เดินหน้าฉีดวัคซีน “ไขว้” ยี่ห้อ WHO ยืนยันล่าสุดไม่ขัดแย้ง

โล่งใจไปทีละครับ กรณีที่กระทรวงสาธารณสุขของเราตัดสินใจฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ จนเป็นที่วิตกว่าจะขัดแย้งกับข้อ “ติง” ของหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO ที่ออกมาพูดถึงการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อที่เกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศทั่วโลกขณะนี้

เหตุเพราะ ดร.โสมญา สวามินาธาน เธอออกมาแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลังว่า อาจมีความเข้าใจผิดในบางประเด็นที่เธอแถลงไว้ในการให้สัมภาษณ์ทางออนไลน์ก่อนหน้านี้

ไวรัสมันไม่รู้หรอกว่า วัคซีนที่ฉีดไปเนี่ยยี่ห้ออะไร หมอยง ตอบปมฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ

ที่เธอบอกว่า การฉีดสลับวัคซีนหรือการบูสเตอร์เข็มที่ 3 เป็นแนวโน้มที่อันตราย เพราะในปัจจุบันนี้ยังขาดข้อมูลการทดลองที่ครบถ้วน จึงควรที่จะรอเอาไว้ก่อน

แต่ในทวิตเตอร์ที่เธอออกมาโพสต์ข้อความหลังสุดมีการขยายความว่า หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐสามารถตัดสินใจดำเนินการได้ โดยพิจารณาจากข้อมูลที่มีอยู่

ส่วนที่เธอใช้คำว่า “แนวโน้มอันตราย” นั้น หมายถึงการปล่อยให้บุคคลต่างๆ เป็นผู้ตัดสินใจเลือกวัคซีนเอง

แปลความหมายได้ว่า แม้เธอจะยังห่วงใยในเรื่องของข้อมูลหลักฐานต่างๆ อยู่ แต่ถ้าการตัดสินใจที่จะดำเนินการในเรื่องนี้เกิดขึ้นโดยภาครัฐโดยพิจารณาจากข้อมูลเท่าที่มีก็สามารถดำเนินการได้

ดังนั้น ที่รัฐบาลทั่วโลกหลายๆ รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว รวมทั้งรัฐบาลไทยด้วย จึงไม่ขัดแย้งกับข้อสังเกตที่เธอตั้งไว้

ผมเดาว่าเธอคงโดนตอบโต้พอสมควร นอกเหนือจากของรัฐบาลท้องถิ่นที่แคนาดาที่ผมอ่านเจอและเล่าให้ฟังไว้แล้วเมื่อวานนี้

สำหรับกรณีบ้านเรานั้น ผมมีความเห็นทิ้งท้ายไว้ว่า แม้หากจะเป็นการขัดแย้งกับข้อติงของ ดร.โสมญา แต่ผมก็ยังเชื่อมือหมอไทยในการตัดสินใจฉีดสลับยี่ห้อ เพราะเราได้ทดลองมาแล้วระดับหนึ่ง

เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนไปกลายเป็นว่าไม่ขัดแย้งเช่นนี้ ผมก็เกิดความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งใจดังที่เกริ่นไว้ในบรรทัดแรกของคอลัมน์

นอกจากจะปลอดโปร่งกรณีการตัดสินใจของคุณหมอไทยไม่ขัดแย้งกับ WHO แล้ว ผมก็ยังปลอดโปร่งเพิ่มเติมอีกประเด็นหนึ่ง เมื่อได้ทราบในช่วงสายๆของเมื่อวานนี้ว่า บิ๊กตู่ก็มิได้ออกมาเบรกการตัดสินใจของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติแต่อย่างใด

กลับขอให้ประชาชนรับฟังการตัดสินใจและเหตุผลของคณะกรรมการชุดนี้ และนำไปคิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน

เหตุที่ผมพลอยโล่งใจในประเด็นนี้ไปด้วย เพราะมีข่าวลือผ่านโซเชียลมีเดียตลอดทั้งคืนว่า บิ๊กตู่เชื่อ WHO จะเบรกคุณอนุทิน (ที่ออกมาแถลงข่าว) ในนามของกระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้

ผมยังนึกว่าเบรกเดี๋ยวก็มีเรื่องอีกว่าทำงานกันยังไง? ทำไมไม่ปรึกษาหารือกันเสียแต่ต้น ฝ่ายหนึ่งแถลงจะเอาอย่างนี้…อีกฝ่ายออกมาเบรก เดี๋ยวก็เหมือนตอนฉีดวัคซีนช่วงแรกละครับ ที่หมอหนูบอกว่ามาฉีดได้เลยแบบวอล์กอิน แต่บิ๊กตู่เบรกเอาไว้จนหัวทิ่ม

เมื่อฟังว่างานหลังนี้บิ๊กตู่ไม่เบรก กลับสนับสนุนเต็มที่ จึงได้โล่งใจเป็นกำลังสองอย่างที่ว่า

จากนี้กระทรวงสาธารณสุขก็คงจะเดินหน้าต่อไป โดยใช้สูตรฉีดใหม่แบบผสมผสานตามที่แถลงข่าวไว้

ซึ่งก็คงจะมีปัญหาในทางปฏิบัติเกิดขึ้นไม่น้อย เพราะในบ้านเรามีการปลุกปั่นกันเสียจนวัคซีน ซิโนแวค ดูด้อยค่าไปเลย…อาจทำให้คนที่เคยเข้าคิวว่าจะฉีดแอสตราเซเนกา 2 เข็ม แล้วโดนเปลี่ยนมาเป็นซิโนแวคก่อนในเข็มแรกเกิดความไม่พอใจขึ้นได้

รวมทั้งก็คงจะมีปัญหาในทางปฏิบัติอื่นๆ อีก ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขคงจะต้องแก้ปัญหาต่อไป…ซึ่งผมเชื่อว่ามีแน่ และขอให้กำลังใจล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้

สำหรับผมเองยังยืนยันความเห็นที่ยืนยันมาตลอด และเมื่อวานนี้ก็ยังย้ำส่งท้ายคอลัมน์เอาไว้เช่นกันว่า มีวัคซีนอะไรมาให้ฉีดก็ฉีดเถอะครับ…วัคซีนทุกชนิดมีประโยชน์ทั้งสิ้น…ประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้ออาจลดลงบ้าง แต่ประสิทธิภาพการช่วยไม่ให้ป่วยหนักหรือเสียชีวิตยังอยู่ในเกณฑ์สูงที่พอรับได้อย่างใกล้เคียงกันทุกๆ วัคซีน

ทุกวันนี้เราสามารถสร้างเตียงสนามรองรับได้ สร้างศูนย์พักคอย โรงพยาบาลได้ หรืออาจแบ่งเบาให้ดูแลรักษาตัวเองที่บ้านไปพลางก่อนได้ แต่ที่เรากำลังจะ “ไร้ความสามารถ” อย่างสิ้นเชิงก็คือการรับผู้ป่วยหนักเข้ารักษาในโรงพยาบาล และห้องไอซียู ซึ่งเต็มหมดแล้วทุกโรงพยาบาล

มีโอกาสฉีดวัคซีนยี่ห้อไหน…รีบฉีดเลยนะครับ อย่ารอ.

“ซูม”

ข่าว, ฉีด, วัคซีน, โควิด 19, WHO, ซิโนแวค, ซูมซอกแซก