คลิปแรง “บัณฑูร ล่ำซำ” 7 วัน “ยอดวิว” ทะลุ 4 ล้าน

เขียนถึงสงครามโควิด-19 มาหลายวัน ยิ่งเขียนยิ่งเครียด เพราะ ยอดติดเชื้อรายวันยังพุ่งไม่หยุด ขอเปลี่ยนบรรยากาศไปสู่อีกสงครามหนึ่งที่สู้กันมานาน แม้เรายังไม่ชนะแต่เครียดน้อยกว่า…นั่นก็คือสงครามตัดไม้ ทำลายป่านำไปสู่ภาวะโลกร้อน และอากาศแปรปรวน

ก่อนจะเขียนถึงก็ต้องขอโทษท่านผู้อ่านที่ใช้วิธีพาดหัวคอลัมน์แบบหนังสือพิมพ์ในยุคโบราณที่พาดแบบหวือหวา ดึงคนดังมาเกี่ยวข้องเพื่อจูงใจให้คนอยากอ่าน อยากซื้อหนังสือพิมพ์

เหตุเพราะประเด็นที่จะเขียนวันนี้เป็นประเด็นของผลิตผลจากโครงการ “น่านแซนด์บอกซ์” ซึ่งเป็นโครงการทดลองให้คนช่วยปลูกป่าดูแลป่า เพื่อที่ป่ากับคนจะอยู่ด้วยกันได้ตลอดไปตราบกาลนิรันดร์…ที่จังหวัดน่าน…โน่น

แม้จะเป็นโครงการดัง แต่ถ้าเอาชื่อโครงการมาพาดหัว…หลายๆ คนคงไม่อยากอ่าน เพราะนึกว่าคงจะเป็นเรื่องราวทางวิชาการอะไรสักอย่าง

แต่ถ้าเอาชื่อเจ้าของโครงการมาพาดหัวคนคงอยากอ่านขึ้นมาอีกเยอะ เพราะใครๆ ก็รู้ว่า ผู้อุทิศตนให้แก่โครงการนี้ก็คือ คุณ บัณฑูร ล่ำซำ อดีตซีอีโอใหญ่ของธนาคารกสิกรไทย ที่ตัดสินใจวางมือไปบัญชาการโครงการ “น่านแซนด์บอกซ์” ด้วยตนเอง

ข่าว, น่านแซนด์บอกซ์, ปลูกป่า, บัณฑูร ล่ำซำ, KBank, แก๊งภาวะโลกรวนบุกโลก, โมรียา จุฑานุกาล, เอรียา จุฑานุกาล, ยอดมนุษย์, ซูมซอกแซก

ยิ่งบอกว่าคุณบัณฑูรมาปล่อยคลิปแรงเข้าให้ด้วย ก็ยิ่งทำให้คนอยากอ่านมากขึ้น เพราะคงอยากรู้ว่าเป็นคลิปอะไรกันแน่ ที่โพสต์แค่ 7 วัน ยอดวิวทะลุถึง 4 ล้านวิวในยูทูบขณะนี้

เอาละครับไหนๆ ก็ใช้วิธีพาดหัวแบบหนังสือพิมพ์ยุคเก่าหลอกให้อ่าน กันมาถึงบรรทัดนี้แล้วมาเฉลยกันดีกว่าว่าคลิปของ “น่านแซนด์บอกซ์” ที่ผมพาดหัวแบบโยงๆ ว่าเป็นคลิปของคุณบัณฑูรเป็นคลิปเกี่ยวกับอะไร?

