“ซุปตาร์” เสริมบารมี ฉลอง “ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สุดยิ่งใหญ่

ผ่านไปเรียบร้อยโรงเรียนอเมริกันฟุตบอลแล้วนะครับ สำหรับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 ของคุณโจ ไบเดน ผู้ชนะการเลือกตั้ง เขี่ยคุณโดนัลด์ ทรัมป์ ตกกระป๋องไปอย่างสะใจคอการเมืองทั่วโลก

นึกว่างานจะกร่อย เพราะเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา บรรดา “ติ่งทรัมป์” ที่ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ต่างยกขบวนมาถล่มรัฐสภาอเมริกัน จนกลายเป็นจุดด่างพร้อยจุดหนึ่งของเมืองลุงแซม

แถมยังขู่ว่าอาจจะมีอะไรร้ายๆ เกิดขึ้นอีก ในระหว่างพิธีสาบานตนของโจ ไบเดน ทำให้ทางการต้องส่งกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ถึง 25,000 นาย เข้าไปควบคุมดูแล พร้อมทั้งห้ามประชาชนต่างถิ่นเข้าวอชิงตันชั่วขณะ

อ่านข่าวเหล่านี้แล้ว ก็นึกว่างานฉลองการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่คงหงอยแน่ๆ …แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่มีความหงอยเหงาเกิดขึ้นเลยแม้แต่วินาทีเดียว

เพราะแม้จะเชิญคนมาร่วมงานน้อย แต่พิธีการต่างๆ ยังคงไว้เพียบ…พร้อมกับเสริมพลังด้วยการเชิญดาราระดับ “ซุปตาร์” มาสร้างสีสัน ทั้งในภาคพิธีการช่วงบ่าย และภาคบันเทิงเฉลิมฉลองตอนค่ำ ที่ใช้วิธีจัดแสดงสด ณ ใจกลางกรุง วอชิงตัน และตามรัฐสำคัญๆ ทั่วประเทศ

จากรายชื่อดาราหลายสิบคนที่รับปากเข้าร่วมงานแสดงครั้งนี้ มีอยู่ 3 คน ที่ต้องถือว่าเป็น “อภิซุปตาร์” ของสหรัฐฯ นั่นก็คือ เลดี้ กาก้า, เจนนิเฟอร์ โลเปซ และ แคที่ เพอร์รี่

เลดี้ กาก้า นามนี้โด่งดังแค่ไหนแทบไม่ต้องสาธยายกันมาก อายุ 34 ปี ก็จริง แต่ยังสวยและทรงเสน่ห์เสมอเวลาขึ้นเวที เจ้าของรางวัลแกรมมี่ 11 รางวัล และสุภาพสตรีที่ทำรายได้สูงสุดอันดับ 4 ของสหรัฐฯ ในทศวรรษนี้ จากการร้องเพลงแต่งเพลงเป็นหลัก

เธอรับหน้าที่ในการขับร้องเพลงชาติสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดขั้นตอนหนึ่งของพิธี ร่วมกับวงดุริยางค์ กองทัพเรือ สหรัฐฯ

เลดี้ กาก้า มาในชุดเสื้อโค้ตสีน้ำเงินเข้ม ปักรูปนกพิราบสีทองไว้ที่หน้าอก และกระโปรงสุ่มไก่ยาวลากดินสีแดงเพลิง พร้อมกับเปล่งเสียงร้องอย่างทรงพลัง ในสไตล์ละครบรอดเวย์ กึกก้องไปทั้งอาณาบริเวณระเบียงอาคาร “เดอะ แคปปิตอล” สถานที่จัดพิธี ซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก โดย CNN

เมื่อร้องมาถึงท่อนที่ว่า “our flag was still there” เธอก็จะชำเลืองสายตาไปยังอาณาบริเวณรอบๆที่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สาวกทรัมป์เพิ่งจะมาทุบทำลาย และถืออาวุธยืนเกะกะอยู่เต็มบริเวณนี้…กาก้ากล่าวกับนักข่าวก่อนเดินทางมา วอชิงตัน ดี.ซี.ว่า เธอปรารถนาที่จะให้การร้องเพลงชาติของเธอครั้งนี้ “นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง และการทำงานร่วมกันในอนาคตที่เปี่ยมไปด้วยความรักของคนอเมริกัน”

มาที่ เจนนิเฟอร์ โลเปซ บ้าง…ดาราสาวเชื้อสาย เปอร์โตริโก แต่เกิดและเติบโตในย่านบรองซ์ แห่งมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา อายุ 51 ปีแล้ว แต่ยังดูเซ็กซี่เหมือนสาวๆ เพราะยังชอบแต่งตัวแบบเซ็กซี่ระหว่างขึ้นคอนเสิร์ต แม้ล่าสุดในการแสดงครึ่งเวลาของ “ซุปเปอร์โบว์ล” ปีที่ผ่านมา ก็ยังออกทางเซ็กซี่อยู่เหมือนเคย

