ชวนบริจาคโลหิต..ด่วนจี๋+หนังสือ “น่าอ่าน” หลายๆเล่ม

วันเสาร์ที่ 23 มกราคม 2564 ยังอยู่ในช่วงให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อปฏิบัติตามนโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” งดเว้นการชวนท่านผู้อ่านไปเที่ยวและต้องเขียนเรื่องยาวๆ แทนมา 2 หรือ 3 สัปดาห์

แต่เสาร์นี้มีเรื่องสำคัญที่อยากเชิญชวนท่านผู้อ่านให้ออกจากบ้านอยู่เรื่องหนึ่ง แถมด้วยหนังสือดีๆน่าอ่านอีกหลายเล่ม…ขออนุญาตกลับมาสู่ สไตล์ “เสาร์สารพัน” เขียนถึงโน่นนี่นั่นหลายๆ เรื่องตามเดิม

เริ่มจากการชวนออกจากบ้าน…แต่ก็มิใช่ชวนไปเที่ยวงานอะไรที่ไหนหรอก…หากเชิญชวนไป “บริจาคเลือด” ที่สภากาชาดไทยน่ะครับ…ซึ่งก็คงจะทราบกันแล้วว่า ในช่วงโควิด-19 กลับมาระบาดรอบ 2 ทำให้ประชาชนไปบริจาคเลือดน้อยลง ส่งผลให้โรงพยาบาลต่างขาดแคลนเลือดอย่างมาก ถึงเข้าขั้นวิกฤติ…แต่หลังจากการรณรงค์เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้จำนวนผู้บริจาคค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้โลหิตสำหรับคนไข้โดยปกติทั่วไปและทั่วประเทศไทย ยังมีอยู่มากและไม่มีวันลดลง…การบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องเพื่อสำรองไว้ในคลังโลหิตให้เพียงพอ ยังมีความจำเป็นที่จะดำเนินการต่อไป รายการ “เสาร์สารพัน” จึงขอร่วมในการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนท่านผู้อ่านร่วมบริจาคโลหิต ณ สถานที่ต่อไปนี้

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ ปทุมวัน กทม. โทร. 0-2256-4300

ศูนย์รับบริจาคโลหิตฯ สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม บางแค

ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ สาขา บางแค บางกะปิ และ งามวงศ์วาน

ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม สุขุมวิท

และ โรงพยาบาลของรัฐ ทั้งในส่วนกลางและทุกจังหวัดทั่วประเทศ…

นี่ก็เป็นอีกข่าวหนึ่งที่ทำให้คอลัมน์นี้กลับคืนสู่สภาพ “เสาร์สารพัน” สัปดาห์นี้ เพราะช้าไปจะไม่ทันกาล…เป็นข่าวด่วนจี๋จาก มูลนิธิดำรงชัยธรรม ที่ “อากู๋” ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม แห่ง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นและได้จัดทุนเพื่อเรียนปริญญาตรีเอาไว้สำหรับนักเรียน ม.6 และ ปวช. ติดต่อกันมากว่า 20 ปี…รวมทั้งหมด 18 รุ่น มีผู้รับทุนเรียนจบออกมาเป็นทรัพยากรทรงคุณค่าของประเทศถึง 486 คน

ปีนี้โครงการ “ทุนสร้างคน สร้างบัณฑิต” ของมูลนิธิฯ จะมีถึง 20 ทุน ขอเชิญนักเรียนที่เรียนอยู่ในปีการศึกษา 2563 ชั้น ม.6 หรือ ปวช.3 อายุไม่เกิน 21 ปี ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียนไม่ต่ำกว่า 3.00 ประพฤติดีและขาดแคลนทุนทรัพย์ ติดต่อสอบถามและสมัครเข้ารับการคัดเลือกได้ที่ www.damrongchaitham.com หรือโทรศัพท์ 08-6345-1130, 0-2669-9711 ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม 2564… เหลือเวลาอีกสัปดาห์เดียวเอง โปรดติดต่อด่วนจี๋นะครับ

ไปที่ข่าวหนังสือเลยดีกว่า ขอเริ่มด้วยการแนะนำหนังสือเยาวชนจากฝีมือการเขียนของนักเขียนชื่อก้องโลก เจ.เค.โรว์ลิ่ง เป็นเล่มแรก… นั่นก็คือ เทพนิยายเรื่องใหม่ที่ชื่อว่า “อิ๊กคาบ็อก” (The Ickabog) ที่จัดพิมพ์ขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และ นานบีบุ๊คส์ ได้มอบหมายให้ พลอย โจนส์ แปลเป็นไทย และจัดพิมพ์เสร็จเรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีภาพประกอบ 4 สีในทุกบท วาดโดยเยาวชนไทย ที่ชนะการประกวด 34 คน 34 ภาพ สวยงามมาก วางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือ หรือจะสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ www.nanmeebooks.com

อีกเล่ม “เรื่องราวของสเปเชียลโอลิมปิกไทย : จากวันนั้นถึงวันนี้” โดย ดร.นริศ ชัยสูตร อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และอธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งขันอาสาเป็น นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย มาหลายปีและยังเป็นอยู่ในปัจจุบัน…อยากรู้ ความเป็นไปของ “สเปเชียลโอลิมปิก” ในไทยต้องอ่านเล่มนี้…ดร.นริศแจ้งมาว่า หนังสือไม่มีวางขาย แต่จะมอบให้แก่ผู้บริจาคเท่านั้น ผู้สนใจ ติดต่อได้ที่สมาคม หมายเลขโทรศัพท์ 0-2136-7650 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ Facebook : Special Olympics Thailand และที่อีเมล : pr.sot2019@gmail.com ได้ตั้งแต่บัดนี้

ขออีกเล่มเถอะ…ไม่เขียนไม่ได้เลยเล่มนี้…หนังสือของหลานชาย “ซูม”+“จ่าแฉ่ง” คนนี้ เหมาะสำหรับคนรักกีฬาที่เป็นแฟนฟุตบอลอังกฤษ โดยเฉพาะ…“23 ปี IN ENGLAND” บันทึกการใช้ชีวิตอยู่ในอังกฤษ 23 ปีของ “ลิตเติ้ลโจ” หรือ สุรศักดิ์ มากทวี แห่งค่าย สยามสปอร์ต ผู้สื่อข่าวกีฬาคนเดียวจากประเทศไทยที่เข้าสนามฟุตบอลในอังกฤษได้ทุกสนาม กระทบไหล่และสัมภาษณ์นักเตะดังและผู้จัดการดังของทีมในพรีเมียร์ลีกมาแล้วนับไม่ถ้วน…วางจำหน่ายที่ร้านนายอินทร์, B2S, Book Friend, 7-Eleven ฯลฯ และสั่งซื้อทางออนไลน์ได้เลย ที่ www.aladinonline.co.th ได้ข่าวว่าพิมพ์ครั้งที่ 2 แล้วจ้า.

“ซูม”

บริจาคเลือด, โควิด 19, โรงพยาบาล, ซูมซอกแซก