ถนนคนเดิน “เยาวราช” + หนังดี (ดูฟรี) หอภาพยนตร์

วันเสาร์แรกต้อนรับฤดูร้อนมาถึงแล้วนะครับ…มาดูกันเลยว่า มีงานอะไรน่าเที่ยว? บันเทิงย้อนยุคอะไรน่าสน? และหนังสืออะไรน่าอ่านกันบ้าง จาก “เสาร์สารพัน” วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม

ประเดิมด้วย ข่าวชวนเที่ยวแบบนิวนอร์มอล ที่ กทม. จัดขึ้นมาหลายวันแล้ว จะหมดเขตในวันนี้ และพรุ่งนี้ (6-7 มี.ค.) อีก 2 วันเท่านั้น…กิจกรรม “ถนนคนเดินเยาวราช” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไชน่าทาวน์ที่ซบเซา เพราะโควิด-19 ให้ฟื้นกลับมาบ้าง โดยจะปิดถนนทั้ง 2 ฝั่ง ฝั่งละ 1 ช่องทาง จากแยก เฉลิมบุรี ถึง คลองโอ่งอ่าง เพื่อให้เดินสะดวกๆ…ใครจะแวะไปร่วมกระตุ้นก็เชิญนะครับ สะดวกที่สุดคือไปรถเมล์สาย 7, 25, 40, 85 และ 523 และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT โผล่ที่ สถานีวัดมังกร ทะลุออกถนนแปลงนามเดินแผล็บเดียวเท่านั้น

สำหรับงานนี้จะหมดวันนี้ (เสาร์ที่ 6 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 7 มี.ค.) เช่นกัน งาน “ไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 58” ที่ไบเทค บางนา ฮอลล์ 102-104 พบกับแพ็กเกจท่องเที่ยวรับฤดูร้อนราคายั่วยวนใจ ลดแหลกแจกแถมเหลือเชื่อจากโรงแรมรีสอร์ต บริษัททัวร์ สปา แหล่งท่องเที่ยว และร้านอาหารจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งจังหวัดหลักจังหวัดรองมาในสโลแกน “ยกทัพเที่ยวไทย” จัดโดย พี.เค.เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเมนต์ฯ เจ้าประจำที่รู้มือกันอยู่แล้ว

นี่ก็ตั้งใจกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด…เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดกิจกรรมเปย์สุดปัง! “THE MALL แฮปปี้เดย์เปย์คนละครึ่ง” รวมพลสุดยอดเมนูเด็ดร้านดังไปจนถึงแฟชั่นไลฟ์สไตล์ ที่เข้าร่วมรายการ “คนละครึ่ง” และ “เราชนะ” กับรัฐบาลมาให้บริการกว่า 150 ร้าน…เริ่มมาแล้วหลายวัน และจะมีไปจนถึง 10 มีนาคม ที่แกรนด์ ฮอลล์ ชั้น G เดอะมอลล์ บางแค และ เดอะมอลล์ บางกะปิ…ส่วน เดอะมอลล์ โคราช อดใจรอนิดเดียว จะเริ่ม 9 มี.ค.-19 มี.ค. ที่แกรนด์ ฮอลล์ เช่นกัน

แฟนๆ “สเกตบอร์ด” โปรดทราบ ตั้งแต่ต้นมีนาคมเรื่อยมา Centralworld Soul Skaters ลานสเกตใหญ่ วิวสวยใจกลางเมือง หน้าศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ เปิดเต็มทุกพื้นที่ เชิญไปไถสเกตบอร์ด กันให้สนุกท่ามกลาง “ลมว่าว” ที่เริ่มโชยมาบ้างแล้ว ทุกวันตั้งแต่ 16.00-20.00 น. และในวันเสาร์ที่ 6, 13, 20, 27 มีนาคม จะมีครูฝึกดังมาช่วยแนะ วิธีเล่นผาดโผนให้ด้วยระหว่างช่วง 17.00-19.00 น.

ข่าวดีของคนชอบดูหนังจ้า…หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เผยโปรแกรมฉายภาพยนตร์ดังในอดีตประจำครึ่งแรกของเดือนมีนาคมมาแล้วหลายเรื่อง…เริ่มจาก มาดามยี่หุบภาค 2 ของ กำธร ทัพคัลไลย วันนี้ (6 มี.ค.) เวลา 15.30 น., ทอง ภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ของ ฉลอง ภักดีวิจิตร นำโดย สมบัติ เมทะนี+กรุง ศรีวิไล วันอังคาร (9 มี.ค.) เวลา 13.00 น., กัมพูชา ของ ทรนง ศรีเชื้อ 9 มี.ค.เช่นกัน เวลา 15.30 น. และ เพื่อนรัก กำกับโดย สักกะ จารุจินดา นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี+ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา วันอาทิตย์ที่ 14 มี.ค. เวลา 13.00 น. ณ หอภาพยนตร์ ศาลายา เลือกดูชมได้ตามใจชอบ

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้เริ่มด้วยนวนิยายอ่านสนุก 2 เรื่อง ที่มิใช่นิยายกำลังภายในจาก สยามอินเตอร์…เรื่องแรก “ยุทธการวิหคกู้แผ่นดิน” เล่ม 2 นิยายจารชนระดับซีรีส์จีน ของ ไห่เฟย แปลโดย “54 Shaonian” และ “โลกใบเล็กของเม็ดฝุ่น” นวนิยายรักสไตล์จีนระดับ ซีรีส์ทีวีเช่นกัน เล่ม 2 ตอนจบพอดี เขียนโดย มู่ฝูเซิง แปลโดย ดารินทิพย์ …ก็มาถึงหนังสือเด็กเสาร์นี้ รวดเดียวจาก 2 ค่าย…ของ แปลน ฟอร์ คิดส์ ส่งหนังสือภาพน่ารักชุด นิทานเพื่อนรัก 2 เล่ม “มาร์สแมนกับยายเช้า” ตอน “ปีศาจฮัดช่า” โดย รศ.เกริก ยุ้นพันธ์ และ “ใครแปรงฟันสะอาดบ้าง” ของ คริสทีน ไบเกล แปลโดย “น้านกฮูก”…ในขณะที่ นานมีบุ๊คส์ ก็มี “เรื่องของไข่” ความรู้เรื่องไข่ของสัตว์ต่างๆ ทั่วโลก ต้นฉบับเดิมญี่ปุ่น แปลไทยโดย ศุภวิทย์ วิรชานุสรณ์ และ “กอดกันนะ กอด กอด” นิทานเด็กต่างประเทศ Let’s Hug แปลโดย วิภาดา สุทธิโรจน์

ส่งท้ายของส่งท้ายด้วย นิตยสาร บ้างนะครับ ไม่ได้เขียนถึงนานแล้ว…เริ่มจาก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทยประจำเดือนกุมภาพันธ์ “ความลี้ลับของไวรัส” จากอมรินทร์ พริ้นติ้ง นิตยสาร อสท. ฉบับกุมภาพันธ์ ชวนเที่ยวถิ่นกาแฟทั่วไทย, การเงินธนาคาร กุมภาพันธ์ มีสัมภาษณ์ ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์, ศิลปวัฒนธรรม เดือนกุมภาพันธ์เช่นกัน มีเรื่องเก่าน่าอ่านหลายเรื่อง และ “แปลก” ฉบับ 5-11 มี.ค. มีเรื่องแปลกๆ ระดับโลกมาฝากเช่นเคยครับ.

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, ถนนคนเดิน, เยาวราช, ไทยเที่ยวไทย, หนังสือน่าอ่าน, ซูมซอกแซก