“สามพันโบก” เมืองอุบลฯ “แกรนด์แคนยอน” สยาม

ในที่สุดรายการ “เที่ยวทิพย์” ระลึกสถานที่ท่องเที่ยวแห่งความหลังที่ประทับใจหัวหน้าทีมซอกแซก (ที่สุด) ก็มาถึงอันดับ 10 หรืออันดับสุดท้ายที่เราตั้งใจว่าจะจัดอันดับสำหรับการเจาะเวลาหาอดีตครั้งนี้แล้วนะครับ

ได้แก่ อาณาบริเวณ “สามพันโบก” ของจังหวัดอุบลราชธานี ที่นิตยสารท่องเที่ยวหลายฉบับให้สมญาว่า แกรนด์แคนยอน เมืองไทยนั่นเอง

ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มาโด่งดังสุดๆ เมื่อไม่เกิน 12 ปีที่ผ่านมา ประมาณปี 2552 ถ้าจำไม่ผิด หลังจากที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หันมาชักชวนคนไทยให้ “เที่ยวเมืองไทย” มากขึ้น และจัดทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ออกทางโทรทัศน์และภาพนิ่งออกสื่อสิ่งพิมพ์ไปพร้อมๆ กัน

มอบหมายให้ ธงไชย แมคอินไตย์ หรือ “พี่เบิร์ด” เป็นพรีเซนเตอร์สร้างความฮือฮาให้แก่ประชาชนชาวไทยที่ได้ชมวิดีโอโฆษณาหรือภาพนิ่งชุดนี้ ส่งผลให้ “สามพันโบก” กลายเป็นสถานที่ท็อปฮิตที่คนอยากไปเยือนอยากไปเที่ยวมากที่สุดของปีดังกล่าว

หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสไปเยือนสามพันโบก ก่อนหน้าที่จะโด่งดังสัก 2-3 ปีได้กระมัง แต่ไปทีหลัง อำเภอ โขงเจียม และ ผาแต้ม ที่เคยดั้นด้นไปสำรวจภาวะเศรษฐกิจสังคม เมื่อร่วมๆ 40 ปีก่อน แล้วถือโอกาสนอนค้างดู “แสงแรก” ของสยามดังที่เขียนไว้แล้ว

จริงๆ แล้ว อำเภอ โขงเจียม กับอำเภอโพธิ์ไทร อันเป็นที่ตั้งของ สามพันโบก ก็อยู่ไม่ไกล เท่าไรนัก แต่สมัยก่อนไปมาลำบากต้องใช้เวลานาน และช่วงนั้น สามพันโบก ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนไทย ต่างกับอำเภอ โขงเจียม และ ผาชะนะได ที่ดังมาก เพราะวิทยุแห่งประเทศไทยประกาศทุกเช้าว่าพระอาทิตย์ที่นี่ขึ้นสู่ท้องฟ้าก่อนใครทั้งหมดในเวลาเท่านั้นเท่านี้นาฬิกา

หัวหน้าทีมซอกแซกจึงมุ่งไป โขงเจียม แห่งเดียว ในการไปตะลุย อุบลราชธานี อย่างเป็นทางการครั้งแรกของชีวิต

สำหรับการไป สามพันโบก บ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร เมื่อประมาณ 14-15 ปีที่แล้วของหัวหน้าทีมซอกแซกนั้นจำได้ว่าพรรคพวกชวนขึ้นรถตู้ออกจากตัวเมืองอุบลฯ มุ่งไป ตระการพืชผล, แล้วไปแยกเข้า อ.โพธิ์ไทร ที่ทางแยกแห่งหนึ่ง จำไม่ได้แล้วว่าเป็นหมู่บ้านชื่อเรียงเสียงไร จำได้แต่ว่า ยุคนั้นเส้นทางก่อนเข้า อ.โพธิ์ไทร บางช่วงบางตอนยังขรุขระอยู่ แถมมีหลุมบ่อขวางหน้าเป็นช่วงๆ…หวังว่ายุคหลังๆ คงจะมีการปรับปรุงจนดีขึ้นแล้วนะครับ

แต่เมื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง ได้เห็นทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตาตนเอง ก็ต้องยกนิ้วให้ว่า แกรนด์แคนยอนสยาม มีความมหัศจรรย์และประทับใจ ติดตรึงอยู่ในความทรงจำนับตั้งแต่นั้น

โดยข้อเท็จจริง สามพันโบก ก็คือ แก่งหินในลำน้ำโขง จะงดงามเห็นโขดหินเห็นก้อนหิน สีแดง เฉพาะในหน้าแล้งเท่านั้น เนื่องจากในหน้าฝนหรือหน้าน้ำ บริเวณนี้จะโดนแม่น้ำโขงไหลท่วมจมสนิทอยู่ด้านล่าง

เมื่อถึงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน โดยประมาณ เป็นต้นไป จนถึงพฤษภาคมน้ำจะแห้ง จึงจะปรากฏแก่งหินที่เป็นหลุมรูปลักษณ์ต่างๆถึงกว่า 3,000 หลุม หรือ 3,000 แอ่ง จึงเรียกกันว่า สามพันโบก เพราะ โบก ก็คือ แอ่ง ในภาษาอีสานนั่นเอง

