ชวนแอ่ว “สีสันดอยตุง”+ Money Expo ส่งท้าย 2563

วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม 2563 ยังอยู่ในช่วงเทศกาลหยุดยาว 4 วัน ที่รัฐบาลจัดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศผ่านการท่องเที่ยว…รายการ “เสาร์สารพัน” ขอร่วมกระตุ้นด้วยอีกแรง เชิญชวนเที่ยวงานทั้งในกรุงและนอกกรุง แถมด้วยชวนอ่านหนังสือเช่นเคย…มาดูกันเลยครับว่าสัปดาห์นี้มีอะไรน่าเที่ยวกันบ้าง

อากาศหนาวๆ อย่างนี้ขึ้นเหนือดีที่สุด แม้จะมีข่าวโควิด-19 อาละวาดที่เชียงราย-เชียงใหม่ก็อย่าวิตก เพราะทั้งรัฐบาลและจังหวัดยืนยันให้ความมั่นใจตรงกันว่าควบคุมสถานการณ์ได้ สามารถไปเที่ยวกันได้ ขอเพียงแค่ “ยกการ์ด” ระหว่างเที่ยวไปด้วยเท่านั้น…ช่วงนี้ที่เชียงรายมีหลายๆ งานน่าเที่ยว รวมทั้งงาน “สีสันแห่งดอยตุง” ครั้งที่ 7 จัดโดย มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ร่วมกับ ไทยเบฟ ทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ ตลอดเดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมกราคม ณ บริเวณโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) ดอยตุง จังหวัดเชียงราย พบกับตลาดชนเผ่า ถนนคนเดินสายวัฒนธรรมชนเผ่าพร้อมสินค้า และการแสดงจากชาวดอย…ว่างๆแวะไปแอ่วบ้างเน้อ

ส่วนที่เชียงใหม่ ขอแนะนำงาน “Chiang Mai Design Week” เทศกาลออกแบบเชียงใหม่ 2020 ที่จัดขึ้นทั้งในย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ช้างม่อย และสันกำแพง เดินชมสารพันสินค้าเก๋ไก๋จากการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ Craft Design นับร้อยร้านค้า และกิจกรรมสนุกๆ ตลอดงาน…งานยังมีวันนี้พรุ่งนี้ (12-13 ธันวาคม) บินไปวันนี้ยังทันครับ

กลับมาที่ กทม. พบกับ “มหกรรมการเงิน” ครั้งใหญ่ ส่งท้ายปีหรือ Money Expo Year End 2020 จัดโดย วารสารการเงินธนาคาร ตัวจริงเสียงจริง ในวันที่ 17-20 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ณ ฮอลล์ EH 103-104 ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไบเทค บางนา ภายใต้แนวคิด “Wealth Being” หรือ “การอยู่ดีที่มีสุข…ความมั่งคั่งในรูปแบบใหม่” คือมีรายได้ดี เหลือกินเหลือใช้ ไปพร้อมๆกับสุขภาพที่ดี ภาวะจิตใจดี และครอบครัวดี…พบกับสถาบันการเงินและองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนที่จะมาให้บริการทั้งเงินฝาก เงินกู้ และการลงทุน เต็มทั้ง 2 ฮอลล์ที่จัดงาน…ไปใช้บริการและไปหาความรู้กันได้นะครับ แต่ถ้าไปไม่ได้จริงๆก็เข้า www.moneyexpoonline.com มหกรรมการเงิน ออนไลน์ ที่จัดขึ้นเคียงคู่กัน…แล้วจะได้ทุกอย่างที่ต้องการจากเว็บนี้

ไปที่งานของคนชอบรับประทานกันบ้าง เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน จัดงาน Food Expo “สงครามนักชิม” จัดร้านอาหารสุดอร่อย จากการแนะนำของ 3 กูรูชวนชิม ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์, ชลทิพย์ ระยามาศ และ พีระพัฒน์ ตุลยาเดชา เจ้าของฉายา “กูรู อิ๊งค์”, “กูรูโบลิ่ง” และ “กูรูพีท” ตามลำดับ…ยกร้านมาประชันกันสุดเหวี่ยง ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 22 ธันวาคมโน่นเลย

สำหรับงานนี้ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดขึ้นที่ เมืองสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ในชื่องาน “เที่ยวเมืองไทยสุขภาพดี วิถีถิ่น 2020” ชวนคนไทยท่องเที่ยวเมืองไทยรับลมหนาวในแบบท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ…เริ่มมาหลายวันแล้ว ยังเหลือวันนี้ พรุ่งนี้ อีก 2 วัน (12-13 ธันวาคม) คนชอบเที่ยวห้ามพลาด

มีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้วเมื่อวันวาน สำหรับงาน “Immersive Arts of Thawan Duchanee” ที่นำผลงานศิลป์ชิ้นยอดเยี่ยมของ ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ จาก พิพิธภัณฑ์บ้านดำ จังหวัดเชียงราย มาแสดงในรูปแบบ Immersive Art ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล ล้ำยุคให้คนรักงานศิลป์และสาวกของ ถวัลย์ ดัชนี ได้ดูชมอย่างอิ่มเอมใจ มีทั้งการเข้าชมฟรี ที่ชั้น M ไอคอนสยามธาราฮอลล์ และเสียค่าใช้จ่าย 350 บาท แต่จะได้ของที่ระลึก AR โปสเตอร์มูลค่า 450 บาท ณ ไอคอนสยาม พาร์ค ชั้น 2 ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 11 มกราคม 2564

ข่าวหนังสือส่งท้ายสัปดาห์นี้ ขอเริ่มด้วยหนังสือแห่งปี (ขายดีมาก) ที่คอลัมน์นี้เคยแนะนำไปแล้ว 1 หน ขอแนะนำซ้ำอีกที “คัมภีร์ปีฉลู” ปรับชะตาเสริมดวงปี 2564 ของแท้ปีที่ 25 โดย “ซินแส” เจ้าเก่า…ตามด้วยนวนิยายจีนโบราณชุด “บุปผาแห่งรัก” ในเรื่องใหม่ชื่อยาว ชวนให้เปิดอ่าน “ลานเวิ้งว้าง วสันต์กาลจวนสุดสิ้น” เขียนโดย “เฟย เหว่ง ซือฉุน” แปลโดย “ดารินทิพย์” 2 เล่มจบวางจำหน่ายพร้อมกันเลย…และ “เซิ่งเซียงอัจฉริยะฝ่ายุทธภพ” ของ เถิงผิง แปลโดย
หมินเยว์ ชุดนี้ 3 เล่มจบ ขายเป็นชุดเช่นเดียวกัน…ทั้งหมดทั้งมวลข้างต้นนี้เป็นผลผลิตของ สยามอินเตอร์บุ๊ค ครับ…ส่วนเล่มนี้ค่อนข้างวิชาการหน่อย “การจัดการธุรกิจอาหาร…ขนาดกลางและขนาดย่อม” โดย พิทวัส เอื้อสังคมเศรษฐ์ วางจำหน่าย ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ.

“ซูม”

เทศกาล, เชียงราย, ดอยตุง, เชียงใหม่, ถวัลย์ ดัชนี, ซูมซอกแซก