เริ่มแล้ว “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ประกายเล็กๆ แห่งความหวัง

ก่อนจะเขียนถึงเรื่องราวที่ผมเตรียมไว้สำหรับวันนี้ผมขอแก้ไขข้อเขียนในฉบับเมื่อวานสักเล็กน้อยนะครับ เพื่อให้การบันทึกเหตุการณ์บ้านเมืองที่สำคัญเหตุการณ์หนึ่งถูกต้องตามข้อเท็จจริง

สืบเนื่องมาจากข้อความตอนหนึ่งที่ผมเขียนว่า “บิ๊กตู่” ออกมาแถลงข่าวในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน ว่า จะไม่มีการล็อกดาวน์อะไรทั้งสิ้น แต่จะใช้วิธีควบคุมเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ระบาดเป็นจุดๆ เช่น การคุมบริเวณก่อสร้างและแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยจะหยุดงาน 1 เดือน และห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นต้น

แต่ในคำสั่งที่ลงในราชกิจจานุเบกษาที่ออกมาตอนดึกคือ ตี 1 นั้น กลับมีอะไรแรงๆ หลายอย่างที่ไม่ได้แถลงข่าวก่อน โดยเฉพาะการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ให้ซื้อกลับบ้านได้อย่างเดียว…จนโดนตำหนิว่าท่าน “ลักหลับ” เรียกเสียงสวดเสียงบ่นได้อึงมี่ดังที่ทราบกันอยู่แล้ว

เนื่องจากข้อเขียนของผมระบุวัน “ลักหลับ” ผิดพลาดคือไปเขียนว่าท่านแถลงข่าวเย็นวันศุกร์ที่ 25 มิ.ย. ดึกๆ คืนนั้นก็ลงราชกิจจานุเบกษาทันที…เพราะโดยข้อเท็จจริงราชกิจจานุเบกษาได้ลงคำสั่งนี้ในช่วงดึกคืนวันเสาร์ที่ 26 มิ.ย. (กล่าวอย่างชาวบ้าน) หรือ 1 นาฬิกาของวันอาทิตย์ที่ 27 มิ.ย. (กล่าวอย่างเป็นทางการ) ทอดเวลาออกมาอีก 1 วันครับ

สรุปว่าเวลา “ลักหลับ” ถูกต้องแล้วคือตี 1 แต่วันหรือคืน “ลักหลับ” ขยับไปอีก 1 คืน จากที่ผมเขียนนะครับ…ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

จากนี้ก็มาว่ากันถึงโครงการที่จะเริ่มดำเนินการในวันนี้ 1 กรกฎาคม 2564 ณ จังหวัดภูเก็ต อันได้แก่ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” โครงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างแดน ที่ผมเอาใจช่วยมาโดยตลอด

ตามกำหนดการที่แถลงเป็นข่าวล่วงหน้าหลายวันแล้ว…“บิ๊กตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะจะออกเดินทางจาก กทม.เพื่อไปร่วมในพิธีเปิดโครงการที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงเช้า และจะอยู่ให้กำลังใจทางจังหวัดจนถึงช่วงเย็นๆ จึงจะเดินทางกลับ

จากถ้อยแถลงของท่านรองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร เมื่อ 2 วันก่อน สรุปได้ว่ายอดจองห้องพักของภูเก็ตเฉพาะวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ รวมทั้งสิ้น 217 ราย และมองต่อไปใน 15 วันแรก พบว่า มียอดจอง 1,101 ราย คิดเป็นการจองห้องพัก 13,116 คืน หรือเฉลี่ยต่อคนพัก 12 คืน

เฉพาะวันที่ 1 ก.ค.เช่นกัน จะมีเครื่องบินเข้าภูเก็ต 4 เที่ยวบิน มีนักท่องเที่ยว 400-500 คน เริ่มจากสายการบินเอทิฮัด เวลา 10.00 น., กาตาร์ แอร์เวย์ 13.30 น., แอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ 13.45 น. และสิงคโปร์ แอร์ไลน์ 17.00 น.

ส่วนในวันต่อๆ ไปก็จะมีเที่ยวบินเข้ามาอีก เช่น ของสายการบินเอมิเรตส์ และสายการบินไทยของเราที่จะบินมาจากยุโรป เช่น แฟรงก์เฟิร์ต โคเปนเฮเกน แล้วก็ซูริก เป็นต้น

แม้ตัวเลขที่แถลงจะดูน้อยไปหน่อย แต่เมื่อเทียบกับสถานการณ์การระบาดของโรคในบ้านเราที่ยังแรงในสายตาของชาวต่างประเทศ และในขณะที่เราเองก็ยังใช้มาตรการเข้มงวดพอสมควรกับนักท่องเที่ยว…ได้มาในจำนวนนี้ก็ต้องถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่น่าดีใจแล้วครับ

ขอให้โฆษณาประชาสัมพันธ์ต่อไปเมื่อผ่านฤดูร้อนของเขาไปแล้วก็จะเข้าสู่ฤดูหนาวของบ้านเขาตั้งแต่กันยายนเป็นต้นไป จนถึงปลายปี…หากสถานการณ์ในบ้านเราดีขึ้น…หรือเฉพาะภูเก็ต หรือเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ที่จะเปิดตามมาก็ได้ ขอให้ดีขึ้น

ผมมั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะหนีหนาวบ้านเขามาเที่ยวบ้านเราอย่างอุ่นหนาฝาคั่งแน่นอน…แต่จะให้แน่นขนัดแบบยุคก่อนๆ คงต้องรออีกหลายปีจนกว่าโควิด-19 จะซาลงหมดทั้งโลกนั่นแหละครับ

ดังนั้น ในโอกาสที่รัฐบาลไทยและจังหวัดภูเก็ตจะเริ่มดำเนินการโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างระมัดระวัง เพื่อเป็นการทดลองหารูปแบบที่เหมาะสมในวันนี้…ผมจึงขอให้กำลังใจและขออวยชัยให้พรรัฐบาลและจังหวัดภูเก็ตจงประสบความสำเร็จในการดำเนินงานและตามเป้าหมายที่วางไว้

ความสำเร็จของภูเก็ตจะเป็นแม่แบบของจังหวัดอื่นๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่จะค่อยๆ ตามมา…รวมทั้งจะเป็นขวัญและเป็นกำลังใจแก่คนไทยทุกๆคน ในการพื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ หลังการถดถอยครั้งใหญ่ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ขอให้โชคดีนะครับภูเก็ตและประเทศไทย.

“ซูม”

ข่าว, พื้นฟู, เศรษฐกิจ, ภูเก็ต, ประเทศไทย, ลักหลับ, ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์, โควิด 19, ฉีด, วัคซีน, ซูมซอกแซก