ชื่นชม “สวนนงนุช” พัทยา 1 ใน 10 “สวนสวย” โลก

เขียนถึง “มองช้างคาเฟ่” และ “ปาป้าบีช พัทยา” แหล่งท่องเที่ยวท็อปฮิตรุ่นใหม่ที่โด่งดังก้องโลกออนไลน์กลายเป็นจุด “เช็กอิน” ล่าสุดของพัทยาไปแล้ว 2 สัปดาห์เต็มๆ

อาทิตย์นี้เรามาส่งท้ายโครงการ “เที่ยวด้วยกัน” ของรัฐบาลที่ทีมงานซอกแซกขอใช้สิทธิและเลือกไปเที่ยวพัทยาทริปนี้ ด้วยการเขียนถึงแหล่งท่องเที่ยวรุ่นเก๋าเล่ายี่ห้อที่เคียงคู่พัทยามาร่วมๆ 40 ปีก็แล้วกัน

เที่ยวด้วยกัน, รัฐบาล, พัทยา, ท่องเที่ยว, สวนนงนุช, ไดโนเสาร์, ดอกไม้, ซูมซอกแซก

“สวนนงนุช” ไงครับ…เอ่ยชื่อปุ๊บแฟนๆ ร้องอ๋อปั๊บทันที เพราะเป็นสวนเก่าแก่ที่ยุคหนึ่งสมัยหนึ่งใครไปพัทยาแล้วไม่แวะสวนนงนุชถือว่าเชยมาก

หัวหน้าทีมซอกแซกซึ่งเคยแวะไปแก้ความเชยของตนเองมาหลายครั้งในช่วงเปิดแรกๆ (ประมาณ พ.ศ.2523 ถ้าจำไม่ผิด) แต่หากนับครั้งหลังสุดที่ไปมาจนถึงวันนี้ก็น่าจะไม่ตํ่ากว่า 20 ปีแล้วเหมือนกัน

ดังนั้นหัวหน้าทีมซอกแซกจึงบอกกับลูกทีมว่าให้จัดโปรแกรมเอาไว้ด้วย…สักครึ่งวันเลยจะได้เที่ยวระลึกความหลังกันให้จุใจ

เที่ยวด้วยกัน, รัฐบาล, พัทยา, ท่องเที่ยว, สวนนงนุช, ไดโนเสาร์, ดอกไม้, ซูมซอกแซก

ที่ไหนได้พอเข้าไปเที่ยวจริงๆ หัวหน้าทีมก็ต้องยืนงงและใช้เวลาตั้งสติอยู่พักใหญ่ เมื่อมองไปที่หน้าประตูใหญ่ของเส้นทางเข้าสวน

เพราะสวนนงนุชใหญ่โตมโหฬารมากขึ้น มีสิ่งปลูกสร้างมากขึ้น มีต้นไม้และดอกไม้มากขึ้น ฯลฯ แทบไม่เหลือเค้าโครงเดิมอยู่เลย

หยิบแผนที่ที่เขาแจกหน้าสวนมาดูก็ยิ่งตะลึงมากขึ้น เมื่อเขาบอกว่า ทุกวันนี้สวนนงนุชมีสวนย่อยๆและสถานที่ที่น่าดูรวมกันถึง 14 แห่ง 14 อย่าง

เริ่มตั้งแต่ลานแสดงช้าง, สวนลายปีกผีเสื้อ, สวนอิตาเลียน, สวนไม้ประดิษฐ์, สวนปรง, สวนบอนไซ, สวนรถ, สโตนเฮนส์ (ก็มีด้วย)

แถมยังมีสวนกระบองเพชร, หุบเขาไดโนเสาร์, สวนฝรั่งเศส, สวนพฤกษศาสตร์, หอคอย 4 แบบ แล้วก็สวนปาล์มโลก…ครบ 14 แห่งพอดิบพอดี

เที่ยวด้วยกัน, รัฐบาล, พัทยา, ท่องเที่ยว, สวนนงนุช, ไดโนเสาร์, ดอกไม้, ซูมซอกแซก

สำหรับจุดแรกที่ต้องแวะก็คือ “นงนุช เธียเตอร์” หรือโรงละครสำหรับแสดงโชว์ ซึ่งจะมีแค่วันละรอบเดียว เริ่มเวลา 13.30 น. ถึง 14.30 น.

