บันทึก “โกลเด้นซอง 3” ฟื้นชีวิตเพลง “ลูกกรุง”

จบไปเรียบร้อยโรงเรียนไทยแล้วนะครับ สำหรับการประกวดเพลงไทยลูกกรุง “โกลเด้นซอง : เวทีเพลงเพราะ “ยกกำลังสาม” หรือซีซัน 3 จัดโดยช่องวัน 31” เพื่อเฟ้นหานักร้องรุ่นใหม่มาช่วยสืบสานตำนานเพลงลูกกรุงให้ยั่งยืนสืบไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม

ผลปรากฏว่า หนุ่มเสียงดีวัย 28 ปีจากสมุทรสาคร วศิน พรพงศา หรือ “วิน” เป็นผู้คว้าแชมป์ไปครองจากเพลง “รอ” ประพันธ์เนื้อร้องและทำนองโดย สุรพล โทณะวณิก ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (การประพันธ์เพลงไทยสากล) พ.ศ.2540 ที่ สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติฯ พ.ศ.2533 เป็นผู้บันทึกแผ่นเสียงไว้คนแรก…โดยหนุ่มวินทำคะแนนได้สูงถึง 198.5 คะแนน คว้าโล่และเงินรางวัล 500,000 บาทไปครองตามคาดหมาย

ส่วนรองแชมป์อันดับ 1 เป็นของคุณหมอ วิภู กำเหนิดดี คุณหมอเสียงห้าวทุ้ม วัย 51 ปี แพทยศาสตรบัณฑิต สาขาเวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่มาในเพลง “เกียรติศักดิ์ทหารเสือ” แต่งเนื้อร้องโดย สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ให้ทำนองโดยครู สง่า อารัมภีร จากละครเพลงเรื่อง “เกียรติศักดิ์ทหารเสือ” ประพันธ์บทโดย “อิงอร” และนำมาจัดสร้างเป็นภาพยนตร์ถึง 2 หน โดย ส.อาสนจินดา หนแรก 2508 และหลังสุด 2526

สำหรับรองแชมป์อันดับ 2 ได้แก่ “น้องหมิว” ชนิตา แดงสำราญ นักร้องสาวที่เข้าแข่งขันมาตั้งแต่ซีซัน 1 ตกรอบแล้วก็สมัครมาใหม่ จนได้เข้าสู่รอบ 6 คนสุดท้ายซีซันนี้ และคว้ารองแชมป์อันดับ 2 หรือรวมๆ ก็คือ อันดับ 3 ของการประกวดไปได้สำเร็จ

น้องหมิวมาในเพลง “ตะแลงแกงแทงใจ” ของหมอ วราห์ วรเวช ที่ขับร้องโดย ศรวณี โพธิเทศ ซึ่งได้รับรางวัลเสาอากาศทองคำพระราชทานเมื่อ พ.ศ.2520…หลายๆ คนชมเปาะว่าน้องหมิวร้องได้อย่างยอดเยี่ยมชนิดชนะใจผู้ชมผู้ฟังทางบ้านอย่างท่วมท้น

ส่วนอีก 3 ท่านที่ไม่ได้รับตำแหน่ง แต่ก็ร้องได้อย่างสมศักดิ์ศรีได้แก่ “ร็อกเก็ต” ศุภพัฒน์ ทัศนจำรูญ ในเพลง “วันคอย” “แม็ค” สิริไชยกุล ในเพลง “พรหมลิขิต” และ รัตนาพร นอสูงเนิน ในเพลง “มารักกันใหม่” ขออนุญาตบันทึกไว้เป็นเกียรติ ณ ที่นี้ด้วยเช่นกัน

หัวหน้าทีมซอกแซกเองเอาใจช่วย “น้องแม็ค” สิริ ไชยกุล เพราะอายุแค่ 14 ปีเท่านั้น แต่เมื่อเทียบกับผู้ใหญ่คนอื่นๆ ก็ต้องยอมรับว่าเป็นรอง แม้ไม่ได้เข้าไปอยู่ใน 3 คนสุดท้ายก็ถือว่าแจ๋วแล้วละน้องแม็คที่มาได้ถึงรอบนี้

ในขณะที่คุณ “กิเลน ประลองเชิง” เจ้าของคอลัมน์ “ชักธงรบ” ในไทยรัฐหน้า 3 เอาใจช่วยน้องแพรว รัตนาพร นอสูงเนิน มาตลอดและจากข้อเขียนของคุณกิเลนฉบับวานนี้ก็ดูเหมือนจะยอมรับเช่นเดียวกัน และไม่ได้ต่อว่าต่อขานใดๆ ที่น้องไม่ได้อันดับอะไรเลยทั้งๆ ที่ร้องได้ดีมาก

ส่วนบทวิพากษ์วิจารณ์ที่แสดงถึงความผิดหวังก็มีอยู่บ้างในข้อเขียน “TV บันเทิง” ของ “แจ๋วริมจอ” หน้า 19 ไทยรัฐฉบับวันศุกร์ที่แล้ว ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี ผู้เขียน…เขียนชื่นชมการร้องของ “น้องหมิว” ชนิตา แดงสำราญ ที่ร้องเพลง “ตะแลงแกงแทงใจ” ได้อย่างสุดยอดมาก…แต่…