เจนนิเฟอร์ โลเปซ หรือ เจโล เป็นทั้งดารานักแสดงและนักร้อง…เธอแสดงภาพยนตร์มาหลายเรื่อง และร้องเพลงขายดีมานับไม่ถ้วน ตลอดจนคว้าสารพัดรางวัลยาวเหยียดเช่นกัน

ในพิธีสาบานตนของ โจ ไบเดน ครั้งนี้ เจนนิเฟอร์ โลเปซ แต่งชุดขาวทั้งชุดงามสง่ายิ่งนัก ครอบคลุมสรรพางค์กายมาอย่างมิดชิดและรับหน้าที่ร้องต่อจาก เลดี้ กาก้า ด้วยเพลงที่เปรียบเสมือนเพลงชาติอันดับ 2 ของสหรัฐฯ 2 เพลงควบกัน ได้แก่เพลง “This Land is Your Land” ต่อเนื่องด้วยเพลง “America the Beautiful” และระหว่างร้องได้เปล่งเสียงตะโกนเป็นภาษาสเปนออกมา 2-3 ประโยคยืนยันถึงความภาคภูมิใจในการมีเชื้อสายเปอร์โตริโกของเธอ

แล้วก็มาถึง แคที่ เพอร์รี่ นักร้องดังอีกคนของเมืองลุงแซม ที่เกิดที่เมืองซานตา บาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย อายุเต็ม 36 แล้วปีนี้ เติบโตมากับการร้องเพลงในโบสถ์ ก่อนจะกลายเป็นนักร้องโด่งดังระดับชาติ สารพัดรางวัลและเพลงฮิตหลายต่อหลายชุดเช่นกัน

ที่โด่งดังมากก็คือการแสดงพักครึ่งเวลาในซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 49 เมื่อปี 2015 ที่อริโซนา ซึ่งการแสดงของเธอมีแฟนๆ ติดตามดูชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ถึง 118.5 ล้านคน ได้ชื่อว่าเป็นการแสดงพักครึ่งเวลาที่มีแฟนๆติดตามชมมากที่สุดของประวัติศาสตร์ซุปเปอร์โบว์ล

แคที่ เพอร์รี่ เข้ามาร่วมในการแสดงเฉลิมฉลองภาคค่ำ ซึ่งมี ทอม แฮงค์ เป็นผู้ดำเนินรายการ และเป็นการแสดงสดผสมการบันทึกเทปล่วงหน้า รวมทั้งการตัดต่อการสอดแทรกภาพและวิดีโอจากห้องส่งออกอากาศไปทั่วสหรัฐฯ

ทอม แฮงค์ จะยืนดำเนินรายการหน้าอนุสาวรีย์ประธานาธิบดี ลินคอล์น แนะนำดาราและนักร้อง ทั้งเดี่ยว และหมู่ ซึ่งจะมาในธีม “รวมพลัง เพื่ออเมริกา” พูดถึงความขัดแย้งในสังคม ความคิดต่างทางการเมือง แต่ถึงเวลาแล้วที่จะรวมเป็นหนึ่งภายใต้ประธานาธิบดีคนใหม่

นักร้องต่างๆ ที่มาร่วมทั้งสดและไม่สด หลายสิบคน รวมทั้ง Foo Fighters, Demi Larato, Bon Jovi ฯลฯ แล้วตบท้ายแบบ ไคลแมกซ์ โดย แคที่ เพอร์รี่ คนนี้แหละ

เธอขึ้นมาร้องเพลง “Firework” 1 ในเพลงฮิตที่เธอแต่งและร้องตั้งแต่ปี 2012 ชื่อ Fire work หรือการแสดง “พลุไฟ” ก็บอกอยู่แล้วว่าจะต้องมีการยิงพลุเปรี้ยงปร้างประกอบไปด้วยระหว่างที่เธอร้องเป็นพลุส่งท้ายที่ยิ่งใหญ่มาก สวยมาก โผล่ผุดขึ้นที่โน่นที่นี่รอบๆ กรุงวอชิงตัน

ระหว่างนั้นกล้องจะตัดมาที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และภริยา ที่ยืนดูจากหน้าต่างของทำเนียบขาวสลับกับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ที่ยืนดูกับสามีจากบ้านพักรองประธานาธิบดี

ซึ่งเมื่อเพลงจบและพลุชุดท้ายลับหายไปเรียบร้อย ทอม แฮงค์ ก็กล่าวอำลารายการพร้อมกับฝากความหวังให้คนอเมริกันเดินหน้าต่อไป

เป็นภาพยืนยันส่งท้ายอย่างชัดเจนว่า นอกจากพิธีรับตำแหน่งของประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะ “ไม่กร่อย” แล้ว ยังอลังการงานสร้าง สมศักดิ์ศรียักษ์ใหญ่ USA ทุกประการ โดยเฉพาะการยิงพลุยิ่งใหญ่มาก ยกนิ้วให้เลยครับ.

“ซูม”

อเมริกา, พิธีสาบานตน, ประธานาธิบดี, สหรัฐฯ, โจ ไบเดน, เลดี้ กาก้า, เจนนิเฟอร์ โลเปซ, แคที่ เพอร์รี่, ซูมซอกแซก