เริ่มด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาคของไทยที่สุดอลังการ แล้วตามด้วยการแสดงโชว์ “ช้างแสนรู้” กว่า 20 เชือก

ดังนั้น เมื่อทีมงานซอกแซกหายตลึงแล้วก็ตัดสินใจเดินเข้าสู่ “นงนุชเธียเตอร์” ชมการแสดงทั้ง 2 ชุดที่ต้องยกนิ้วให้ว่าสุดยอดจริงๆ

เที่ยวด้วยกัน, รัฐบาล, พัทยา, ท่องเที่ยว, สวนนงนุช, ไดโนเสาร์, ดอกไม้, ซูมซอกแซก

ในส่วนของการชมสวนต่างๆ นั้น ถ้าเดินชมทั้งหมดมีหวังน่องหลุดแน่ๆ ฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือ ตีตั๋วนั่งรถตระเวนชมไปรอบๆ ก็แล้วกัน แล้วค่อยตัดสินใจ และลงเดินเล่นในสวนที่หมายตาไว้

มีอยู่สวนหนึ่งที่ฮิตมาก และเป็นภาพถ่ายที่เผยแพร่ไปทั่วโลก ได้แก่ “สวนฝรั่งเศส” ที่จัดต้นไม้เรียงกันในแบบเลขาคณิต จำลองแบบมาจากด้านหลังพระราชวังแวร์ซาย แต่ก็มีเจดีย์บ้าง ตุงบ้าง มารายเรียงจนน่าจะเรียกว่าสวนเจดีย์ซะมากกว่า

อีกสวนที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชอบมาก ได้แก่ “สวนปาล์มโลก” เพราะมีการรวบรวมพันธุ์ปาล์มต่างๆ ไว้ ถึงกว่า 1,000 ชนิด รวบรวมมาจากทุกมุมโลกเลยทีเดียว ถือเป็นส่วนหนึ่งของพันธุ์ไม้ในสวนนงนุช ที่รวมกันทั้งหมดทุกสวนย่อย และทุกพันธุ์ไม่ตํ่ากว่า 19,000 ชนิดด้วยกัน

เที่ยวด้วยกัน, รัฐบาล, พัทยา, ท่องเที่ยว, สวนนงนุช, ไดโนเสาร์, ดอกไม้, ซูมซอกแซก

สำหรับทีมงานซอกแซกตัดสินใจแวะเข้า “หุบเขาไดโนเสาร์” ครับ ผลิตผลล่าสุดของ สวนนงนุช (แต่ก็ 2 ปีมาแล้ว) เนรมิตบริเวณพื้นที่รอบๆ ให้เป็นที่อยู่อาศัยของไดโนเสาร์กว่า 100 ตัว แม้แต่ละตัวเป็นไดโนเสาร์ที่กระดุกกระดิก ไม่ได้ก็จริง แต่จากการสร้างที่ใหญ่โตเท่าตัวจริง ตามที่มีการคำนวณเอาไว้ และมีการใช้ระบบเสียง หรือ “ซาวด์” มาช่วยสร้างบรรยากาศ ทำให้ “หุบเขาไดโนเสาร์” กลายเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรุ่นจิ๋ว…ถือได้ว่าเป็นจุดที่มาทีหลัง แต่มาแรงมากว่างั้นเถอะ

ทั้งหมดทั้งมวลนี้คงต้องปรบมือให้ “เสี่ยโต้ง” หรือ กัมพล ตันสัจจา ทายาทของ คุณ นงนุช ตันสัจจา เจ้าของสวนที่ริเริ่มก่อตั้ง “สวนนงนุช” เมื่อ พ.ศ.2523 และเริ่มด้วยการเปิดให้เข้ามาดูดอกไม้สวยๆจำนวนหนึ่งกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เท่านั้นในยุคแรก

