เสริมพลัง “ครอบครัวไทย” ส่งท้าย “สงกรานต์” 2564

วันนี้ (15 เมษายน) เป็นวันหยุดวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ 2564 แล้วนะครับ ใครที่ไม่ได้ตีตั๋วลาหยุดไว้สำหรับพรุ่งนี้ (ศุกร์ 16 เม.ย.) คงจะต้องเดินทางกลับ กทม.กันแล้วล่ะ

ยกเว้นท่านที่วางแผนล่วงหน้าลาหยุดพรุ่งนี้อีกวันหนึ่ง…จะได้แถมยาวอีก 3 วัน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 18 เม.ย.โน่นเลย

ครับ! ก็ขอต้อนรับกลับสู่ กทม.สำหรับท่านที่ไม่ได้ลาไว้…และก็ขอแสดงความยินดีกับท่านที่ลาต่อ…ขอให้อยู่กับครอบครัวหรือท่องเที่ยวอย่างมีความสุขตลอด 3 วัน อันทรงคุณค่า โดยทั่วหน้ากันนะครับ

สำหรับวันสำคัญที่ซ้อนอยู่กับเทศกาลสงกรานต์ของเรา…นอกเหนือจาก “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” ที่ผมเขียนถึงไปเมื่อวานนี้ ก็ยังมี “วันครอบครัว” อีกหนึ่งวันครับ…คือวันที่ 14 เมษายน หรือเมื่อวานที่ผ่านมานี่เอง

เคยมีนักเขียนท่านหนึ่งเปรียบเปรยไว้ว่า แต่ละครอบครัวของประเทศใดประเทศหนึ่งก็คือ “ชิ้นส่วน” หรือ “อะไหล่” ชิ้นเล็กๆ ที่นำมาประกอบกัน หรือรวมกันเป็นประเทศนั้นๆ

หาก “อะไหล่” หรือ “ชิ้นส่วน” ส่วนใหญ่ของประเทศมีคุณภาพ มีความแข็งแรงคงทนไม่กร่อนง่ายผุง่ายก็ย่อมจะมีผลให้ประเทศนั้นๆ เป็นประเทศที่มีคุณภาพ มีความคงทนไม่ผุกร่อนง่ายเช่นเดียวกัน

ประเทศดังกล่าวก็จะสามารถยกระดับขึ้นเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขในที่สุด

สำหรับประเทศไทยเรานั้น เมื่อวัดจากเครื่องชี้วัดด้านเศรษฐกิจและสังคม ก็จะเห็นว่าเราอยู่ระดับกลางๆ ค่อนข้างไปทางสูง

แปลว่า แม้ประเทศไทยโดยรวมจะมีปัญหาอุปสรรคอยู่พอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับเดือดร้อนแสนสาหัสเหมือนอีกหลายๆ ประเทศในโลกนี้

ดังนั้น เมื่อมองจากคุณภาพของ “ครอบครัวไทย” ซึ่งเปรียบเสมือนชิ้นส่วนหรืออะไหล่ของประเทศอย่างที่ว่า…ก็ต้องถือว่าครอบครัวของเราเป็นอะไหล่ที่อยู่ในขั้นดีพอใช้ จึงสามารถขับเคลื่อนประเทศไทยให้มาอยู่ในระดับกลางๆ ของโลกได้

แม้ทุกวันนี้เราจะอ่านข่าวพบว่า ประเทศไทยเรามีปัญหาสังคมเกิดขึ้นอยู่เสมอ จนมีผลกระทบไปถึงสถานภาพของครอบครัวไทยอยู่ไม่น้อย

มีรายงานว่าครอบครัวไทยแตกแยกกันมากขึ้น หย่าร้างสูงขึ้น ทิ้งเด็กๆ ให้อยู่กับผู้สูงอายุ หรือปู่ย่าตายายมากขึ้น ฯลฯ

แต่จากการสำรวจและการศึกษาบางชิ้นที่ผมอ่านพบ…ครอบครัวไทยส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 80 ด้วยซ้ำที่ยังอยู่ในระดับเข้มแข็งและมีความอบอุ่น ในระดับมาตรฐาน…แม้จำนวนไม่น้อยจะอยู่ในสภาวะยากจนก็ตาม

นั่นก็แปลว่า ประเทศของเรายังคงมี “ชิ้นส่วน” ที่ “แข็งแรง” ถึง 80 กว่าเปอร์เซ็นต์ ช่วยค้ำจุนอยู่ และเป็นสาเหตุสำคัญที่เราก้าวขึ้นมาได้ถึงระดับ “ประเทศรายได้ปานกลางขั้นสูง” อย่างทุกวันนี้

ถ้าโลกเราไม่เคราะห์ร้ายเพราะโควิด-19 ระบาดจนทำให้เกิดความเสียหายทั้งแก่ชีวิตชาวโลก และเศรษฐกิจโลกขึ้นมาเสียก่อน… ประเทศไทยของเราน่าจะเดินไปได้ไกลกว่านี้อย่างแน่นอน

โควิด-19 ไม่เพียงแต่จะทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยเท่านั้น ยังส่งผลกระทบใหญ่หลวงมาถึงประเทศไทยเราด้วย

ณ ขณะนี้การระบาดยังคงรุนแรงและไม่แน่ว่าจะหยุดลงเมื่อไร?

ความเสียหายทางเศรษฐกิจซึ่งก็มากอยู่แล้ว จะมากขึ้นไปอีกแค่ไหน จากการระบาดระลอก 3 ยังต้องรอลุ้นกันอีกสักพัก

ปีนี้จึงเป็นปีที่ครอบครัวไทยประสบกับผลกระทบของโรคระบาด และภาวะเศรษฐกิจอย่างหนักหนาสาหัสและนับแสนๆ ครอบครัวด้วยซ้ำ ที่หัวหน้าครอบครัวตกงานไปเรียบร้อยแล้ว

ดังนั้น ทุกครอบครัวจะต้องรักใคร่กลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อฝ่าฟันปัญหาเศรษฐกิจทั้งที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังจะเกิดขึ้น

จะต้องหมั่นให้กำลังใจกัน ปลอบใจกัน และลุ้นไปด้วยกัน

ครับ! ก่อนที่เทศกาลสงกรานต์จะสิ้นสุดลง ผมขอถือโอกาสให้กำลังใจย้อนหลังไปสู่ “วันครอบครัว” แด่ทุกๆ ครอบครัวทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่งในวันนี้

ยิ้มสู้ “ชู 2 นิ้ว” เข้าไว้ (แฮ่ม! แค่ 2 นิ้วนะครับห้ามเกิน) เดี๋ยวทุกอย่างก็จะผ่านไป…และอย่างที่โบราณบอกไว้ “ฟ้าหลังฝน” ย่อมสดใสงดงามเสมอ…หายใจลึกๆ กันไว้ทุกๆ ครอบครัวนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, สงกรานต์, วันครอบครัว, วันผู้สูงอายุแห่งชาติ, ครอบครัว, ไทย, ซูมซอกแซก