อยู่บ้าน “อ่านหนังสือ” เสาร์นี้ “ดาบพิฆาตอสูร” และ ฯลฯ

วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด–19 ยังคงน่าวิตก ยอดติดเชื้อใหม่ขณะเขียนต้นฉบับยังอยู่ที่ 3,323 ราย และยอดผู้เสียชีวิตก็สูงมาก ทำสถิติ “นิวไฮ” ที่ 47 ราย…ก็คงต้องใช้นโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” กันต่อไปนะครับ

ก่อนจะเชิญชวนแสวงหาความสุข ขณะ “อยู่บ้าน” ในสัปดาห์นี้ ซึ่งตั้งใจจะเน้นเรื่อง “อ่านหนังสือ” เป็นการเฉพาะทั้งคอลัมน์…ขอเริ่มด้วยการขอบคุณ กทม. ที่ออกมาประกาศอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องชาว กทม. ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีน โดยเฉพาะพี่น้องอายุ 18-59 ปี ที่ไม่ใช่ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ซึ่งมีการรับจองคิวตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม เป็นต้นมา มีทั้งวอล์กอินเข้าไปจองคิวตามสถานที่ที่จัดไว้ และจองผ่านเว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com และผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง รวม 3 ช่องทางนั้น

ที่นี่ค่อนข้างโลว์เทค ขอแนะนำซ้ำให้เฉพาะวิธีโลว์เทค คือ เดินไปลงทะเบียนตามร้าน สะดวกซื้อ อย่างเดียวก็ละกัน…มีทั้ง Family Mart, Tops Daily, Mini BigC และ 7-eleven…อย่าลืมแวะไปใช้บริการคือ ไปลงทะเบียนกันไว้ก่อนนะครับ ถึงเวลาได้ฉีดแน่นอน

ก็มาถึงรายการ “อยู่บ้านอ่านหนังสือ” ธีมหลักของเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยการแนะนำ หนังสือการ์ตูน ญี่ปุ่น ที่ฮอตฮิตระดับโลกและกลายเป็นซีรีส์โทรทัศน์และภาพยนตร์ฉายโรงฮิตระดับโลกเช่นกัน

เรื่อง “ดาบพิฆาตอสูร” การ์ตูนมังงะสไตล์ญี่ปุ่น ภาพและเรื่องโดย โคโยฮารุ โกโตเกะ นั่นแหละครับ

เข้าใจว่าท่านผู้อ่านหลายท่านคงจะเคยอ่านมาแล้ว…หรือแม้ไม่เคยอ่านก็ต้องได้ยินข่าวหรือการพูดถึง เพราะการ์ตูนเรื่องนี้โด่งดังจริงๆ

เริ่มพิมพ์ครั้งแรกเป็นตอนๆ ในนิตยสารโชเน็งรายสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2559 โน่นแหละครับ ซึ่งเมื่อฮิตก็เอามาพิมพ์ใหม่เป็นเล่มรวมทั้งสิ้น 19 เล่มจบ ครบบริบูรณ์ที่ญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2563 มียอดจำหน่ายรวมกันถึง 25 ล้านเล่ม

ต่อมาเมื่อจัดทำเป็นการ์ตูนแอนิเมชัน ออกโทรทัศน์ญี่ปุ่น เมื่อปี 2562 ก็เรียกเรตติ้งได้แบบถล่มทลาย จึงนำมาจัดทำเป็นภาพยนตร์ ออกฉายตามโรงเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วนี่เอง ทำรายได้ถึง 4 หมื่นล้านเยน มีผู้ชมกว่า 28 ล้านคน คว้าสถิติอันดับ 1 ตลอดกาลของญี่ปุ่นไปครองได้อย่างเหลือเชื่อ

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการส่งออกไปฉายถึง 45 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งที่สหรัฐฯ ซึ่งฮอตมากเช่นกัน

นี่คือกิตติศัพท์และความดังของ “อภิมหาการ์ตูน” ญี่ปุ่น “ดาบพิฆาตอสูร” ในระดับอินเตอร์และที่ประเทศต้นตอ…สำหรับผู้ได้ลิขสิทธิ์ การจัดพิมพ์การ์ตูนในบ้านเราก็คือ สยามอินเตอร์คอมิกส์ ในเครือของ สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย หรือ SMM นั่นเอง

พิมพ์มาแล้ว 22 เล่ม ขายดิบขายดีทุกเล่ม และเมื่อเกิดกระแสจากต่างประเทศหลังกลายเป็นแอนิเมชันฮิต ก็ยิ่งทำให้ขายดีขึ้นไปอีก จัดเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดของปีที่แล้วกับต้นปีนี้ของสำนักพิมพ์

ล่าสุดเว็บไซต์ www.siamintershop.com ของสำนักพิมพ์ SMM ลงประกาศแจ้งความไว้ว่า “ดาบพิฆาตอสูร เล่ม 1–19” รวมทั้งแพ็ก สามารถสั่งซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ 10 เปอร์เซ็นต์ และยังมีภาคพิเศษเสริมออกมาอีก 3 เล่ม ขายแบบแยกเล่ม…โดยเฉพาะเล่ม 23 ซึ่งจะเป็นตอนจบนั้น ข่าวว่าจะมีของที่ระลึกมาขายควบด้วย

ก็ลองไปเข้าเว็บกันดูนะครับ ช่วงนี้อยู่ระหว่างเทศกาล “อยู่บ้านอ่านการ์ตูน” ของเขาอยู่ด้วยอาจได้ราคาพิเศษมากกว่าที่เขียนไว้นี้

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสืออื่นๆตามระเบียบ…เริ่มจาก แสงดาว ขอเสนอ สามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต อีก 2 เล่ม ชุด “วัยหนุ่ม” 1 เล่ม ตอน “อ้ายดำปรอท (เดชผีดิบ)” และชุดวัยกลางคน “สงกรานต์เชียงใหม่ 2508” แฟนๆลุง ป.ห้ามพลาดนะครับ…อีกเล่มจากแสงดาวเช่นกัน “ท็อปบู้ต ทมิฬ” หรือ THE IRON HEEL ของ แจ็ค ลอนดอน แปลโดย ทวีป วรดิลก นวนิยายการต่อสู้ของชนชั้นแรงงานในสหรัฐฯ พิมพ์แล้วพิมพ์อีกนับแต่ปี 2523…ส่วนหนังสือเด็กจาก แปลน ฟอร์คิดส์ ชุดนี้ มี “กอดของพ่อหอมของแม่” เรื่องโดย ตุ๊บปอง ภาพโดย ปรีดา ปัญญาจันทร์ กับชุด ลูกลิง อีกหลายเล่ม เช่น “ลูกลิงรักนะ” “ลูกลิงเก่งจัง” จากพี่ ตุ๊บปอง เช่นกัน…สำนักพิมพ์จุฬา ขอแนะนำ “ภาษาอังกฤษเพื่อการเขียนงานวิจัย” ของ รศ.ดร.กันยารัตน์ เกตุขำ มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั่วประเทศแล้วครับ.

“ซูม”

ข่าว, ดาบพิฆาตอสูร, มังงะ, การ์ตูน, ญี่ปุ่น, หนังสือ, ซูมซอกแซก, โควิด 19