หนังสือ “พระราชนิพนธ์แปล” + งาน “รถยนต์” เจ้าเก่ามาแล้ว

วันเสาร์ที่ 20 มีนาคม 2564…รายการ “เสาร์สารพัน” กลับมาเข้าเวรประจำทำหน้าที่…ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและชวนมีความสุขกับบันเทิงย้อนยุคสัปดาห์ละครั้งอีกแล้วครับท่าน

เริ่มด้วยข่าวหนังสือก่อนอื่นใด เพราะเพิ่งได้รับหนังสืออันเป็นสิริมงคลยิ่ง 2 เล่ม ได้แก่ พระราชนิพนธ์แปลใน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากนวนิยายจีนเรื่อง “มรกต” ของ จางเจี๋ย ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 และพระราชนิพนธ์แปล 3 รสชาติชุด “เพียงวันพบวันนี้ที่สำคัญ” จากนักเขียนเยอรมันและนักเขียนจีน ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 17 โดยสำนักพิมพ์ นานมี…

สำหรับเรื่องที่ 2 ผู้เขียนคอลัมน์นี้อ่านมาแล้วหลายจบ ด้วยความชื่นชอบยิ่ง ส่วนเรื่องที่ 1 ทรงแปลใหม่เอี่ยมตั้งใจจะรีบอ่านทันทีในวันหยุดสัปดาห์นี้…

มาที่สำนักพิมพ์ สยามอินเตอร์บุ๊ค งวดนี้ส่งมาหอบใหญ่ จะทยอยๆ ลงให้นะครับ เสาร์นี้ขอแนะนำเรื่องนี้เรื่องเดียวก่อน “เจ้ารัตติกาลแผ่นดินเถื่อน” ผลงานอลังการของ เยี่ยกวน แปลโดย น.นพรัตน์ เล่ม 16-17-18-19 คลอดรวดเดียวพร้อมกัน แฟนๆ ที่ติดตามอยู่แวะร้านหนังสือได้เลย…

และจากสำนักพิมพ์ แสงดาว ด้วยนวนิยายสะท้อนสังคมไทยยุคกดขี่ทางเพศหลอกลวงหญิงสาวชนบทมาค้าประเวณียุค พ.ศ.2500 ต้นๆ เรื่อง “ฤาสักแต่ว่าเป็นนารี” โดย ศรีฟ้า ลดาวัลย์ พิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 2526 และพิมพ์ครั้งที่ 2 ก็เดือนนี้แหละ พ.ศ.2564 แฟนคลับ ศรีฟ้า ห้ามพลาด

ตามมาด้วยงานใหญ่แห่งปี ที่โด่งดังมาแล้วกว่า 40 ปี “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42” มหกรรมรถยนต์สุดยิ่งใหญ่ของค่าย กรังด์ปรีซ์ฯ จัดโดย เสี่ย ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา (เจ้าเก่ามาก) ผู้บุกเบิกงานมอเตอร์โชว์คนแรกของประเทศไทย นำทัพรถหรู รถใหม่ และรถจักรยานยนต์รวมกว่า 34 แบรนด์ เข้ายึดครองพื้นที่กว่า 170,000 ตารางเมตร ใน อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี จัดเต็มอีกครั้ง ต้อนรับฤดูร้อนระหว่างวันพุธที่ 24 มีนาคมนี้ ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน รวม 12 วันเต็มๆ ตั้งแต่ 12.00-22.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ และ 11.00-22.00 น. ทุกเสาร์-อาทิตย์ คนรักรถทั้ง 2 ล้อ และ 4 ล้อเตรียมลางานได้เลย เพราะเที่ยววันเดียวคงไม่พอ

สำหรับงานนี้เริ่มมาหลายวันแล้ว ยังเหลือวันนี้ (เสาร์ 20 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 21 มี.ค.) อีก 2 วัน มีโอกาสขอเชิญแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนกันบ้างกับงาน “กาดดอยตุง” ณ “กรุงเทพฯ” ที่ดิอีเว้นท์ฮอลล์ ชั้น 3 ห้าง เซ็นทรัลชิดลม จัดโดย มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ยกกาดดอยตุงจากพระตำหนักดอยตุง เชียงรายมาแบบจัดเต็ม นำสารพัดสินค้าในเครือดอยตุงทั้งสดและแห้งและสำเร็จรูปตลอดผลิตภัณฑ์ต่างๆ…รวมทั้งมีอาหารพิเศษจาก “ครัวดอยตุง” คอยบริการตลอดงาน

ย้อนขึ้นเหนือไปจังหวัด พิษณุโลก กันเสียหน่อยนะครับ เพื่อพบกับงานมหกรรมมะม่วงครั้งใหญ่แห่งเมืองสองแควในชื่ออินเตอร์ว่า “Phitsanulok Mango Fest 2021” ขนทัพมะม่วงนํ้าดอกไม้สีทอง เกรดพรีเมียมคุณภาพส่งออก พร้อมเมนูฟิวชันมะม่วงกว่า 100 เมนูมาให้คนรัก Mango ได้ลิ้มรส ณ ลานโปรโมชัน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา พิษณุโลก วันพุธที่ 24 มี.ค. ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 29 มี.ค. จัดโดยทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในเมืองสองแควร่วมกับ เซ็นทรัลพัฒนา เพื่อสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรชาวสวน และเพื่อประกาศศักยภาพให้เห็นว่ามะม่วงนํ้าดอกไม้สีทองของพิษณุโลกก็เป็น 1 ไม่มี 2 รองใคร…

สวรรค์สำหรับผู้กล้าท้าความอ้วนเริ่มแล้ว…มหกรรม “SIAM PARAGON WORLD CLASS FOOD DESTINATION” เนรมิต สยามพารากอน ให้เป็นศูนย์รวมแห่งความอร่อยที่ครบครันที่สุดสำหรับสายรับประทานใหญ่น้อยทั้งหลาย รวมแล้วกว่า 7,000 เมนู จากร้านอาหารกว่า 200 ร้าน มีทั้งระดับมิชลินสตาร์ ระดับตำนานอาหารไทย และระดับขวัญใจสตรีทฟู้ด เต็มพื้นที่ กูร์เมต์ การ์เดนส์, กูร์เมต์ อีตส์ และ กูร์เมต์ มาร์เกตส์ ในบริเวณชั้น G และ Food Passage สวนอาหารบนชั้น 4…สยามพารากอน 15 มี.ค. ถึง 30 เม.ย. จ้า

ส่งท้ายด้วยบันเทิงย้อนยุคเสาร์นี้ขอเชิญชวนไปชื่นชมศิลปวัฒนธรรมประจำชาติของเรากันบ้าง…อภินันท์โดย รมว.วัฒนธรรม อิทธิพล คุณปลื้ม จัดการแสดงพื้นบ้าน “วิถีถิ่นวิถีไทย” สัญจรสู่ภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทย เริ่มด้วย ภาคอีสาน ระหว่าง 23-29 มี.ค. ที่ลานอนุสาวรีย์ย่าโม นครราชสีมา มีลิเก หมอลำ หมอเพลง และโปงลางมาร่วมครึกครื้น… ภาคเหนือ 27-31 มี.ค. ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา จังหวัด เชียงราย มีซอล้านนา ฟ้อนล้านนา ฟ้อนดาบ และสารพัดฟ้อนของภาคเหนือ ฯลฯ.

“ซูม”

ข่าว, ชวนเที่ยว, ชวนอ่าน, หนังสือ, มอเตอร์โชว์, มะม่วงนํ้าดอกไม้, สยามพารากอน, ซูมซอกแซก