“แทงลึกลงไปเพียงใด…เท่าไหร่ก็ไม่ระคายผิวหัวใจกรรมการ…หมิวจึงคว้าชัยนักสู้ 3 ฤดูกาลมาได้เพียงรองชนะเลิศอันดับ 2 ในโกลเด้นซองซีซัน 3 ที่เพิ่งจบลงไป”

ครับ! ก็เป็นข้อคิดเท่าที่พอจะรวบรวมได้ภายหลังการแข่งขันในซีซัน 3 ของโกลเด้นซองจบลง ซึ่งก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของกรรมการอยู่บ้างเป็นของธรรมดา

แต่ที่แน่ๆ ทุกๆ เสียง น่าจะเห็นตรงกันหมด เพราะได้มีการเขียนถึงพูดถึงมาโดยตลอด ตั้งแต่ซีซัน 1 แล้วว่า บุคคลสำคัญที่ทำให้ “โกลเด้นซอง” ยิ่งใหญ่เกรียงไกรและประทับใจผู้ชมผู้ฟังอย่างยิ่งยวด ก็คือ คุณหนึ่ง จักรวาล หรือ จักรวาร เสาธงยุติธรรม ผู้กำกับดนตรีหรือ “มิวสิคไดเรกเตอร์” มือทองนั่นเอง

ต้องยอมรับว่าการเรียบเรียงเสียงประสานขึ้นใหม่ และการบรรเลงของนักดนตรีระดับมือโปรฯ รุ่นใหม่ ภายใต้การกำกับดูแลของหนึ่ง จักรวาล ได้ทำให้เพลงอมตะรุ่นเก่าทั้งหลาย ไม่เพียงแต่จะทำให้คนอมตะ เอ๊ย คนรุ่นเก่าอย่างพวกเราพลอยชุ่มชื่นมีชีวิตชีวาไปด้วยเท่านั้น…แม้คนรุ่นใหม่ๆ ก็น่าจะรับแนวดนตรีในลักษณะนี้ได้ และหวังว่าคงจะช่วยกันต่อยอดและสืบสานต่อๆ ไปอีกตราบนานเท่านาน

เพลง “ลูกกรุง” ทุกๆ เพลงมีจุดเด่นอยู่ที่การสัมผัสทั้งภายในแต่ละวรรค และแต่ละท่อนไปจนจบเพลง คล้ายๆ กับ “บทกวี” บทหนึ่ง

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เพลงลูกกรุงยังไม่ตาย เพราะเหมือนเป็นบทอาขยานที่คนรุ่นเก่าสามารถท่องได้ ยังจดจำได้…และสามารถร้องตามได้ทันทีเมื่อมีใครสักคนมาร้องนำ

แต่ประมาณปี 2526 เป็นต้นมา หลังจากการเกิดใหม่ของค่ายเพลงยุคใหม่ที่มีนักแต่งเพลงและนักร้องรุ่นใหม่จำนวนมาก…

ก่อกำเนิดเพลงที่แต่งใหม่แบบไม่จำกัดกรอบว่าจะต้องมีสัมผัสทั้งในวรรคและในท่อน หรือระหว่างท่อน เช่นเพลงยุคเก่า…กลายเป็นเพลงในท่วงทำนองใหม่…เนื้อหามีลักษณะเป็นกลอนเปล่า มีการใช้ถ้อยคำที่แหลมคมก็จริง แต่ไม่จำเป็นต้องมีสัมผัสแบบบทกลอน

ความสำเร็จของนักแต่งและค่ายเพลงยุคใหม่ ทำให้เพลงลูกกรุงสไตล์เก่าค่อยๆ หายไปจากประเทศไทย…นับแต่นั้น

จึงน่ายินดีและขอบคุณ ช่องวัน 31 ที่รื้อฟื้นกลับมาอีกครั้ง และประสบความสำเร็จพอสมควรนับตั้งแต่ซีซัน 1 ที่มี “แอ็ค” โชคชัย เจริญสุข เป็นแชมป์ และซีซัน 2 ที่มี “ผิงผิง” สรวีย์ ธนพูนหิรัญ เป็นแชมป์มาจนถึง “น้องวิน” วศิน พรพงศา ในซีซันนี้

และก็น่ายินดีต่อไปอีกเมื่อ ช่องวัน 31 จะมีซีซัน 4 ต่อ พร้อมทั้งประกาศรับสมัครนักร้องเสียงเพราะทั่วประเทศ ไม่จำกัดเพศจำกัดวัย…ใครสนใจส่งคลิปร้องเพลงของท่านไปที่ Facebook fanpage The golden song เวทีเพลงเพราะ หรือ 0-2669-8760 ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 สิงหาคม

คนสูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 11.3 ล้านคน หรือร้อยละ 16.7 ของประชากรไทยทั้งหมดในปัจจุบันเตรียมตัวมีความสุขกันต่อไปอีก 1 ซีซันได้เลยครับ.

“ซูม”

ข่าว, เพลงลูกกรุง, โกลเด้นซอง, ช่องวัน 31, วศิน พรพงศา, สุรพล โทณะวณิก, ศิลปินแห่งชาติ, ซูมซอกแซก