งานใหญ่ระดับโลกวันนี้ วัน “ทรัมป์” ไป – “ไบเดน” มา

วันนี้ (พุธที่ 20 มกราคม ค.ศ.2021 หรือ พ.ศ.2564) เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของสหรัฐอเมริกา และในฐานะที่สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ถือกันว่า เป็น “ขาใหญ่” ที่มีอิทธิพลสูงสุดของโลก…วันนี้จึงกลายเป็นวันสำคัญของชาวโลกไปด้วย

นับตั้งแต่เวลา 12.00 น. ตามเวลาภาคตะวันออกของสหรัฐฯ หรือตามเวลาของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นั่นเอง (ซึ่งจะตรงกับเวลาเที่ยงคืนของคืนนี้บ้านเราเป๊ะ) จะมีพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของ คุณ โจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคนใหม่ คุณ คามาลา แฮร์ริส ซึ่งจะเป็นท่านรองฯ หญิงคนแรกของเมืองลุงแซม

สถานที่จัดพิธีก็คือ อาคาร United States Capitol หรือ อาคารรัฐสภา ของสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งจะเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา จากการที่ฝูงชนกองเชียร์ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (ซึ่งจะกลายเป็นอดีตหลังเที่ยงคืนนี้ตามเวลาบ้านเรา) หลายหมื่นคน บุกเข้าขัดขวางการประชุมที่ผู้แทนรัฐต่างๆ นำผลการเลือกตั้งมาแจ้งแก่รัฐสภา จนเกิดเหตุน่าอับอายและน่าสลดใจเมื่อมีผู้เสียชีวิตไปถึง 5 ศพ ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

ปกติแล้วพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่มาก…มีงานเฉลิมฉลองย่อยๆ ที่กรุงวอชิงตันเต็มไปหมด มีทั้งคอนเสิร์ต มีทั้งงานปาร์ตี้ ซึ่งจะมีผู้คนเดินทางมาร่วมฉลองจากทั่วประเทศหลายแสนคน

แต่สำหรับปีนี้ทางการสหรัฐฯ ขอร้องประชาชนว่า ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปเลย กรุงวอชิงตัน โดยเฉพาะในบริเวณงานข้างรัฐสภาที่เคยออกบัตรเชิญเป็นแสนนั้น ปีนี้จะเหลือแค่ 3,000 บัตรเชิญเท่านั้น และในบริเวณพิธีจริงๆ ก็จะเหลือบุคคลสำคัญที่ได้รับเชิญมาเป็นสักขีพยานแค่ 1,000 คนเท่านั้นเอง

เหตุผลสำคัญที่ครั้งนี้ลดจำนวนแขกเชิญลง เนื่องจากประเทศชาติกำลังอยู่ในระหว่างเผชิญกับการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ซึ่งทำให้คนอเมริกันติดเชื้อไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 24 ล้านราย และเสียชีวิตทั้งสิ้น ณ ขณะนี้ถึง 400,000 กว่าราย และยังคงระบาดอยู่ จึงไม่ควรจะมาชุมนุมกันอย่างแออัด อันจะทำให้เชื้อโรคระบาดหนักขึ้นไปอีก

แต่เหตุผลสำคัญกว่านั้นก็คือ หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐฯ สืบทราบมาว่า กลุ่มสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งยังไม่ยอมแพ้อาจจะลงมือก่อกวนครั้งใหญ่ โดยจะมีการใช้อาวุธด้วย ทั้งในอาคารรัฐสภาระดับชาติที่กรุงวอชิงตัน และอาคารสภาประจำรัฐทุกรัฐทั่วประเทศ

จึงต้องระมัดระวังเตรียมการป้องกันเป็นพิเศษ โดยขอให้แต่ละรัฐจัดกำลังตำรวจและกำลังพิทักษ์มาตุภูมิไว้ป้องกันตามความจำเป็น

สำหรับกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นสถานที่ฉลองใหญ่นั้น ได้เกิดบทเรียนมาแล้วเมื่อ 6 มกราคม จึงต้องป้องกันอย่างเต็มพิกัดในคราวนี้ โดยมีข่าวว่าได้ระดมกองกำลังรักษามาตุภูมิ ซึ่งก็คือกองกำลังทหารดีๆ นี่เอง เอาไว้สูงสุดถึง 25,000 คน สำหรับมาดูแลความสงบเรียบร้อย

นอกจากจะลดขนาดของการเฉลิมฉลองลงไป และมีการป้องกันอย่างเข้มข้นดังกล่าวแล้ว ในวันนี้ยังจะมีโปรแกรมสำคัญโปรแกรมหนึ่งที่จะถูกตัดออกไปคือ ประธานาธิบดีคนเก่ามาแสดงความยินดีประธานาธิบดีใหม่ และประธานาธิบดีใหม่จะไปยืนส่งประธานาธิบดีเก่าขึ้น ฮ. ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อนำประธานาธิบดีเก่าไปส่งบ้าน

แต่พิธีนี้วันนี้จะไม่มีครับ เพราะคุณทรัมป์แกประกาศแล้วว่าจะไม่มาร่วมพิธีด้วย โดยจะออกจากทำเนียบขาวตั้งแต่เช้าๆ วันนี้เลย

อีกพิธีการหนึ่งที่คนอเมริกันรอคอยกันมาก คือ การร้อง “เพลงชาติ” ซึ่งเขาจะเชิญนักร้องดังมาร้องแทบทุกครั้ง (พอๆ กับ “ซุปเปอร์โบว์ล”) ปรากฏว่าปีนี้ผู้ร้องเพลงชาติสหรัฐฯ จะได้แก่ เลดี้ กาก้า

และผู้ขับร้องเพลงจากบทกวีที่แต่งขึ้นสำหรับพิธีสาบานตนได้แก่ เจนนิเฟอร์ โลเปซ (ซึ่งผมเดาว่าวันนี้คงแต่งชุดเรียบร้อย ไม่ใช่สวมชุดสีเนื้อที่ดูไกลๆ เหมือนใส่แต่ กางเกงใน เวลาเธอมาเล่นคอนเสิร์ตที่ซุปเปอร์โบว์ลปีกลาย)

ครับ! ก็เป็นพิธีการและเกร็ดบางส่วนที่จะเกิดขึ้นในพิธีสาบานตนของคุณ โจ ไบเดน วันนี้ ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งผมเข้าใจว่าน่าจะถ่ายทอดสดโดย CNN ท่านที่สนใจอย่าลืมติดตามชมด้วยนะครับ

ผมขอเอาใจช่วย ขอให้งานครั้งนี้ผ่านไปด้วยดีนะครับ อย่าได้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นจนถึงขั้นต้องใช้กำลังของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ 25,000 คน ที่มารอเตรียมพร้อมอยู่แล้ว…ก็แล้วกัน.

“ซูม”

สหรัฐอเมริกา, โจ ไบเดน, ประธานาธิบดี, โดนัลด์ ทรัมป์, CNN, พิธีสาบานตน, ซูมซอกแซก, โควิด19