คอนเสิร์ต 99 ปี “ครูชาลี” ดูกี่ครั้ง…ก็ยัง “ซาบซึ้ง”

ซอกแซกอาทิตย์นี้ยังอยู่ในช่วงเวลาของความอาลัยและความเสียดายในการ จากไปของสุดยอด “ครูเพลง” ชาลี อินทรวิจิตร เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยวัย 98 ปี ดังที่เป็นข่าวใหญ่ของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ และหัวหน้าทีมซอกแซกเองก็ได้เขียนแสดงความคารวะและระลึกถึงไว้ด้วยแล้วเช่นกัน

แต่เนื่องจากว่าช่วงนี้ต้องอยู่เขียนหนังสือที่บ้านตามนโยบาย Work from Home ของรัฐบาล มีเวลาว่างพอสมควร จึงไปนั่งที่เครื่องคอมพ์เข้ายูทูบเปิดดูบันทึกการแสดงสดคอนเสิร์ต “99 ปี ครูชาลี อินทรวิจิตร เพลงคู่แผ่นดินหนึ่งในจักรวาล” อีกครั้งหนึ่ง

นับเป็นการดูครั้งที่ 2 ของหัวหน้าทีมซอกแซก ซึ่งเมื่อดูจบแล้วก็เกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะเขียนถึงครูชาลีอีกสักหน เพราะประทับใจเหลือเกินกับการแสดงคอนเสิร์ตชุดนี้

ถ้าท่านผู้อ่านจำได้ในเช้าวันเดียวกับการแสดงนั้นเองคอลัมน์นี้ได้เขียนเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านติดตามดูชมคอนเสิร์ตดังกล่าวเอาไว้เต็มคอลัมน์

ทีมงานซอกแซกมิได้หวังว่าจะมีแฟนๆ ไปชมสดที่ รอยัล แกรนด์บอลรูม ของบริษัทซูเลียน ประเทศไทย เวทีสำหรับการแสดงที่อยู่ในเขตจังหวัดปทุมธานีมากนัก เพราะความจำกัดของจำนวนบัตรและจำนวนที่นั่ง เนื่องจากยังอยู่ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 อยู่ในขณะนั้น

แต่หวังว่าแฟนๆ จะได้ติดตามชมการถ่าย ทอดสดทาง “ยูทูบ” และ “เฟซบุ๊ก”…นั่งดูกันสบายๆ ที่บ้านของแฟนๆ เองเมื่อได้อ่านการเชิญชวนจากทีมงานซอกแซกจบลงแล้ว

จำได้ว่าต่อมาในช่วงคํ่าๆ…หัวหน้าทีมและภรรยาซึ่งเป็นแฟนคลับของครูชาลีเช่นเดียวกันก็ไปจองโซฟาห้องรับแขกนั่งดูการ “ไลฟ์สด” ตั้งแต่ต้นจนจบด้วยความซาบซึ้งตรึงใจ

ยังจำได้เช่นกันว่า เมื่อดูจบแล้วก็บังเกิดความรู้สึกเสียดายอยู่ 2 เรื่อง…เรื่องแรก ก็คือ คนดูถ่ายทอดสดในวันดังกล่าวน้อยไปหน่อย…

ยอดวิวไลฟ์สดจาก “ยูทูบ” อยู่แค่ 1,200 วิวเองครับ ตอนพีกๆ ขึ้นไปถึง 1,400 วิว แล้วก็ลดลงมา…ส่วนจาก เฟซบุ๊ก คงเส้นคงวาอยู่ที่ 1,100 กว่าๆ ถึง 1,200 วิวในบางช่วง

แปลความหมายได้ว่า มีแฟนๆ ดูสด ณ นาทีที่ว่านั้นแค่ประมาณ 2,500-2,600 วิวเท่านั้นเอง จาก 2 ช่องทางบวกกัน…

เรื่องที่น่าเสียดาย ประการที่ 2…เกิดขึ้นหลังการแสดงผ่านไประยะหนึ่งเมื่อมีข่าว “ดราม่า” จากคณะผู้จัดที่ออกมาแถลงกล่าวหาซึ่งกันและกันหลายๆ ประการพาดหัวสื่อทุกแขนง

อดนึกไม่ได้ว่าคนไทยเรายุคนี้สมัยนี้ทำไมถึงเป็นเช่นนี้กันไปหมดหนอ? ช่างทะเลาะเบาะแว้งและขัดแย้งกันได้ทุกๆ เรื่อง

เราอ่านข่าวการบ้านการเมืองอยู่ทุกวัน อ่านแล้วก็เหนื่อยใจ เพราะมีแต่ข่าวทะเลาะเบาะแว้ง ข่าวความขัดแย้ง วันแล้ววันเล่า

ครั้นพอหลบมาหาข่าวบันเทิงและได้ดูชมการแสดงคอนเสิร์ตที่ยอดเยี่ยมมาก ถูกใจมาก… นึกว่าจะหนีความเหนื่อยใจพ้นแล้ว กลับต้องมาเจอเรื่องขัดแย้งกันอีกจนได้

เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ทีมงานซอกแซกที่ตั้งใจเอาไว้ว่าจะเขียนถึงบรรยากาศของความสุขเมื่อคํ่าวันที่ 14 มีนาคม ในงานที่จัดให้แก่ “ครูชาลี” ในคอลัมน์ซอกแซกฉบับวันที่ 21 มีนาคม ต้องยกเลิกความตั้งใจที่จะเขียนไปโดยสิ้นเชิง

แต่มาถึงวันนี้วันที่คุณครูท่านจากไปแล้ว และผู้ที่เคยอ่านข่าวขัดแย้งของการจัดงานก็น่าจะลืมไปบ้างแล้ว…ทีมงานซอกแซกจึงเห็นเป็นโอกาสดีที่จะเขียนแนะนำการแสดงชุดนี้อีกครั้งหนึ่ง…เพื่อให้แฟนๆ และผู้ที่ชื่นชมครูชาลีที่พลาดโอกาสในการแสดงสด…หวนกลับไปดูเทปที่เขาเก็บไว้ในยูทูบกันสักครั้ง

เพราะหัวหน้าทีมเชื่อว่าทุกคนที่ได้ดูจะเกิดความรู้สึกคล้ายๆ หัวหน้าทีมที่ดูไปแล้ว 2 ครั้งทั้งวันแสดงจริงและในเทปบันทึกเมื่อ 2 วันก่อนว่าเป็นการแสดงที่ประทับใจและสมเกียรติ สมความยิ่งใหญ่ของครูชาลีในทุกๆ ประการ

ขอขอบคุณ คุณพรพิมล มั่นฤทัย ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงของครู ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง สำคัญของงานนี้…ขอบคุณ “คุณหนึ่ง” จักรวาร เสาธงยุติธรรม Music Director ระดับเดี่ยวมือหนึ่งของประเทศ ณ นาทีนี้ที่ทุ่มเทในการเรียบเรียงเสียงประสานได้อย่างเยี่ยมยอดและ ขอขอบคุณ คุณปิยะวัฒน์ จุลล์จักรวงศา ประธานบริษัทซูเลียนประเทศไทย เจ้าของฮอลล์ และเวทีที่ยิ่งใหญ่ทำให้ผลงานออกมายิ่งใหญ่ตามไปด้วย

ขอบคุณนักร้องทุกรุ่นไม่ว่ารุ่นเดอะ รุ่นกลางหรือรุ่นใหม่ที่มาร่วมร้องเพลงเพื่อครูกันอย่างเต็มใจ …โดยเฉพาะรุ่นเดอะอย่าง ชรินทร์ นันทนาคร วัย 88 ปี ที่มาขับร้องเพลง “เรือนแพ” ให้แก่เพื่อนรุ่นพี่ของท่าน ในคอนเสิร์ตครั้งนี้

อีกหนึ่งรุ่นเดอะที่ต้องขอบคุณก็คือ ธานินทร์ อินทรเทพ วัย 78 ปี ที่มาคารวะครูชาลีด้วยเพลง “อาลัยรัก” ที่สุดซาบซึ้ง…ตามมาด้วย รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส ศิลปินแห่งชาติล่าสุด ในเพลง “ไม่วายจะคิด” และ ดาวใจ ไพจิตร ในเพลง “จูบฉันแล้วตายเสีย” ที่เธอเคยบันทึกแผ่นเสียงไว้

รวมทั้งเพลงสุดท้ายของคอนเสิร์ตอันได้แก่ เพลง “บ้านเรา” ขับร้องหมู่ นำโดย สมบัติ เมทะนี, บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์, สินจัย เปล่งพานิช และศิลปินทุกคนที่ยังอยู่ในงานที่ต้องขอขอบคุณเป็นกรณีพิเศษ เพราะทุกๆ ท่านร้องประสานเสียงกันได้อย่างไพเราะจับใจ ทำให้งานจบลงอย่างสมบูรณ์และงดงาม

สำหรับนักร้องรุ่นกลางและรุ่นใหม่ กว่า 20 ท่าน ที่มิได้เอ่ยชื่อก็ต้องขออภัยไว้ด้วย เพราะไม่มีเนื้อที่เหลือแล้วจริงๆ

ใครยังไม่ได้ดูไม่ได้ชม เข้าไปชมได้เลยครับ…เข้า “ยูทูบ” ค้นหาคำว่า “คอนเสิร์ต 99 ปี ครูชาลี” ก็ออกมาแล้วสำหรับการบันทึกผลงานอันยิ่งใหญ่ของครูครั้งนี้

อยากให้แฟนๆ ของครูเข้าไปดูกันเยอะๆ นะครับ เพื่อให้หายคิดถึงครู ซึ่งจากพวกเราไปอยู่บนสวรรค์ชั้นฟ้าโน้นแล้ว.

“ซูม”

ข่าว, เพลง, ชาลี อินทรวิจิตร, คอนเสิร์ต, คุณหนึ่ง จักรวาร, ชรินทร์ นันทนาคร, เรื่อนแพ, ซูมซอกแซก