางมาถึงความฝันแล้ว ขอฝากถึงเด็กๆ รุ่นน้องผมทุกคน จงสร้างความฝันให้ยิ่งใหญ่เอาไว้เสมอๆ แล้วพยายามเดินไปหามันให้ได้”

ขอแสดงความยินดีสำหรับแชมป์ NBA ปี 2021 อีกครั้ง…เราจะตามดูต่อว่าปีหน้า มิลวอกี บักส์ และยานนิส อันเตโตคุมโป จะกลับมาป้องกันแชมป์ได้หรือไม่อย่างไร?

ป.ล.จบ NBA เพียงเท่านี้นะครับ แล้วมาต่อที่โอลิมปิกเกมส์กันเลย…อย่าลืม วันเสาร์ที่ 24 ก.ค.นี้ ส่งใจไปเชียร์น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์-พัฒนกิจ ให้ได้เหรียญทองเทควันโดมาปลอบขวัญคนไทยด้วยนะครับ…เพี้ยงเพี้ยงเพี้ยง.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, NBA, บาสเกตบอล, แชมป์, มิลวอกี บักส์, ซูมซอกแซก, ฟีนิกซ์ ซันส์