เมื่อโลกติดเชื้อทะลุ 100 ล้าน และไทยแลนด์ 1 วัน “เฉียดพัน”

ในที่สุดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวมกันทั้งโลกก็ทะลุ 100 ล้านไปเรียบร้อยแล้วดังที่ผมเขียนเกริ่น เรียนท่านผู้อ่าน เมื่อวานนี้ว่ายังไงๆ ก็ต้องทะลุแน่เพราะขาดอยู่เพียงแสนเศษๆ เท่านั้น…และผลก็เป็นไปตามคาดทุกประการ

ตัวเลขขณะที่ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ ช่วงบ่ายวันอังคารที่ 26 มกราคมก็คือ 100,861,597 หรืออ่านได้ว่า หนึ่งร้อยล้านแปดแสนหกหมื่นหนึ่งพันห้าร้อยเก้าสิบเจ็ด ราย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ที่ 2,148,650 ราย…ขออนุญาตอ่านอย่างย่อๆ ว่า สองล้านหนึ่งแสนกับสี่หมื่น รายเศษๆ ก็แล้วกัน

มองอย่างเผินๆ ติดเชื้อ 100 ล้าน เสียชีวิตแค่ 2 ล้าน ก็แค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง…โรคอื่นๆ ยังมีผู้เสียชีวิตเป็นเปอร์เซ็นต์มากกว่า

แต่ในเรื่องของความเป็นความตายของมนุษย์นั้น จะมองเผินๆ หรือคิดตื้นๆ ไม่ได้เด็ดขาด เพราะชีวิตมนุษย์เป็นของมีค่า แต่ละ 1 ชีวิตที่สูญเสียไป ล้วนมีมูลค่ามหาศาล

ดังนั้น การสูญเสียถึงกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก ภายใน 1 ปีเศษๆ เช่นนี้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสลดใจ และน่าเสียดายแทนญาติมิตรของผู้สูญเสียทั่วโลกเป็นอย่างยิ่ง

แต่จากข้อมูลของ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ ที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ WORLDOMETER

วันนี้โดยเฉพาะการดูจากกราฟของยอดติดเชื้อใหม่รายวันที่เขาแสดงไว้ด้วย…ก็ทำให้รู้สึกเบาใจลงบ้าง

เพราะเส้นกราฟที่พุ่งกระฉูดไปจนถึงวันละ 600,000-700,000 กว่าราย อยู่หลายวันและเกิน 800,000 ราย อยู่หนึ่งวันในช่วงเดือนธันวาคม มาจนถึงต้นๆ เดือนมกราคมนั้นเริ่มดิ่งลงมา

อย่างในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันลดลงมาเหลือประมาณ 400,000 กว่ารายเท่านั้น ทำให้รู้สึกเบาใจขึ้นมาบ้างว่า… การระบาดแรงๆ ในรอบ 2 อาจจะเริ่มซาแล้วกระมัง?

แต่ก็ดูเหมือนว่านักวิเคราะห์หลายๆ รายยังกังวลใจอยู่ และยังเตือนให้ระวังการระบาดรอบใหม่อยู่ตลอด

กลับมาที่บ้านเราตัวเลขที่แถลงออกมาวันนี้ เห็นแล้วก็อดสะดุ้งเสียมิได้ เพราะมีการติดเชื้อใหม่วันเดียวถึง 959 ราย สูงสุดนับตั้งแต่เราแถลงข่าวกันมา

แม้คุณหมอ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ท่านจะย้ำว่าเหตุที่ตัวเลขสูง ก็เพราะเป็นการตรวจเชิงรุก ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเข้าตรวจตามโรงงานต่างๆ ที่มีคนงานนับหมื่นจึงทำให้ตัวเลขสูงขึ้น

แต่มองอย่างชาวบ้าน จะตรวจแบบไหนก็ตาม จะเชิงรุกหรือเชิงรับก็ตาม เมื่อตัวเลขออกมาสูงเฉียดๆ พันเช่นนี้ ก็อดสะดุ้งไม่ได้ละครับ

เพราะมันแปลว่า เรายังมีคนติดเชื้ออีกจำนวนมาก แม้ผู้ติดจะอยู่ในโรงงาน แต่เขาก็ต้องเดินทางไปโน่นไปนี่เข้าบ้างจนได้แหละ…เชื้อก็ย่อมจะเผยแพร่ไปได้ ต่อให้ป้องกันดีขนาดไหน

อะไรไม่อะไร การระบาดรอบหลังเร็วมากจริงๆ ครับ จากยอดสะสมล่าสุดของเรา 14,646 รายนั้น ปรากฏว่าระบาดในช่วง 15 ธันวาคมมาจนถึง 26 มกราคม 1 เดือนเศษ ถึง 10,409 ราย

คิดดูซีครับ ตลอดเวลาที่เราตื่นเต้นในรอบแรก เป็นเวลาถึง 1 ปีโดยประมาณนั้น เราติดเชื้อแค่ 4,237 รายเท่านั้นเอง

ที่ไหนได้…ในรอบหลังนี้เราใช้เวลาแค่เดือนเศษ 10,409 ราย จะไม่ให้สะดุ้งยังไงละครับ

แต่เมื่อสะดุ้งแล้วผมก็กลับมาตั้งสติได้เหมือนเดิม ยกมือไหว้พระต่อไปตามเดิม พร้อมกับท่องคาถา “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” หรือตนเป็นที่พึ่งแห่งตน…ตามเดิม

วัคซีนงวดแรกจะมาเดือนกุมภาพันธ์ก็จริง แต่จำนวนค่อนข้างจำกัด ก็คงจะฉีดได้เฉพาะบุคคลที่จำเป็นเช่นบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าของพวกเรา เป็นต้น

สำหรับพวกเราประชาชนทั่วไป ขอให้ใช้นโยบายตนเป็นที่พึ่งแห่งตน…คือต้องช่วยตัวเอง ป้องกันตนเองกันต่อไปและต่อไปเป็นดีที่สุด

“สวมหน้ากากทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เว้นระยะห่างและล้างมือบ่อยๆ ไม่จำเป็นไม่ไปที่เสี่ยง” อย่างที่คุณหมอท่านบอกไว้นั่นแหละครับ

เพิ่มเติมอีกข้อเดียว ผู้มีอิทธิพลทั้งหลายอย่าแอบเพิ่ม “ที่เสี่ยง” เช่น บ่อนพนันต่างๆ หรือแหล่งมั่วสุมต่างๆ ขึ้นมาอีกก็แล้วกัน.

“ซูม”

ผู้ติดเชื้อ, โควิด 19, สมุทรสาคร, ประเทศไทย, WORLDOMETER, นโยบาย, ซูมซอกแซก