เที่ยวด้วยกัน, รัฐบาล, พัทยา, ท่องเที่ยว, สวนนงนุช, ไดโนเสาร์, ดอกไม้, ซูมซอกแซก

ต่อมาด้วยการทุ่มเทอย่างจริงจังของคนรักสวนยิ่งกว่าชีวิต พร้อมกับคำขวัญประจำตัวที่ว่า “อีกนิดหนึ่ง” คือคิดเพิ่มทำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆของคุณกัมพล ทำให้สวนนงนุชขยายตัวเจริญงอกงามจนจำแทบไม่ได้ด้วยประการฉะนี้

แน่นอนเมื่อลงทุนเยอะก็ต้องเก็บค่าผ่านประตูบ้างเป็นของธรรมดา โดยเก็บแบบเหมารวม ผู้ใหญ่ 320 บาท เด็ก 200 บาท ดูได้ทั้งโชว์ 4 ภาค และการแสดงช้างในเธียเตอร์และสวนทุกสวน

ทว่าในช่วงฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังโควิด “สวนนงนุช” เขามีโปรโมชันพิเศษ ประกาศให้ “ดูฟรี” สำหรับท่านที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ หรือเขตต่างๆใน กทม. สลับกันไป

เดือนที่แล้วที่ทีมงานซอกแซกแวะไปก็ได้อาศัยตัวฟรีจากเขตที่เขากำหนดไว้ หลายคนช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้เยอะ

สำหรับเดือนธันวาคมนี้เขาเปิดฟรีสำหรับพี่น้องประชาชนที่ไปจาก ชลบุรี, ตาก, อุตรดิตถ์, ลำพูน, ลำปาง, แพร่, น่าน, พะเยา, เชียงใหม่, เชียงราย, และ แม่ฮ่องสอน ครับ

ส่วนจากเขตต่างๆ ใน กทม. ฟรีสำหรับท่านที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขต บางพลัด, บางกอกใหญ่, บางกอกน้อย, คลองสาน, ธนบุรี, บึงกุ่ม, บางกะปิ, ลาดพร้าว, วังทองหลาง และ ห้วยขวาง

เที่ยวด้วยกัน, รัฐบาล, พัทยา, ท่องเที่ยว, สวนนงนุช, ไดโนเสาร์, ดอกไม้, ซูมซอกแซก

แค่โชว์บัตรประชาชนยืนยันว่าท่านเป็นประชาชนในจังหวัด และเขตต่างๆ ข้างต้นเท่านั้น

ก่อนออกจากสวนทีมงานเห็นแผ่นป้ายแผ่นเบ้อเริ่มหน้าสวนนงนุชว่าเป็น 1 ใน 10 สวนที่สวยที่สุดของโลก ก็เลยกลับมาเข้ากูเกิลตรวจสอบดูว่าจริงอ๊ะเปล่า? โฆษณาเองหรือเปล่า?

ปรากฏว่าจริงครับ…หลายๆ เว็บไซต์ดังของโลกโหวตให้เป็น 1 ใน 10 สวนสวยโลกจริงๆ เทียบกับสวนดังของญี่ปุ่น ของเนเธอร์แลนด์ หรือแม้แต่สวนหลังพระราชวังแวร์ซายด้วย เห็นข้อความแล้วก็ปลาบปลื้มอย่างยิ่ง

ใครจะไปเที่ยวฟรีหรือเที่ยวแบบจ่ายเงิน อย่างไรก็ขอเชิญตามอัธยาศัยนะครับ…ทีมงานซอกแซก (ฟรีจำนวนหนึ่ง จ่ายตังค์จำนวนหนึ่ง) ขอถือโอกาสเชิญชวนเพราะเห็นว่าไปแล้วคุ้มมาก แม้จะไม่ฟรีเลยก็ตาม.

“ซูม”