ได้เวลา “ซามูไร” ผงาด คว้าแชมป์ “มาสเตอร์ส” 85

สัปดาห์นี้เรายังอยู่กับกีฬากอล์ฟอีกหนึ่งสัปดาห์นะครับ เพื่อร่วมฉลองและแสดงความยินดีแก่อีกหนึ่งนักกอล์ฟชาวเอเชีย ที่ผงาดขึ้นครองแชมป์ “เมเจอร์” แรกแห่งปีของกอล์ฟชายได้สำเร็จ อย่างชนิดพลิกความคาดหมายกูรูกอล์ฟทั่วโลก

ฮิเดกิ มัตสึยามา นักหวดวงสวิงจากแดนซามูไรวัย 29 ปี ที่เราได้ยินชื่อเสียงมานานพอสมควรนั่นแหละครับ สามารถคว้าแชมป์ “เดอะ มาสเตอร์ส 2021” หรือเดอะ มาสเตอร์ส ครั้งที่ 85 มาครองอย่างสง่างาม เมื่อเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา

กลายเป็นนักกอล์ฟเอเชียคนที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ติดกันที่พิชิตแชมป์กอล์ฟระดับ “เมเจอร์” หลังจากสาวไทยของเรา ปภังกร “แพตตี้” ธวัชธนกิจ ทำได้ก่อนจากการแข่งขันกอล์ฟหญิง LPGA รายการ ANA Inspiration เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ฮิเดกิ มัตสึยามา ทำได้ -11 หรือ 11 อันเดอร์พาร์ นำอันดับ 2 อยู่ 4 สโตรก เมื่อจบการแข่งขันวันที่สามและประคองตัวในวันสุดท้าย ซึ่งแม้จะตีเกินไป 1 สโตรก แต่สกอร์รวมก็ยังเป็น 10 อันเดอร์ หรือ -10 เฉือนชนะอันดับ 2 วิลล์ ซาลาโตริส นักกอล์ฟสหรัฐฯ ที่จบ -9 ไปเพียงสโตรกเดียว

ส่งผลให้นักกอล์ฟซามูไรรายนี้กลายเป็นนักกอล์ฟญี่ปุ่นคนแรกของประวัติศาสตร์กอล์ฟญี่ปุ่น ที่ได้ครองแชมป์ระดับ “เมเจอร์”

และเป็นชาวเอเชียคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์เช่นกันที่ได้ครองแชมป์รายการใหญ่ของโลกระดับ “เมเจอร์” รองจาก ยางยองอึน นักกอล์ฟเกาหลีที่เป็นคนแรกจากการได้แชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิป เมื่อปี 2009 หรือ 12 ปีก่อนโน้น

แต่ถ้าเทียบเฉพาะรายการ “เดอะ มาสเตอร์ส” ซึ่งเป็นเมเจอร์ที่ศักดิ์สิทธิ์และมีเสน่ห์มากที่สุดในบรรดา 4 เมเจอร์ ของกอล์ฟชายนั้น…มัตสึยามา คือนักกอล์ฟเอเชียคนแรก และเป็นนักกอล์ฟญี่ปุ่นคนแรกที่ผงาดมาคว้าแชมป์รายการยิ่งใหญ่รายการนี้ จากการแข่งขันทั้งหมดถึง 85 ครั้งที่ผ่านมา

ณ สนาม “ออกัสตา เนชั่นแนล กอล์ฟคลับ” แห่งเมืองออกัสตา รัฐจอร์เจีย…สนามที่ได้ชื่อว่าสวยงามแต่อันตรายสุดๆ สนามหนึ่งของโลก

นักหวดวงสวิงชาวซามูไรเคยมาแข่งในรายการ เดอะ มาสเตอร์ส ณ สนามแห่งนี้ครั้งแรกในฐานะแชมป์กอล์ฟสมัครเล่นจากเอเชียเมื่อ ค.ศ.2011 หรือ 10 ปีที่แล้วด้วยอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น

เขาจบการแข่งขันด้วยการทำคะแนนดีที่สุดในบรรดานักกอล์ฟสมัครเล่น เพราะเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนเดียวที่ผ่านการตัดตัวจนได้เข้าเล่นถึงวันสุดท้าย และได้ถ้วย “เงิน” เป็นรางวัล

มัตสึยามา กระโจนเข้าสู่วงการกอล์ฟอาชีพในปี ค.ศ.2013 กับเจแปนทัวร์ และคว้าแชมป์มาครองเป็นว่าเล่น และเข้ามาเล่นพีจีเอทัวร์ สหรัฐฯ ในปี 2014 คว้าแชมป์ได้ 2 แชมป์ ก่อนจะปักหลักเล่นพีจีเอทัวร์ เป็นล่ำเป็นสันนับแต่นั้น

เขาได้แชมป์พีจีเอทัวร์มาแล้วถึง 5 รายการ ก่อนจะมาคว้า “เดอะ มาสเตอร์ส” เป็นรายการที่ 6 แชมป์สุดท้ายที่เขาได้ก็คือ “เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป บริดจสโตน อินเตอร์เนชั่นแนล” รายการดังอีกรายการหนึ่ง เมื่อปี 2017

ติดตามนักกอล์ฟญี่ปุ่นรายนี้ต่อไปครับ…ว่าเขายังจะมีโอกาสคว้าแชมป์ “เมเจอร์” อีกหรือไม่ …ด้วยสถิติแชมป์พีจีเอ รวมเดอะ มาสเตอร์ส ด้วยถึง 6 รายการแบบนี้

โอกาสเยอะครับที่เขาอาจจะคว้าแชมป์รายการ “เมเจอร์” มาเพิ่มได้อีก…คงต้องลุ้นกันต่อไปละครับ ในฐานะคนเอเชียด้วยกัน.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, กีฬา, กอล์ฟ, พีจีเอทัวร์, เดอะ มาสเตอร์ส, แชมป์, ฮิเดกิ มัตสึยามา, ญี่ปุ่น, ซูมซอกแซก