จาก “ปากคำ” ประวัติศาสตร์ สุทธิชัย หยุ่น “คุย ข้น” 7 คนดัง

วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2564 ตรงกับวันแรงงานแห่งชาติ รายการ “เสาร์สารพัน” ขอส่งกำลังใจไปถึงผู้ใช้แรงงานทุกๆ ท่านทั่วประเทศไทย…ใครมีงานอยู่แล้วขออย่าตกงาน ส่วนใครที่โชคร้ายตกงานขอให้ได้งานใหม่ทำในเวลาไม่นานเกินรอด้วยเด้อ

เช่นเคยนะครับ เราคงยึดมั่นในนโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล…งดเว้นการชวนเที่ยวงานต่างๆ

เสาร์ที่แล้วเราคุยกันถึง “วันทอง 2021” ละครฮิตทางทีวีของ “ช่องวัน 31” ที่นำความสุขมาสู่แฟนๆละครทั่วไทยจนเรตติ้งกระฉูด…เสาร์นี้เป็นคิวของ “หนังสือ” บ้างนะครับ สลับกันไป

เผอิญพอมีเวลาว่างอ่านหนังสือจบไปหลายเล่มและเจอเล่มถูกใจสามารถหยิบมาเขียนแนะนำยาวๆได้ 1 เล่มครับ…ได้แก่ หนังสือชื่อ “จากปากคำประวัติศาสตร์” ถอดเทปบันทึกการสัมภาษณ์ 7 คนดังของประเทศที่ผลงานของท่านจะเป็นประวัติศาสตร์ในวันข้างหน้า โดย สุทธิชัย หยุ่น พิธีกรข่าวจอมเก๋าของวงการทีวีไทย

เริ่มจาก พิชัย รัตตกุล, อานันท์ ปันยารชุน, เตช บุนนาค, คณิต ณ นคร, สุลักษณ์ ศิวรักษ์, ปีย์ มาลากุล ณ อยุธยา และ สวัสดิ์ หอรุ่งเรือง

เป็น 7 บุคคลระดับชาติในจำนวนหลายสิบคนที่ สุทธิชัย หยุ่น เคยสัมภาษณ์ไว้ และนำมาถอดเทปเป็นตัวอักษรบันทึกไว้ในรูปแบบหนังสือ โดย บริษัท อาลาดิน ออนไลน์ (www.aladinonline.co.th) ในเครือของ บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)

พอได้รับหนังสือปุ๊บผมก็เปิดอ่านปั๊บ…แรกๆ ก็ว่าจะอ่านแบบลวกๆ ไปก่อนไม่ตั้งใจจะอ่านอย่างจริงจังแต่อย่างใด

ที่ไหนได้แค่บทสัมภาษณ์ท่านแรก พิชัย รัตตกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ผ่านงานสำคัญของประเทศชาติมาอย่างโชกโชน…ก็วางไม่ลงเสียแล้ว

เทปนี้สัมภาษณ์ออกอากาศเมื่อปี 2562 ท่านรองฯ พิชัย อายุ 93 ปี มาถึงวันนี้ก็น่าจะ 94 ปีเศษๆ

อดีตรองนายกฯ เล่าว่า ท่านเตรียมตัวที่จะอำลาจากโลกนี้เอาไว้พร้อมแล้ว เตรียมหนังสือที่จะแจกในงานไว้แล้ว…รวมทั้งจดหมายทูลเกล้าฯ ถวายบังคมลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็เขียนไว้แล้วเช่นกัน

ท่านเล่าด้วยว่า คุณหญิงจรวย ศรีภริยาของท่านเสียชีวิตไปเมื่อ 5 ปีก่อน (มาถึงวันนี้ก็คือ 7 ปี) ท่านยังเก็บร่างไว้ที่วัดธาตุทองและทุกๆ วันเสาร์ ท่านจะแวะไปเยี่ยมไปพูดคุยด้วย…กับภริยาคู่ชีวิต พร้อมกับสั่งเสียลูกๆ ไว้ว่า ให้เผาพ่อกับแม่พร้อมๆ กัน เมื่อวันนั้นของท่านมาถึง

ที่อ่านแล้วทึ่งและอดมิได้ที่จะต้องขอบคุณท่านย้อนหลังในวันนี้ก็คือ ภารกิจประวัติศาสตร์ ที่ท่านในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ในยุคนั้นให้ไปเจรจากับกัมพูชา ลาว และเวียดนาม ซึ่งโดนคอมมิวนิสต์ยึดครองไปเรียบร้อย

ภารกิจของท่านก็คือ ต้องไปคุยกับผู้นำของ 3 ประเทศ ใช้ลิ้นการทูตเจรจาอย่างไรก็ได้ ให้ 3 ประเทศคอมมิวนิสต์ยอมเป็นมิตรกับเรา…จะได้ไม่หาเรื่องบุกเรา

แล้วท่านก็ไป…ไปจนครบทั้ง 3 ประเทศ พร้อมเบื้องหลังหลายๆ ประการที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

จะบอกว่าที่เราอยู่รอดมาถึงวันนี้เป็นผลงานของท่านก็คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะมองย้อนหลังไปแล้ว เราต้องยอมรับว่า ที่เราไม่กลายเป็นตัวโดมิโนล้มไปด้วยนั้นมาจากหลายๆ เหตุผล

แต่อย่างน้อยที่สุดผลงานของท่าน พิชัย รัตตกุล ก็ไปสร้างจุด “เริ่มต้น” ที่ดีเอาไว้…ทำให้ผู้นำของชาติเหล่านั้นเข้าใจและน่าจะผ่อนคลายความรู้สึกโกรธๆ ของเขาที่เคยมีต่อเรา (เพราะรัฐบาลเราในอดีตยอมให้สหรัฐฯ ใช้บ้านเราเป็นฐานทัพไปโจมตีเขา) ลงได้พอสมควร

ผมคงจะฉายตัวอย่างได้เพียงเท่านี้นะครับ…และนี่ก็เป็นเพียงท่านแรกเท่านั้น…ยังมีตั้ง 6 ท่าน ตามรายชื่อที่ผมเรียงไว้ข้างต้น

ใครประสงค์จะอ่านเพิ่มเติมว่าอีก 6 ท่านบันทึกประวัติศาสตร์อะไรไว้บ้างคงต้องไปหาหนังสืออ่านกันเอาเองแล้วละ

ซูมหมายเหตุ สำหรับหนังสือเล่มอื่นๆ ที่น่าอ่านน่าซื้อควบคู่ไปด้วยสัปดาห์นี้ก็มีชุดเรื่องจีนอมตะของ สำนักพิมพ์แสงดาว ได้แก่ “สามก๊ก”, “ไซอิ๋ว บันทึกทัศนาชมพูทวีป”, “ความฝันในหอแดง” และ “ซ้องกั๋ง 108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน” รวม 4 เรื่อง 4 เล่ม…แถมด้วยเรื่องจีนเช่นกัน “เจ้ารัตติกาลแผ่นดินเถื่อน” ผลงานอลังการจากปลายปากกาของ “เยี่ยกวน” แปลโดย น.นพรัตน์ เล่ม 20 และเล่ม 21 (ตอนจบ) วางร้านแล้ว ท่านที่ติดตามมาตลอดห้ามพลาดเชียวนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, หนังสือ, สุทธิชัย หยุ่น, พิชัย รัตตกุล, วันแรงงาน, วันแรงงานแห่งชาติ, ซูมซอกแซก