เปิดใจ “โนวัค ยอโควิช” มือ 1 โลกเทนนิสนานสุด

สัปดาห์นี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศไปคุย เรื่องเทนนิสระดับโลกกันหน่อยนะครับ เพราะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้เอง ได้มีการประกาศอันดับโลกเทนนิสชายเดี่ยว ซึ่งโดยปกติเขาจะ ประกาศทุกสัปดาห์ โดยมีการเปลี่ยนแปลงอันดับ ต่างๆ ไปตามความเคลื่อนไหวจากผลงานของ นักเทนนิสทั้งหลาย

ผลปรากฏว่า อันดับ 1 ของประเภทชายเดี่ยว ได้แก่ โนวัค ยอโควิช จากเซอร์เบียนั่นเอง ได้คะแนน สะสมถึง 10,030 คะแนน เหนือกว่า ราฟาเอล นาดาล อันดับ 2 ซึ่งได้ 9,850 คะแนน อยู่พอสมควร

แต่ที่เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกก็คือ หมายเลข 1 ของเขาครั้งนี้เป็นสัปดาห์ที่ 311 รวมกันทั้งหมด เท่าที่เขาครองอันดับนี้มาในชีวิตการเล่นเทนนิส

แซงหน้า โรเจอร์ เฟเดเรอร์ หรือ “เฟดเอ็กซ์” ซึ่งทำสถิติเป็นมือ 1 ไว้สูงสุดที่ 310 ครั้ง ไปเรียบร้อยแล้ว

สัปดาห์ที่แล้วคู่นี้ยังเท่ากันอยู่ที่ 310 ครั้ง แต่เนื่องจากโนวัคทำคะแนนไว้สูงมาก จึงได้เป็นที่ 1 ต่อมาอีก และได้แซงไปเรียบร้อยแล้วในสัปดาห์นี้ ตามรายงานข้างต้น

ซึ่งเมื่อดูคะแนนสะสมที่บอกว่ายังทิ้งที่ 2 คือ ราฟาเอล นาดาล พอสมควรแล้ว เขาน่าจะได้เป็นมือ 1 ไปอีกหลายสัปดาห์ และน่าจะทำสถิติ การเป็นหมายเลข 1 โลก มากสัปดาห์ที่สุดที่ยากจะหาใครมาลบได้ในอนาคต

ล่าสุด ขณะที่เขียนต้นฉบับวันนี้ สถิตินักเทนนิสที่ได้ครองมือหนึ่งคิดเป็นสัปดาห์มากที่สุด 5 คนแรกก็คือ

1. โนวัค ยอโควิช (เซอร์เบีย) 311 สัปดาห์ 2.โรเจอร์ เฟเดเรอร์ (สวิตฯ) 310 สัปดาห์ 3. พีท แซมพราส (สหรัฐฯ) 286 สัปดาห์ 4. อีวาน เลนเดิล (สาธารณรัฐเช็ก) 270 สัปดาห์ และ 5. จิมมี คอนเนอร์ส (สหรัฐฯ) 268 สัปดาห์

แถมให้อีกคนก็แล้วกัน อันดับ 6 ราฟาเอล นาดาล แห่งสเปน 209 สัปดาห์ ครับ

สำหรับนักหวดลูกสักหลาดชาวเซอร์เบีย วัย 33 ปี หมายเลข 1 คนปัจจุบัน คว้าแชมป์ชายเดี่ยว แกรนด์สแลมไปแล้ว 18 ครั้ง…ครั้งล่าสุดก็คือ ออสเตรเลียน โอเพ่น เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

เขาให้สัมภาษณ์อย่างภาคภูมิใจว่า ต้องขอ ขอบคุณทุกคนในครอบครัวที่ให้การสนับสนุนเขามาอย่างเต็มที่ จนทำให้เขาเดินทางมาถึงวันนี้

“มันไม่ใช่ง่ายๆ หรอกครับ เพราะผมต้องทุ่มเททั้งความอดทน ทั้งพละกำลัง ทั้งหยาดเหงื่อ และบางครั้งก็มีน้ำตามาผสมผสานด้วย”

โนวัคยกให้ โรเจอร์ เฟเดเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล เป็นไอดอลและคู่แข่งของเขา โดยหวังว่าวันหนึ่งจะต้องประสบความสำเร็จอย่าง 2 คนนี้ให้จงได้ รวมทั้งเอาชัยชนะเหนือทั้ง 2 คน ให้จงได้

จนกระทั่งเมื่อเขาได้แชมป์แกรนด์สแลมแรก เมื่อปี 2008 เขาก็บอกกับตัวเองว่า “โอเค ถึงเวลา ของเราแล้วละ เราจะต้องเดินหน้าต่อไป”

แต่แล้วก็มีช่วงหนึ่งที่เขาต้องเผชิญกับ 2 ผู้ยิ่งใหญ่ และเป็นฝ่ายแพ้อยู่ต่อตลอดจนรู้สึกท้อแท้ไปพอสมควร

ในที่สุดเขาก็ฮึดขึ้นมาใหม่โดยบอกตัวเองว่าเขาจะต้องฟิตซ้อมให้มากกว่านี้ ต้องทุ่มเทให้มากกว่าที่กำลังทำอยู่

ต่อมาเขาก็สามารถเอาชนะทั้ง 2 คน ได้มากกว่าที่เคยแพ้ และเดินทางมาถึงวันนี้ในที่สุด

โนวัคเจอเฟเดเรอร์มา 50 ครั้ง ในการ พบกันทั้งหมด ปรากฏว่าเขาชนะ 27 ครั้ง แพ้ 23 ครั้ง เขาพบกับนาดาลทั้งหมด 56 ครั้ง ชนะ 29 ครั้ง แพ้ 27 ครั้ง ชนะมากกว่าแพ้ทั้งคู่

นี่คือบางส่วนของความยิ่งใหญ่ของ โนวัค ยอโควิช ในวันนี้

เรามาติดตามกันต่อไปดีกว่าว่า ยอดนักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลกรายนี้ จะทำสถิติ ครองอันดับ 1 ไปอีกกี่สัปดาห์ และจะมีใครทำลาย สถิติของเขาได้หรือไม่ในอนาคตข้างหน้า.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, เทนนิส, โนวัค ยอโควิช, ชายเดี่ยว, หมายเลข 1, ของโลก, นักเทนนิส, โรเจอร์ เฟเดเรอร์, ราฟาเอล นาดาล, ซูมซอกแซก