“1 ชาม 1 บุญ” สู้โควิด-19 เรื่องดีๆ จาก “นายเงี๊ยบ”

คอลัมน์ผมวันนี้คัดลอกมาจากข่าวของสื่อออนไลน์หลายสำนักเมื่อสัก 2-3 วันที่ผ่านมานี้เอง เป็นเรื่องของคนใจบุญใจกุศลคนหนึ่งที่ผมเคยเขียนถึงมาบ้างแล้วในคอลัมน์นี้

“นายเงี๊ยบ” หรือนาย สมชาติ สาลีพัฒนา เจ้าของร้าน “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ” สาขาพุทธมณฑลสาย 4 ที่นักชิมทั้งหลายรู้จักเป็นอย่างดีนั่นแหละครับ

ร้านก๋วยเตี๋ยวปลานายเงี๊ยบต้นตำรับดั้งเดิมอยู่ที่ ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ ต่อมาย้ายไปที่ ย่านบางขุนนนท์ และไปโด่งดังมากที่นั่น จนเกิดปัญหาเรื่องที่จอดรถและร้านเล็กเกินไปไม่พอรองรับลูกค้า จึงต้องโยกย้ายอีกหนไปอยู่ที่ ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ในปัจจุบัน

เรื่องราวของ นายเงี๊ยบ หรือ คุณสมชาติ ที่ผมเคยเขียนถึง นอกจากการแนะนำลูกชิ้นปลารสอร่อยมากของเขาแล้วก็ยังเน้นถึงเรื่องความ “จงรักภักดี” และความใจบุญสุนทานของเขาควบคู่ไปด้วย

ท่านผู้อ่านคงจำได้ในรัชสมัยของ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 นั้น เรามีวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ของทุกๆ ปี เป็นวันรวมใจของคนไทยทั้งชาติ ซึ่งจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองต่างๆ

คุณสมชาติก็จะเข้าร่วมในการเฉลิมฉลองด้วย…โดยการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาให้กินฟรีตลอดทั้งวัน จนกว่าก๋วยเตี๋ยวจะหมดร้าน

คุณสมชาติเคยให้สัมภาษณ์ว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้เขาเปิดร้านให้ประชาชนกินฟรีทุกๆ วันที่ “5 ธันวามหาราช” ก็ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยที่บรรพบุรุษของเขา “หนีร้อน” จากประเทศจีนในอดีตยุคโน้นเข้ามา “พึ่งเย็น” ในพระบรมโพธิสมภาร จนประสบความสุขความเจริญมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบันนี้

ทางใดที่เขาจะตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยได้บ้าง…เขาและครอบครัวก็พร้อมที่จะดำเนินการ

เป็นที่มาของการเปิดร้านให้ประชาชนกินฟรีถึงกว่า 40 ปีติดต่อกันในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

ต่อมาในรัชสมัย พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน นายเงี๊ยบก็ยังคงเปิดบริการให้กินฟรีในวันเฉลิมพระชนมพรรษาอย่างต่อเนื่อง โดยเปลี่ยนจากวันที่ 5 ธันวาคมมาเป็นวันที่ 28 กรกฎาคม และได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 50 ติดต่อกันเมื่อ 28 กรกฎาคม 2562

สำหรับในปี 2563 หรือปีที่แล้ว ตรงกับภาวะโควิด-19 ระบาดรอบแรก ร้านอาหารไม่สามารถเปิดได้เต็มที่ นายเงี๊ยบจึงได้งดไป แต่ก็ยังคงไปทำกุศลในด้านอื่นๆ เช่น บริจาคเงินให้แก่โรงพยาบาลศิริราชเพื่อสมทบทุนในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 1 ล้านบาท เป็นต้น

ที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อออนไลน์ล่าสุดจนผมต้องหยิบมาเขียนถึงในวันนี้ก็เป็นเรื่องใจบุญใจกุศลของนายเงี๊ยบอีกเช่นกัน

จากการที่เขาได้ควักเงิน 1 ล้าน 2 แสนบาท ซื้อเครื่องช่วยหายใจมอบให้แก่ โรงพยาบาลนครปฐม สำหรับนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ณ โรงพยาบาลนครปฐม โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัด สุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ มารับมอบถึงร้าน

นายเงี๊ยบให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวยืนยันถึงปณิธานดั้งเดิมที่เขายึดมั่นมาตลอดชีวิตของเขาว่าทุก 1 ชามก๋วยเตี๋ยวที่ขายได้เขาจะกันเงินไว้จำนวนหนึ่งสำหรับทำบุญ ในปณิธานที่เขาเรียกว่า “1 ชาม 1 บุญ” นั่นเอง

ในช่วงเวลาที่ประชาชนประสบความทุกข์ยากจากภาวะโควิด-19 แม้ร้านของเขาจะได้รับผลกระทบอย่างมาก แต่เขาก็เคยขายดีมีเงินส่วนกำไรที่เก็บไว้สำหรับจะทำบุญอยู่แล้ว…จึงตัดสินใจนำออกมาใช้

ผมก็ขอขอบคุณเฮียเงี๊ยบแทนพี่น้องชาวนครปฐมไว้ ณ ที่นี้ พร้อมกับขออนุญาตถ่ายทอดเรื่องราวของเฮียสู่ท่านผู้อ่านเพื่อเป็นตัวอย่าง และเป็นขวัญกำลังใจแก่คนไทยอื่นๆ ที่คงต้องการอ่านหรือฟังเรื่องดีๆ บ้าง ในท่ามกลางเรื่องราวและข่าวคราวอันสับสนอลหม่านตลอดจนข่าว “เฟกนิวส์” สารพัดในขณะนี้

ป.ล. เห็นป้าย “มิชลิน 2021” อยู่ด้านหลังรูปถ่าย ขณะอาเฮียกำลังมอบเครื่องช่วยหายใจแก่ท่านผู้ว่าฯ ด้วย ทำให้นึกได้ว่า “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ” ของเฮียเพิ่งได้รับป้ายประกาศเป็นร้าน บิบ กูร์มองต์ ร้านอาหารอร่อยคุ้มค่า ในราคาย่อมเยา ในกลุ่มร้านอาหารริมทางจาก “มิชลิน” เจ้าตำรับชวนชิมระดับโลกเมื่อไม่กี่วันนี่เอง

ดีใจด้วยนะครับเฮีย…นี่แหละที่โบราณเขาบอกว่า “ทุกครั้งที่เราให้ในสิ่งดีๆ เราก็มักจะได้รับอะไรดีๆ เป็นผลตอบแทนกลับมาเสมอๆ”.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ทำบุญ, ก๋วยเตี๋ยว, ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ, 5 ธันวามหาราช, วันเฉลิมพระชนมพรรษา, ทานฟรี, บริจาค, เครื่องช่วยหายใจ, ซูมซอกแซก