ปภังกร “แพตตี้” ธวัชธนกิจ ความหวังใหม่ “กอล์ฟไทย”

“กีฬาฮาเฮ” สัปดาห์นี้ขอเฮดังๆ ให้กับชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของนักกอล์ฟสาวไทยคนใหม่ “ปภังกร ธวัชธนกิจ” วัยเพียง 21 ปี ที่สามารถคว้าแชมป์กอล์ฟรายการ “เมเจอร์” แรกแห่งปีมาครองได้อย่างเหนือความคาดหมาย

นั่นก็คือแชมป์รายการ ANA Inspiration 1 ใน 5 เมเจอร์ ของกอล์ฟหญิงที่ประเดิมแข่งก่อนรายการอื่น ณ เมืองแรนโช มิราจ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 8-9-10 และ 11 เมษายนที่ผ่านมา

ปภังกร จบสกอร์ 4 วัน ที่ -18 หรือ 18 อันเดอร์ เชือดเฉือนอันดับ 2 ลิเดีย โค อดีตมือ 1 โลก จากนิวซีแลนด์ ที่ไล่วันสุดท้ายอย่างชนิดคนไทยใจหายใจคว่ำ มาถึง -16 และโชคดีที่นักกอล์ฟสาวไทยมิได้แผ่วหรือฝ่อเลยแม้แต่น้อย

ทำให้คนไทยได้เฮทั้งชาติ ที่แชมป์เมเจอร์ รายการนี้ตกเป็นของเธอ และประเทศไทยอย่างสมใจ

ปภังกร ธวัชธนกิจ จึงได้ทั้งเงินและกล่อง นั่นก็คือรางวัลสำหรับแชมป์ 450,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 14.5 ล้านบาท

พร้อมกับกระโจนจากอันดับที่ 103 ของโลก สู่อันดับ 13 โลกเพียงชั่วข้ามคืน

ท่านผู้อ่านที่ไม่ใช่แฟนกอล์ฟอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักเธอมากนัก เพราะฉะนั้นวันนี้เรามารู้จักเธอเพิ่มอีกสักนิดนะครับ

ปภังกร มีชื่อเล่นว่า “เหมียว” เป็นลูกสาวคนเดียวของคุณพ่อ ธนธัช และคุณแม่ ทิพยรัตน์ ธวัชธนกิจ อาชีพนักธุรกิจ ที่สนับสนุนลูกสาวคนนี้ มาตลอด

เธอเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และมีพรสวรรค์ด้าน “ตีไกล-ไดรฟ์แรง” มาตั้งแต่เด็กๆ สามารถกวาดแชมป์รุ่นเยาว์ในประเทศไทย แชมป์แล้วแชมป์เล่า

คุณพ่อส่งเสียให้เธอเรียนโรงเรียนอินเตอร์ตั้งแต่เด็กด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะส่งเธอไปเรียนและเล่นกอล์ฟ ให้กับมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ในวันใดวันหนึ่งข้างหน้า เพราะมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ นั้นคือแหล่งเพาะบ่มนักกอล์ฟระดับโลกที่ดีที่สุดทั้งชายและหญิง

ขณะเดียวกัน ด้วยความมานะบากบั่นและตั้งใจฝึกฝนอย่างไม่ย่อท้อ ทำให้ฝีมือกอล์ฟของเธอพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ และทุกๆ ปี คุณพ่อก็จะส่งเธอไปแข่งประเภท จูเนียร์ ที่สหรัฐฯ ซึ่งเธอก็ใช้ความสามารถจนได้แชมป์ต่างๆ มาหลายรายการ

พร้อมทั้งรางวัล “ผู้เล่นระดับเยาวชนแห่งปีของโรเล็กซ์” เมื่อปี 2016 ซึ่งกลายเป็นประกาศนียบัตรสำคัญ ที่ทำให้มหาวิทยาลัยใน สหรัฐฯ ถึง 20 แห่งยื่นข้อเสนอมาให้เธอรับทุนเรียนฟรี

เธอตัดสินใจเลือก UCLA มหาวิทยาลัยดังแห่งเมืองแอลเอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ในกลุ่ม Pac-12 อันเป็นการรวมกลุ่มเพื่อแข่งกีฬาของมหาวิทยาลัยที่อยู่ทางแถบมหาสมุทรแปซิฟิก 12 แห่ง

แล้วเธอก็ไม่ทำให้มหาวิทยาลัย UCLA ผิดหวังเพราะระหว่างเรียนปี 1 ปี 2 สามารถคว้าแชมป์ในรายการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยลงแข่งได้ถึง 7 รายการ และเธอก็ได้รับการยกย่องให้เป็น “นักกอล์ฟน้องใหม่แห่งปี” ของกลุ่ม Pac-12 ในปีแรกที่ลงแข่ง

แถมยังเป็น 1 ในทีมยอดเยี่ยมของมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ ที่เรียกว่า “ALL-American” ทีมแรก ซึ่งมีเพียง 12 คน ติดต่อกันทั้ง 2 ปี

ถ้าเป็น “อเมริกันฟุตบอล” ใครได้ติดทีม “ออลอเมริกัน” รับรองได้เล่นอาชีพแน่นอน รอว่าจะเป็นทีมไหนเท่านั้น

เป็นที่มาของการตัดสินใจเข้าสู่วงการกอล์ฟอาชีพในปี 2019 ของเธอ และมาประสบความสำเร็จสูงสุดอีกเพียง 2 ปีให้หลัง จากการคว้าแชมป์ “เมเจอร์” ANA Inspiration ไปครองอย่างสง่างามดังกล่าว

เราจะติดตามและให้กำลังใจเธอต่อไปครับ Patty (ชื่อที่ตั้งใหม่และใช้สำหรับลงกอล์ฟเพื่อให้ฝรั่งจำง่ายๆ)

วันนี้อันดับ 13 โลกแล้ว อีกไม่นานเกินรอเราคงจะได้เห็นชื่อสาวไทยคนที่ 2 ขึ้นครอง

มือ 1 กอล์ฟโลกหญิง… ตามรอย เอริยา จุฑานุกาล

“จ่าแฉ่ง” ลุ้นเต็มที่เลยหลานเอ๊ย.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, กอล์ฟ, นักกอล์ฟสาวไทย, LPGA, ปภังกร ธวัชธนกิจ, แชมป์, เมเจอร์, ANA Inspiration, ซูมซอกแซก