“อะเมซิ่งทุเรียน” นิวนอร์มอล + เที่ยว “พิพิธภัณฑ์ผ้า” ออนไลน์

วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2564 ยอดติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ก่อนเขียนต้นฉบับวันนี้ยังสูงถึง 3,886 ราย และยอดผู้เสียชีวิตก็สูงถึง 39 ราย ถือว่าสถานการณ์ระบาดในบ้านเรายังไม่แผ่วลงแต่ประการใดเลย

แต่กระนั้นวันนี้ก็พอจะมีข่าวดีให้ชื่นใจและใจชื้นขึ้นมาอักโข เมื่อสื่อหลักโดยเฉพาะหนังสือพิมพ์รายวันทุกฉบับพาดหัวหน้า 1 ว่า บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ได้ส่งมอบวัคซีนที่ผลิตได้ในประเทศไทยจำนวน 1.8 ล้านโดส ให้แก่บริษัทแอสตราเซเนกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้นำส่งมอบแก่กระทรวงสาธารณสุขตามสัญญาเรียบร้อยเช่นกัน

เป็นอันว่าการฉีดปูพรมปฐมฤกษ์ให้แก่ผู้สูงอายุวัยเกิน 60 บวกด้วยกลุ่มโรคเสี่ยงต่างๆ ที่จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายนนี้ เป็นไป “ตามนัด” พันเปอร์เซ็นต์…หลังจากนั้นก็จะทยอยมาเรื่อยๆ เพื่อฉีดคนไทยทั่วประเทศให้ครบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

เอาละเมื่อบรรยากาศพอผ่อนคลายลงบ้าง รายการ “เสาร์สารพัน” ก็ผ่อนคลายลงหน่อยเช่นกัน ขอเชิญชวนท่านผู้อ่านออกจากบ้านไปอุดหนุนงานนี้กันหน่อยเพื่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนของเรา

งาน “มหัศจรรย์ผลไม้ไทย ขจรไกลสู่สากล” หรือ “Amazing Thai Fruits 2021” จัดโดย สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ที่ เมืองสุขสยาม ณ ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ชั้น G ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ 20 พ.ค. และจะมีไปจนถึง 30 มิ.ย.นี้…พบกับ Durian : King of Fruits หรือทุเรียน : ราชาแห่งผลไม้…นำ “หลงลับแล” ซึ่งต้นกำเนิดอยู่ที่อุตรดิตถ์ แต่หลังสุดแหล่งผลิตใหญ่สุดของประเทศขยับมาอยู่ที่ สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้รับการรับรองฐานแหล่งผลิตตามระบบ GAP จากกรมวิชาการเกษตรมาเป็นพระเอกชูโรงในงานนี้…ขอเชิญคนรักทุเรียนและไม่กลัวความหวานแวะไปอุดหนุนตามอัธยาศัยนะครับ (อย่าลืมสวมแมสก์มิดชิด พ่นแอลกอฮอล์ ล้างมือบ่อยๆ และยืนห่างๆผู้คนหน่อยก็แล้วกันขณะเดินดมกลิ่น “หลงลับแล”)

ส่วนใครที่ยังไม่ได้คิวฉีดวัคซีนและไม่อยากเสี่ยงก็ขอให้ใช้นโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ต่อไปตามปกติ…เสาร์นี้มี “กิจกรรม” สำหรับ “คลายเหงา” ผ่านโลกออนไลน์มาฝาก 2 กิจกรรมด้วยกันครับ

เริ่มจาก พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม ราชินีนาถ จัดกิจกรรมออนไลน์ “Stay Home Stay Connected” ขอเชิญท่านผู้อ่านแวะไปชมพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ โดยจะมี ภัณฑารักษ์ นำชมตลอดรายการ ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสด (Live) ในเฟซบุ๊ก Queen Sirikit Museum of Textiles พร้อมร่วมสนุกกับการตอบคำถามและรับของรางวัลพิเศษ ทุกวันศุกร์ ตลอดเดือนมิถุนายน เวลา 11.00-14.00 น. ประเดิมไปแล้ววานนี้ ศุกร์ที่ 4 มิ.ย. ยังเหลือศุกร์ 11 มิ.ย., 18 มิ.ย. และ 25 มิ.ย. อย่าลืมติดตามชมด้วยนะครับ

กิจกรรมที่ 2 ขอเชิญชม ASEAN-Japan Music Festival ประจำปีนี้ ซึ่งจะมาในธีม “Prayer for Peace” ส่งกำลังใจให้ทั่วโลกผ่านวิกฤตการณ์โควิด-19 ไปอย่างปลอดภัย ระหว่างวันที่ 5-11 มิ.ย.นี้ ทางยูทูบช่อง ASEAN Japan Music Festival พบกับศิลปินนักร้องจากทุกประเทศในอาเซียนบวกญี่ปุ่น…โดยของไทยเราตัวแทน ได้แก่ นักร้องลูกทุ่งสาว เปาวลี พรพิมล จากค่ายแกรมมี่โกลด์…ไม่บอกเวลาเอาไว้ แปลว่าเข้าเมื่อไรคงได้ดูเมื่อนั้นระหว่าง 5-11 มิ.ย. …ก็ลองเสิร์ชกันดูนะครับ

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือสัปดาห์นี้ ขอเชิญแวะเยี่ยมร้านหนังสือ นายอินทร์ ออนไลน์ www.naiin.com เพื่อพบกับหนังสือขายดีตลอดกาลเกิน 100,000 เล่ม 4 เรื่องแรกปรากฏว่าเป็นเรื่องแปลจาก แดน บราวน์ ของ แพรว สำนักพิมพ์ ทั้งหมด ได้แก่ เทวากับซาตาน (Angels and Demons), สู่นรกภูมิ (Inferno), สาส์นลับที่สาบสูญ (The Lost Symbol) และ รหัสลับดาวินชี (The DaVinci Code)…ใครยังไม่ได้อ่านจะเพิ่มยอดอ่านให้เกินแสนไปมากๆ ก็เชิญคลิกเข้าไปสั่งจองได้

ส่งท้ายของส่งท้ายแวะไปที่ www.aladinonline.co.th กันบ้าง นี่คือร้านขายหนังสือออนไลน์ใน เครือสยามสปอร์ต ซินดิเคท พบกับ พ็อกเกตบุ๊กยอดฮิต “23 ปี In England” เล่ม 3 ของ “ลิตเติ้ลโจ” บันทึกจากประสบการณ์ 23 ปีของผู้สื่อข่าวกีฬาไทยที่อยู่อังกฤษนานที่สุด และดูบอลอังกฤษมากคู่ที่สุด…ใครมีเล่ม 1 เล่ม 2 แล้ว ห้ามพลาดเล่ม 3 นะครับ.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ฉีดวัคซีน, ผลไม้ไทย, ทุเรียน, พิพิธภัณฑ์ผ้า, หนังสือ, ซูมซอกแซก