เมื่อมาจาก “น่านแซนด์บอกซ์” ก็ต้องเกี่ยวกับการปลูกป่ารักป่าและรักษ์ป่าแน่นอนอยู่แล้ว…ใช้ชื่อคลิปว่า “แก๊งภาวะโลกรวนบุกโลก”

ใช้เพลงลูกทุ่งในท่วงทำนองเพลง “หมากัด” ของ เอกชัย ศรีวิชัย มาแต่งเนื้อใหม่บรรยายถึงอสูรกายตนหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะ “โลกรวน” มีทั้ง “แล้งรวน” “พายุรวน” ลมแรงพัดบ้านกระจุยและ “น้ำรวน” จนเกิดภาวะน้ำท่วมหนักจนถึงคอหอยมนุษย์

เสร็จแล้วก็มี “ยอดมนุษย์” 2 พี่น้อง “โม” กับ “เม” 2 นักกอล์ฟหญิงไทยระดับโลก โมรียา จุฑานุกาล กับ เอรียา จุฑานุกาล มาช่วยปราบ ด้วยการชวนปลูกต้นไม้

อสูรกายแก๊งภาวะโลกรวนเห็นมาแค่ 2 คน ต้นไม้แค่ 2 ต้น ก็หัวเราะ แต่แผล็บเดียวมีพี่น้องประชาชนเดินตามหลังมาปลูกต้นไม้ร่วมกับน้องโมน้องเม ทำให้ป่าไม้กลับมาเขียวชอุ่มอีกครั้ง เจ้าอสูรโลกรวนก็หงายหลังตึงแหลกสลายพ่ายแพ้ไป

จากเสียงเพลงและเสียงร้องสไตล์ลูกทุ่งของ เต๋า เดอะวอยซ์ กับการเดินเรื่องแบบทั้งใช้คนจริงๆ และแอนิเมชัน ทำให้กลายเป็นคลิปสนุกสนานฟังง่าย จำง่าย เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี 2 นาทีครึ่ง…จบ

โพสต์ลงยูทูบเมื่อ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง ผมเขียนต้นฉบับวันที่ 23 พฤษภาคม แค่ 7 วัน ยอดวิวขึ้นไป 3,957,210 หรือ 3 ล้าน 9 แสนวิว…เชื่อว่ากว่าต้นฉบับจะลงตีพิมพ์ทะลุ 4 ล้านวิวแน่นอน

สำหรับคุณบัณฑูรเองนั้น ผมสัมภาษณ์ท่านมาลงคอลัมน์นี้ วันที่ท่านอำลา KBank ลงไปทุ่มเทให้กับ “น่านแซนด์บอกซ์” เต็มตัวเมื่อปลายเดือนเมษายนปีที่ผ่านมาเป็นเวลา 1 ปี กับ 1 เดือนพอดิบพอดี

ทราบว่าท่านก็ยังทุ่มเทให้กับ “น่านแซนด์บอกซ์” อยู่ตลอด

ล่าสุด เพื่อให้โครงการยั่งยืนและจีรังเป็นที่ประจักษ์ในระดับโลก คุณบัณฑูรให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจว่า กำลังเตรียมตัวหาแหล่งเงินทุนสนับสนุนจากองค์กรสาธารณกุศลระดับโลกมาร่วมด้วย

“คนที่ผมได้ยินว่าสนใจในเรื่องทำนองนี้คือภรรยาหม้ายของ สตีฟ จอบส์ เป็นเป้าที่ผมจะต้องเข้าหาตัวให้ได้ ซึ่งเข้าถึงลำบากมาก แต่ผมต้องไปหาทางก่อน เพราะเขาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม”

คุณบัณฑูร ล่ำซำ บอกกับประชาชาติธุรกิจด้วยว่า…ทันทีที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายเขาจะเดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อให้เข้าถึงตัวเป้าหมายที่จะของบประมาณมาสนับสนุน “น่านแซนด์บอกซ์” อีกทางหนึ่ง

ครับ! ก็ภาวนาให้โควิด-19 ซาลงเร็วๆ คุณบัณฑูรจะได้เดินทางไปพูดคุยหาผู้สนับสนุนที่เข้มแข็งจากต่างประเทศมาช่วยเสริมโครงการนี้อีกแรงหนึ่งหรือหลายๆ แรงในอนาคต

ระหว่างนี้ก็เปิดดูคลิป “แก๊งภาวะโลกรวน” ไปพลางๆ ก็แล้วกัน และอย่าลืมเปิดให้เด็กๆ ดูด้วยนะครับ เพื่อปลูกฝังความรักความหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแก่เด็กไทยรุ่นใหม่ของเรา.

“ซูม”