ความประทับใจเบื้องต้นก็จะอยู่ที่โบกต่างๆ นี่แหละ ที่มีรูปเป็นวงกลมบ้าง วงรีบ้าง รูปดาวบ้าง รูปหัวใจบ้าง สุดแต่จะจินตนาการกันไป

เผอิญทริปนั้นหัวหน้าทีมซอกแซกมีเวลาจำกัด ก็เลยไปได้แค่บริเวณสามพันโบกเท่านั้น เท่าที่อ่านจากเอกสารท่องเที่ยวในช่วงหลังๆ เขาบอกว่า ควรจะไปเช่าเรือที่ หาดสลึง ใกล้ๆ แถวนั้นด้วย ค่าเช่าประมาณ 1,000 เศษๆ นั่งได้ 10 กว่าคน แล้วก็แล่นเรือไปตามลำน้ำโขง จะมีโอกาสได้เห็นแก่งหินอันสวยงามไปตลอดเส้นทาง

รวมทั้งจะผ่านหาดทรายที่มีชื่อว่า หาดหงส์ และผ่านช่องแคบของแม่น้ำโขงที่เรียกว่า ปากบ้อ ฯลฯ อันจะทำให้การไปเยือนสามพันโบกครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

มีคนถามหัวหน้าทีมซอกแซก ซึ่งเคยไปมาแล้วทั้ง 2 แห่ง คือที่แกรนด์แคนยอนตัวจริงของ สหรัฐฯกับแกรนด์แคนยอน ไทยแลนด์ของเราว่ามีความรู้สึกอย่างไร? ช่วยเปรียบเทียบให้ฟังหน่อย

ก็ตอบไปว่าอย่าไปเปรียบเทียบเลย เพราะของเขาใหญ่โตมโหฬารกว่าเราเยอะ เอาเป็นว่าของเราเป็นแกรนด์แคนยอนฉบับกระเป๋า มีความสวยความงามในแบบของเรา และมีเสน่ห์ในแบบของเราก็แล้วกัน

เสน่ห์ที่แกรนด์แคนยอน แห่งอริโซนาไม่มีทางสู้ได้ก็คือ ของเขาแม้ยิ่งใหญ่แค่ไหนแต่ก็จะไม่มี “นางรำ” แต่งชุด “อีสาน” สวยๆ ไปยืนร่ายรำบนเนินแก่งหิน แบบของเราอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในมิวสิกวิดีโอเพลง “อีสานลำเพลิน” ที่ ต่าย อรทัย ทั้งร้องทั้งรำอย่างสวยสดหยดย้อย โดยมีสาวๆหางเครื่องแต่งชุดนางรำอีสานเป็นแบ็กกราวด์ประกอบด้วยนั้น…ที่แกรนด์แคนยอนสหรัฐฯ ไม่มีให้ดูแน่นอนครับ

ก็เป็นอันว่าครบ 10 อันดับ แหล่งท่องเที่ยวในความทรงจำของหัวหน้าทีมซอกแซกที่มีโอกาสตระเวนรอบประเทศไทย เมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว… และก่อนจบสารคดีชุด “เที่ยวทิพย์” ชุดนี้ ขออนุญาตทบทวนทั้ง 10 อันดับอีกครั้งนะครับ

เริ่มจากอันดับ 1 อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา หรือหมู่เกาะเจมส์บอนด์ จังหวัดพังงา, อันดับ 2 ยอดดอยแม่สลอง+ดอยตุง และอีกหลายๆดอยในบริเวณเดียวกันของจังหวัดเชียงราย, อันดับ 3 เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก+ทะเลสาบ ดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริเวณอ่างเก็บน้ำด้านเหนือของเขื่อนภูมิพล, อันดับ 4 แสงแรกแห่งสยาม ที่อำเภอโขงเจียม อุบลราชธานี, อันดับ 5 แสงสุดท้ายของประเทศไทย ที่แหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต

อันดับ 6 แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก กับถนนคดเคี้ยว 4,088 โค้ง, อันดับ 7 ล่องเจ้าพระยาราตรี กรุงเทพมหานคร กับความงดงามระดับโลก, อันดับ 8 ลอยกระทงสุโขทัย ต้องไปสักครั้งในชีวิต, อันดับ 9 บางปู+ดูนก มหัศจรรย์กับฝูงนกนางนวล จากไซบีเรียเฉียดหมื่นตัว และอันดับ 10 ก็ สามพันโบก แกรนด์แคนยอน แห่งสยามที่เราเขียนถึงในสัปดาห์นี้นั่นแหละครับ

นี่คือ 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากกลับไปที่สุด เมื่อโควิดซา…แต่จะซาลงได้จนเป็นปกติเมื่อไรหนอ? เพราะจากรายงานล่าสุดยอดติดเชื้อจากการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ “เดลตา” ยังกระฉูด จะถึงวันละหมื่นเอาด้วยซ้ำ…เฮ้อ!

“ซูม”

ข่าว, เที่ยวทิพย์, สามพันโบก, ท่องเที่ยวไทย, เที่ยวเมืองไทย, โควิด 19, ฉีด, วัคซีน, ซูมซอกแซก