ยังเชื่อมั่น…”หน่วยหน้า” อย่าหวั่นแม้ตัวเลขแซงจีน

ผมเขียนต้นฉบับวันนี้บ่ายๆ วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม 2564 วันที่ยอดติดเชื้อโควิด-19 ของเรายังพุ่งสูงถึง 2,419 ราย ทำให้ยอดติดเชื้อสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 81,274 ราย ในขณะที่ยอดเสียชีวิตแม้จะไม่ถึงขั้น “นิวไฮ” แต่ก็ยังสูงอยู่ที่ 19 คน ทำให้ยอดสะสมของผู้เสียชีวิตไปอยู่ที่ 382 ราย

ในขณะที่อันดับโลก (ที่เคยเรียนแล้วว่าไม่พึงปรารถนา) ของไทย ในวันเดียวกันนี้ตามสถิติของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อปกินส์ เราขึ้นมาอยู่อันดับที่ 98 แล้วครับ จ่อจะแซง จีน ซึ่งอยู่อันดับที่ 96 อยู่รอมร่อ

โดยมี ฟินแลนด์ คั่นกลางที่อันดับ 97 อยู่เพียงประเทศเดียว ซึ่งทั้ง 2 ประเทศ มีอัตราติดเชื้อใหม่รายวันค่อนข้างต่ำ ฟินแลนด์เป็นหลักร้อยอยู่ที่ 254 ราย เมื่อวันเสาร์และจีนก็แค่หลักสิบ คือ 13 รายเท่านั้น ในวันเดียวกัน

ณ นาทีที่เขียนต้นฉบับเราตามฟินแลนด์อยู่ 9,477 ราย และตามจีนอยู่ 11,884 ราย

ถ้าเรายังติดเชื้อใหม่เฉียดๆ 2 พันต่อวันต่อไป อีกไม่เกิน 5-6 วัน ประมาณเสาร์อาทิตย์ที่จะถึงนี้เราน่าจะแซงเขาได้ทั้ง 2 ประเทศ

ในฐานะที่ผมเคยเขียนเปิดประเด็นเอาไว้ว่าเรามีโอกาสแซงจีนสูงมาก สำหรับจำนวนการติดเชื้อสะสม…ดังนั้นเมื่อโอกาสเข้ามาใกล้ทุกขณะเช่นนี้ ก็ขออนุญาตนำมากราบเรียนอีกครั้งหนึ่ง

แต่ก็มิใช่ว่าจะทำให้ตื่นตระหนกหรือเกิดอาการขุ่นเคืองการทำงานของภาครัฐอย่างหนึ่งอย่างใดทั้งสิ้น เพราะอย่างที่ผมเคยเรียนไว้หลายครั้งว่าผมยังเชื่อมั่นในประสิทธิภาพระบบสาธารณสุขอยู่เสมอ

ยังคงมั่นใจว่าเราจะเอาชนะสงครามโรคระบาดอันร้ายกาจนี้ได้ในที่สุด…ด้วยการสูญเสียชีวิตของคนไทยในจำนวนที่ไม่มากเกินไป

จีนเสียชีวิตสะสมไว้ 4,636 ราย ของเรา ณ นาทีนี้ 382 ราย… ผมหวังว่าเมื่อสงครามครั้งนี้ปิดฉากลง…หากตัวเลขของเราจะอยู่ที่ 500 ราย บวกหรือลบไม่มากนักก็น่าจะเป็นตัวเลขที่พอยอมรับได้

ต้องขออภัยที่ใช้คำพูดว่า “พอยอมรับได้” เพราะผมตระหนักดีว่า ทุกชีวิตของคนไทยไม่ว่ายากดีมีจนหรือไม่ว่าจะอยู่ในวัยไหนล้วนมีคุณค่าทัดเทียมกัน การสูญเสียในทุกๆ ชีวิตล้วนนำมาซึ่งความโศกเศร้าเสียใจทั้งสิ้น…โดยเฉพาะสำหรับครอบครัวต่างๆ ที่ต้องสูญเสีย

แต่ในสงครามโรคระบาดอันใหญ่หลวงเช่นนี้โอกาสพลาดโอกาสเสียชีวิตนั้นสูงเหลือเกิน…การสูญเสียจึงเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้…เพียงแต่ทำอย่างไรเราจะช่วยกันให้เกิดความสูญเสียได้น้อยที่สุด

ผมหวังว่านับแต่นี้ไปตัวเลขความสูญเสียของเราจะค่อยๆ ลดลง และทำให้ อันดับการเสียชีวิต ของประเทศไทยเรายังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ดังกล่าว

ณ นาทีนี้ประเทศที่เสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของโลกก็คือสหรัฐฯ รวม 594,006 ราย, อันดับ 2 บราซิล รวม 417,176 ราย, อันดับ 3 อินเดีย รวม 234,083 ราย, อันดับ 4 เม็กซิโก 218,173 ราย และ อันดับ 5 สหราชอาณาจักร รวม 127,583 ราย

ของ จีน นั้นแม้จะไม่ค่อยมีผู้เสียชีวิตเพิ่มในระยะหลัง แต่จำนวนสะสม 4,636 ราย ที่เขาสูญเสียไปแล้วทำให้จีนอยู่ที่อันดับ 58 ของโลกครับ

ของไทยเราขณะที่เขียนเราเสียชีวิตเป็นอันดับ 121 ของโลกครับ ถือว่ายังห่างจากจีนมากทีเดียว และถ้าเทียบกับสหรัฐฯ ที่ประชาชนกำลังเฮฮาและคนไทยหลายคนอยากจะซื้อตั๋วทัวร์ไปฉีดวัคซีนฟรีในขณะนี้ ซึ่งเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 ของโลก จะเห็นได้ว่าเรายังห่างจากสหรัฐฯ ลิบลับ

แต่กระนั้นเราก็ประมาทไม่ได้ครับ เพราะความรุนแรงของสายพันธุ์บ้านเราที่เรายังเอาไม่อยู่นั้นมีมาก…อาจจะทำให้เราสูญเสียเพิ่มอีก…ก็ฝาก “คุณหมอ” และทีม “นักรบชุดขาว” ช่วยดูแลให้ดีที่สุด

อย่าตกใจหากตัวเลขติดเชื้อรวมเราจะแซงจีน…ผมเชื่อว่าแซงแน่ เพราะเรากำลังตรวจเชิงรุก ซึ่งจะทำให้พบผู้ติดเชื้อมากขึ้น แต่ก็เป็นเรื่องที่ดี จะได้นำตัวเข้ารับการรักษาโดยเร็ว

แต่ที่จะต้องไม่แซงและไม่ควรสูญเสียเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจคือการ “เสียชีวิต” รายวันของเรานั่นแหละครับ

ผมขอเอาใจช่วยเต็มเปี่ยมนะครับ สำหรับ “นักรบ” ทุกหน่วย ทุกระดับ ตั้งแต่อาสาสมัคร, พนักงานขับรถ, นักการภารโรง, เจ้าหน้าที่เทคนิคการแพทย์, ผู้ช่วยพยาบาล, พยาบาล, คุณหมอทุกๆ ท่าน ในทุกๆ โรงพยาบาลทั่วราชอาณาจักรไทย.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, โลก, วัคซีน, ยอดผู้ติดเชื้อ, จีน, เสียชีวิต, ซูมซอกแซก