เห็นด้วยต้อง “เยียวยา” แต่ยังโกรธ “กลุ่มแสบ”

เคาะออกมาเรียบร้อยโรงเรียนรัฐบาลไทยแล้วนะครับ สำหรับมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการระบาดรอบสองของโควิด-19 ในประเทศไทย หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่แล้ว

สรุปออกมาทั้งสิ้น 9 มาตรการทั้งที่เป็นเนื้อเป็นหนังและลดแหลกแจกแถม ใช้เงินทั้งสิ้นสำหรับงวดนี้ 3 แสน 1 หมื่นล้านบาทเศษๆ

รายละเอียดหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์นำลงไว้ให้ทั้งหมดแล้ว ท่านที่ประสงค์จะทราบว่ามีโครงการอะไรบ้าง โปรดกรุณาไปหาอ่านย้อนหลังนะครับ

ผมเองแม้จะเห็นด้วยสำหรับโครงการเยียวยาเหล่านี้ เพราะเมื่อเกิดระบาดขึ้นมาแล้ว มีมาตรการโน่นนี่ออกมาแล้ว จะเรียกว่าล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์ก็แล้วแต่เถอะ ล้วนแต่นำมาซึ่งความไม่สะดวกของการค้าการขาย หรือการดำเนินธุรกิจต่างๆทั้งสิ้น

รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งจะได้รับผลกระทบกันอย่างทั่วหน้า

ทำให้เศรษฐกิจไทยที่คาดว่าอาจฟื้นตัวขึ้นมาบ้างในช่วงปลายปีที่แล้วมาจนถึงต้นปีนี้ คงจะต้องรอคอยกันต่อไป

การจ้างงาน หรือการมีงานทำที่ควรจะเพิ่มขึ้นบ้าง นอกจากจะไม่เพิ่มแล้ว ยังอาจจะมีการตกงานรอบใหม่เอาเสียด้วยซ้ำ

ด้วยเหตุนี้ การ “เยียวยา” เพื่อให้พออยู่รอดไปได้ก่อน จึงจำเป็นและสมควรที่จะต้องดำเนินการอย่างรีบด่วน

แต่ที่ผมยังรู้สึกหงุดหงิดไม่หาย ก็มาจากอารมณ์ค้างดั้งเดิม กรณีพวกเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้ที่ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ โดยไม่ผ่านช่องทางของรัฐนั่นแหละครับ

ทำให้ไม่ต้องกักตัว 14 วันตามกติกา จึงไม่สามารถคัดกรองหรือสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อมาจากประเทศของเขาได้

รวมไปถึงพวกอิทธิพลเปิดบ่อนเถื่อนต่างๆ ที่กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อ และแพร่เชื้อ ทำให้เกิดภาวะ “โป๊ะแตก” จนกระทั่งมีการระบาดหนักพรวดเดียวจากยอดสะสมที่เคยอยู่หลักไม่กี่พันกลายเป็นหลักหมื่นอย่างรวดเร็ว

แค่นี้ก็รู้สึกโกรธมนุษย์เห็นแก่ได้มากพออยู่แล้ว…เมื่อรัฐต้องมาจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเยียวยาอีก 3 แสนกว่าล้านบาท เช่นนี้ จะไม่ให้หงุดหงิดเพิ่มขึ้นด้วยได้ยังไงล่ะ

ศัพท์ของคุณหมอ เวลาพูดถึงบุคคลที่สงสัยว่าจะมีโอกาสติดเชื้อ… ท่านจะใช้คำว่า “กลุ่มเสี่ยง” ดังที่เราได้ยินกันอยู่เป็นประจำ

สำหรับบุคคลต้นเหตุของการระบาดรอบ 2 ครั้งนี้ ถ้าเรายืมคำของคุณหมอมาใช้คงต้องเรียกว่า “กลุ่มแสบ” เพราะเป็นตัวแสบที่ทำให้ประเทศชาติต้องสูญเสียเงินอีกมหาศาล

ด้วยเหตุฉะนี้ แม้จะเห็นด้วยที่จำเป็นต้องจ่ายครั้งนี้ เพราะเหตุมันเกิดขึ้นแล้ว ผลกระทบก็เกิดขึ้นแล้ว ต้องรีบเยียวยา และกระตุ้นเศรษฐกิจโดยด่วน…แต่ถ้าจะไม่ให้ระบายความโกรธ ความหงุดหงิดย้อนหลังอีกสักนิด คงจะนอนไม่หลับไปอีกหลายวันแน่ๆ

นี่แหละที่เราเคยพูดกันติดปากว่า “อยู่ดีๆ เสียหายหลายล้าน”… เมื่อก่อนพูดแล้วก็นึกไม่ออกว่า ทำไมถึงอยู่ดีๆ ก็เสียหายหลายล้านได้

มาได้เห็นตัวอย่างชัดเจนคราวนี้แหละครับ เพราะคนไทยเราอยู่ของเราดีๆ และกระทำความดีตามกฎตามกติกา ตั้งการ์ดสูงกันทั้งประเทศ… ไปเกิดรูรั่วจากการทำไม่ดีของพวกเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้เข้าเท่านั้น…เกิดความเสียหายโดยไม่จำเป็นถึง 3 แสน 1 หมื่นล้านบาทเศษๆ ทันที

นี่คือความเสียหายเน็ตๆ ที่รัฐบาลต้องควักมาจ่ายเยียวยานะครับ ยังไม่ได้รวมความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการที่ภาวะเศรษฐกิจจะต้องชะงักงัน หรือจะต้องหดตัวด้วยซ้ำ…ซึ่งคงต้องรอว่าทางสภาพัฒน์เขาประเมินอีกหนตอนประกาศจีดีพีไตรมาสแรก หรืออีก 3 เดือนข้างหน้า

จะอีกกี่แสนล้านบาท ก็ยังไม่รู้เลย

ถึงได้อยากจะให้บิ๊กตู่เอาจริง ลงมือจัดการกับ “กลุ่มแสบ” หรือตัวบุคคลที่ทำให้เกิดความเสียหายงวดนี้อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด

ท่านก็มัวแต่ไปตั้งกรรมการอะไรก็ไม่รู้ให้มาดูแลมาจัดการ และก็อย่างที่เราทราบกันมานานแล้วว่า…กว่ากรรมการจะนัดประชุม กว่าจะลงมือสอบสวน กว่าจะมีข้อเสนอแนะให้จัดการโน่นนี่…

อาจต้องรอไปจนกระทั่งโควิดรอบ 2 หยุดระบาด หรือไม่ก็อีกทีโควิดระบาดใหม่รอบ 3 โน่นแหละ…คณะกรรมการท่านถึงจะมีมติว่าควรทำยังไง

ลงท้ายแม้แต่ปลาซิวปลาสร้อยสักตัวก็คงจับไม่ได้ตามเคย!!

“ซูม”

เงินเยียวยา, โควิด 19, โควิดรอบ 2, เศรษฐกิจไทย, เศรษฐกิจ, จีดีพี, เราชนะ, เราไม่ทิ้งกัน, ซูมซอกแซก