ธุรกิจ “รุ่ง” + “ร่วง” 2564 แด่ “เครื่องแฟกซ์” ด้วยดวงใจ

ก่อนที่ปีเก่า 2563 จะผ่านไปและปีใหม่ 2564 จะเวียนมาถึง สื่อมวลชนต่างลงข่าวการจัดอันดับ 10 ธุรกิจดาวรุ่ง และ 10 ธุรกิจดาวร่วงของปี 2564 โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่มักจะออกมาพยากรณ์หรือจัดอันดับให้ทุกๆ ปีในระยะหลังๆ นี้

ผมตั้งใจว่าจะหยิบมาเขียนหลังขึ้นปีใหม่แล้ว ปรากฏว่าเกิดข่าว “โควิด-19” โป๊ะแตกในประเทศไทย ทำให้ต้องไปเขียนถึงอยู่ซะหลายวัน จนลืมข่าว 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง ดาวร่วงไปสนิทใจ

พอดีนึกขึ้นมาได้วันนี้เอง และเมื่อดูวันที่ที่จะตีพิมพ์แล้ว ตรงกับวันพุธที่ 13 มกราคม ซึ่งตามธรรมเนียมไทยๆ ของเรายังถือว่าเป็นช่วงของการฉลองปีใหม่กันอยู่ จนถึง 15 มกราคมโน่นแหละถึงจะเลิกฉลอง หยิบข่าวนี้มาเขียนถึงอีกทีคงจะยังไม่ช้าจนเกินไปนะครับ

เริ่มจากธุรกิจดาวรุ่งของปี 2564 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งลงไปทำวิจัยหาข้อมูลต่างๆ มาเรียบร้อย ฟันธงว่าน่าจะเป็น 10 ธุรกิจเหล่านี้

ได้แก่ 1.ธุรกิจบริการทางแพทย์และความงาม, ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ 2.ธุรกิจแพลตฟอร์ม, จัดทำคอนเทนต์, กลุ่มยูทูบเบอร์ และการรีวิวสินค้า 3.ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต 4.ธุรกิจเครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ยา

5.ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีวิเคราะห์ และจัดการข้อมูล 6.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม, ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ 7.ธุรกิจ Street Food และ Food Truck 8.ธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์และดีลิเวอรี, ธุรกิจด้านฟินเทคและธุรกิจพลังงาน 9.ธุรกิจหยอดเหรียญ อาทิ ร้านสะดวกซัก, เครื่องเติมเงินและเติมน้ำ 10.ธุรกิจที่ปรึกษาด้านกฎหมายและบัญชี, ธุรกิจออกแบบแพ็กเกจจิ้ง บรรจุภัณฑ์

ทีนี้มาดูประเภทดาวร่วงบ้าง เขาแบ่งเป็น 10 ข้อใหญ่เช่นกัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1.ธุรกิจเช่าหนังสือ 2.ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐานและเครื่องโทรสาร, ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ความจำ Storage media เช่น CDs, DVDs, Blu-Ray Discs ฯลฯ 3.ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร

4.ธุรกิจร้านอินเตอร์เน็ต และธุรกิจคนกลาง 5.ธุรกิจดั้งเดิมที่ไม่มีดีไซน์และใช้แรงงานมาก (เฟอร์นิเจอร์และของเล่น) 6.ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่ใช้แรงงานเยอะและขายในประเทศ, ธุรกิจหัตถกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ 7.ธุรกิจซ่อมรองเท้า 8.ธุรกิจการค้าแบบเดิม, ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผาเซรามิก 9.ธุรกิจผลิตผ้าและผลไม้อบแห้ง 10.ธุรกิจร้านถ่ายรูป

เท่าที่ผ่านมาการพยากรณ์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยถือว่า แม่นพอสมควร…ในประเภทดาวรุ่งอาจมีถูกบ้างผิดบ้าง แต่ประเภทดาวร่วงเนี่ยผมเคยตรวจสอบดูแล้ว ส่วนใหญ่จะถูกเป๊ะเลยครับ

อย่างปีนี้ดาวร่วง 3 ธุรกิจแรกถูกต้องแน่นอน บางธุรกิจแทบไม่เหลือแล้วด้วยซ้ำ อย่างเช่นธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ความจำ Storage media ต่างๆ…โดยเฉพาะร้าน CDs หรือ DVDs เรียบไม่เหลือ

ที่ผมรักมากและถือเป็นธุรกิจที่มีทั้งคุณประโยชน์ในการให้ความรู้ ความคิดและความบันเทิงแก่ผมสมัยเรียนมหาวิทยาลัยก็คือ ธุรกิจเช่าหนังสือ นั่นแหละครับ ซึ่งปีที่แล้วติดอันดับมาหนหนึ่งแล้ว ซึ่งผมก็เขียนอำลาอาลัยและขอบคุณไปแล้ว ปีนี้จึงขอผ่านไป

ขอเขียนถึง “ดาวร่วง” ดวงใหม่ที่ผมเห็นรายชื่อแล้วสะอื้นในอกด้วยความรักและอาลัยอย่างยิ่ง อันได้แก่…ธุรกิจ “โทรสาร” หรือ FAX นั่นเอง

ประมาณปี 2524 เป็นต้นมาผมต้องเดินสายออกต่างจังหวัดทั่วประเทศไทย เดือนหนึ่งๆ อยู่ต่างจังหวัดมากกว่า กทม.ก็ได้อาศัยเครื่อง แฟกซ์ ซึ่งเพิ่งจะเกิดใหม่ในยุคนั้นส่งต้นฉบับมาเข้าโรงพิมพ์

ไปเที่ยวต่างประเทศก็เขียนส่งแฟกซ์มาเข้าโรงพิมพ์ ราคาอาจจะแพงนิดหน่อยแต่ก็คุ้มค่า
เดี๋ยวนี้ต่างประเทศไม่ต้องพูดถึงโรงแรมต่างๆ ไม่มีแฟกซ์มาหลายปีแล้ว ส่วนต่างจังหวัดของไทยเราก็เริ่มไม่มีเครื่องแฟกซ์แล้วเช่นกัน ในหลายๆ จังหวัด

ถามพนักงานโรงแรมรุ่นใหม่ว่าทำไมไม่มีแฟกซ์ เขาจะตอบกันว่า เราใช้ระบบออนไลน์แล้วครับ (ค่ะ) ตั้งแต่ผม (หรือหนู) มาทำงานที่เนี่ย ไม่เห็นเครื่องแฟกซ์เลยสักเครื่องเดียว

สรุป…ขอแสดงความยินดีกับธุรกิจดาวรุ่งทุกๆ ธุรกิจนะครับ… ขณะเดียวกันก็ขอแสดงความเสียใจแก่ธุรกิจดาวร่วงทั้งหลายด้วยพร้อมๆ กัน… แน่นอน รวมทั้ง “แฟกซ์” ดาวร่วงในดวงใจของคอลัมน์นี้…ฮือ!ฮือ!

“ซูม”

ธุรกิจ, ดาวรุ่ง, ดาวร่วง, แฟกซ์, โควิด 19, โรงพิมพ์, พยากรณ์, ซูมซอกแซก