โหมโรง “มหาสงกรานต์”+ มหัศจรรย์งาน “มะม่วง” ไทย

วันเสาร์ที่ 3 เมษายน 2564 เสาร์แรกรับเดือนที่ร้อนที่สุดของประเทศ แต่ก็สนุกที่สุดของประเทศ (ถ้าไม่มีโควิด) เพราะเป็นเดือนแห่งเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังคืบคลานมาถึง…มีอะไรน่าเที่ยว น่าชม น่าช็อป น่าอ่านบ้างสัปดาห์นี้ เชิญพบกับ “เสาร์สารพัน” ได้เลยครับ

เริ่มที่ข่าวเทศกาลสงกรานต์ตามระเบียบ…เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รมว.วัฒนธรรม อิทธิพล คุณปลื้ม แถลงยืนยันว่า ได้รับอนุมัติจาก ครม.เรียบร้อย ให้จัดสงกรานต์ปีนี้ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ตามข้อเสนอของกระทรวง…ขอเชิญทุกฝ่ายร่วมประเพณีสงกรานต์ย้อนยุคด้วยการทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ และงดเว้นการละเล่นสมัยใหม่ โดยเฉพาะสงครามฉีดน้ำ และ ฯลฯ ไว้ก่อน….ส่วนงานสงกรานต์ตัวอย่างใน กทม.นั้น กระทรวงวัฒนธรรม+กทม. และ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะร่วมกันจัด ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 วันที่ 13-15 เมษายน

งานนี้ก็มีที่ สยามพารากอน เช่นกัน…มาก่อนสงกรานต์ แต่เลิกหลังสงกรานต์ กับปรากฏการณ์รับฤดูร้อนในชื่อฝรั่ง “Siam Paragon Summer Sensation Surf&Verve” เนรมิตบริเวณพาร์คพารากอน (ลานเชื่อมระหว่าง สยามพารากอน กับ สยามเซ็นเตอร์) ให้กลายเป็นชายหาดโต้คลื่น เซิร์ฟสเกต ที่รวมทุกกิจกรรมเอาใจสายนักเล่น เซิร์ฟสเกต และเปิดพื้นที่ให้คนรักความผาดโผนได้มาเล่นกระดานโต้คลื่นบนบกอย่างเต็มอิ่ม ตั้งแต่ 1 เมษายน ไปจนถึงโน่นเลย 9 พฤษภาคม…

ส่วนงานนี้ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นงานของคน “รักกล้อง” ตัวจริง เสียงจริง “บิ๊กคาเมร่าเฟสติวัล” มหกรรมที่รวบรวมกล้องดิจิทัลรุ่นใหม่ล่าสุดมาจำหน่ายกว่า 50 แบรนด์…ภายในงานมีการเปิดตัวกล้องดิจิทัล รุ่นใหม่ทุกวัน รวมถึงมีเวิร์กช็อปให้คนรักกล้องได้ร่วมกิจกรรมกับช่างภาพชั้นแนวหน้าของประเทศไทยกะตั้กใหญ่ และถ้าใครจะซื้อกล้องก็มีบริการลดและผ่อนไว้บริการนานถึง 36 เดือน…ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นที่ชั้น 1 ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว 1-6 เมษายน

จากคนรักกล้องไปที่งานของคนรักนาฬิกากันบ้าง…งาน The Mall Summer Watch Festival ระดมนาฬิกาสารพัดยี่ห้อทั้งประเภทใช้งานจริงจังและแฟชั่นทันสมัย พร้อมประกาศลดราคาและแจกสิทธิพิเศษตามสไตล์เดอะมอลล์…ใครยังไม่มีนาฬิกาคู่ใจลองแวะไปเดินดูได้ที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 7 เมษายน

ข่าวดีสำหรับคนมีปัญหาเรื่องเท้า…ณรงค์ โชควัฒนา ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการกลุ่มแพนในเครือสหพัฒน์แจ้งมา ผู้ที่มีปัญหาเรื่องเท้าอย่าชะล่าใจ ปล่อยไว้นานอาจเกิดผลกระทบต่อการทรงตัวอย่างเรื้อรังได้…ใครมีปัญหาเท้าแบน,รองชํ้า, ปวดใต้ฝ่าเท้า, เท้าชา และ ฯลฯ แจ้งสำรองคิวเข้าตรวจและรับคำปรึกษาฟรี โดย นพ.สิทธิพงษ์ มีภักดี แพทย์เฉพาะทางด้านเท้าจากออสเตรเลีย ที่ Line : @carestep หรือโทร. 06-4183-7136 และ 06-4181-1286 ด่วนมาก เพราะจะฟรีแค่ 100 ท่านแรก และจะเปิดให้บริการวันเดียวคือ 6 เมษายนนี้

สำหรับคนรักมะม่วงคงพลาดงานนี้ไม่ได้เด็ดขาด “Mango of SIAM” ที่สุดแห่งมะม่วงไทยถูกใจทั่วโลก หรือมหัศจรรย์งานเทศกาลมะม่วงแห่งปีที่ทุกคนรอคอย จัดโดย กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ ไอคอนสยาม ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม ถึง 6 เมษายนนี้ จะซื้อมะม่วงคุณภาพดีไปบ่มรับประทานเองที่บ้าน หรือจะนั่งลิ้มรสสดๆ กับมะม่วงเมนูพิเศษภายในงานก็ได้ทั้ง 2 อย่าง แถมยังมีอุปกรณ์การเกษตรสารพัดมาออกร้านในงานนี้ด้วย

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้เริ่มด้วย “สัประยุทธ์ทะลุฟ้า” นวนิยายเรื่องยาวว่าด้วยโลกแห่งปราณยุทธ์หรือกำลังภายในแฟนตาซี จากเว็บไซต์ดัง ของจีน แต่งโดย “เทียนฉานถู่โต้ว” แปลโดย ลี หลินลี่ จากค่าย สยามอินเตอร์บุ๊คส์ ก็คงต้องดีจริง ดังจริง และยาวจริงแหละครับ เพราะเล่มที่ออกสู่ร้านหนังสือขณะนี้คือเล่ม 31-32 เข้าไปแล้ว…อีกเรื่องจากสยามอินเตอร์บุ๊คส์ เป็นนวนิยายจีนยุคใหม่ขึ้นมาหน่อย ประมาณ ค.ศ.1940 “ยุทธการวิหคกู้แผ่นดิน” ผลงานของ “ไห่เฟย” แปลโดย “54Shaonian” (นามปากกาจำยากแต่แปลสนุก) มาถึงเล่ม 3 เล่ม 4 แล้วครับ…ในส่วนของ นานมีบุ๊คส์ งวดนี้มีมาฝากหนึ่งเรื่องครับ…“ปูเปลล์ มนุษย์ขยะแห่งเมืองปล่องควัน” นิยายภาพต้นฉบับญี่ปุ่น แปลโดย ภัทรสร คูร์พิพัฒน์…และของสำนักพิมพ์ แสงดาว ยังคงเป็นหัสนิยายชุดสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน “วัยหนุ่ม” เล่ม 11 มีเรื่อง สมบัติมหาโจร+เกาะฉลาม+ธิดาพระอุมา อยู่ในเล่มเดียวกัน.

“ซูม”

ข่าว, สงกรานต์, เทศกาล, มะม่วง, หนังสือ, สยามพารากอน, เซนทรัล ลาดพร้าว, ซูมซอกแซก