ลมหนาว “กระตุ้น” เศรษฐกิจ ลุ้นคนไทย “ใช้จ่าย” ท้ายปี

ผมชอบหน้าหนาวหรือฤดูหนาวครับ ซึ่งก็คงจะเป็นความชอบที่เหมือนๆ หรือคล้ายๆ กับพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศนั่นเอง

ดังนั้น เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมานี้ อุณหภูมิลดลงในหลายๆ จังหวัดรวมทั้งใน กทม.ของเราด้วย เหลือประมาณ 23-24 องศาเท่านั้นในช่วง เช้าๆ ทำให้คนไทยเรามีความสุข และยิ้มแย้มแจ่มใสไปตามๆ กัน

ที่สำคัญ กรมอุตุนิยมวิทยา ท่านคาดว่าประเทศไทยจะเย็นต่อไปอีก หลายๆ วัน โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 3-6 ธันวาคม ท่านคาดการณ์ว่าน่าจะเย็นลงอีก 3-5 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และ 3-5 องศาเซลเซียสเช่นกันในภาคอีสาน

ในขณะที่ภาคกลางก็จะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส หรือแม้แต่ กทม.เราก็จะลดลง 2-3 องศาเซลเซียสด้วย คือจะลดไปอยู่ประมาณ 20-23 องศา ในช่วงต่ำสุดว่างั้นเถอะ

ถ้าคำพยากรณ์เหล่านี้ถูกต้องก็หมายความว่า ในระหว่างงานเฉลิมฉลอง สัปดาห์ “วันพ่อแห่งชาติ“วันชาติ” และ “วันเฉลิมพระชนมพรรษา ร.9” นั้น อากาศในหลายๆ จังหวัดของประเทศไทยจะค่อนข้างหนาวเย็นเลยทีเดียว รวมทั้ง กทม.

ทำให้นึกถึงการเฉลิมฉลองในอดีตที่เราเคยจัดงานฉลองโต้รุ่งฉายหนัง 100 จอบ้าง ชกมวยโต้รุ่งบ้าง ซึ่งในตอนดึกๆ อากาศจะหนาวเย็นมาก แต่ก็ยังมีประชาชนมานั่งดูหนังและดูมวย โดยสวมเสื้อกันหนาวบ้าง หรือห่มผ้าขนหนูมาบ้าง ที่บริเวณท้องสนามหลวง

ยังเป็นภาพที่อยู่ในความทรงจำของคนไทยรุ่นผมมาจนถึงวันนี้

ผมภาวนาขอให้ความหนาวเย็นจงดำเนินต่อไปตลอดทั้งเดือนธันวาคมถ้าเป็นไปได้ เพราะเรายังมีงานเฉลิมฉลองรออยู่อีกมาก

โดยเฉพาะในช่วงคริสต์มาส ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่คนไทยเราตั้งตารอคอย

ทุกวันนี้ห้างต่างๆ ทั่ว กทม. เริ่มมีการประดับประดาตกแต่งไฟสวยสดงดงามกันแล้ว

ผมไปเดินตระเวนมาหลายแห่ง โดยเฉพาะย่านราชประสงค์ ย่านสุขุมวิท ล้วนขึ้นไฟคริสต์มาส ไฟปีใหม่มาตั้งแต่ปลายๆ เดือนพฤศจิกายน

แม้ปีนี้ประเทศไทยเราจะมีปัญหามากมายหลายปัญหา ตั้งแต่โควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจทรุดทั้งโลก รวมถึงไทยแลนด์ของเราด้วย… มาจนถึงปัญหาการบ้านการเมืองดังที่ทราบกันอยู่

แต่บรรดาห้างสรรพสินค้าก็ยังใจสู้…ตกแต่งห้างรับเทศกาลกันเท่าที่จะตกแต่งได้ ซึ่งเท่าที่ผมมองเห็น และบางแห่งก็แวะไปเดินดูมาแล้ว ก็เห็นว่ายังคงสดใสหรือเจิดจ้าไม่แพ้ปีที่ผ่านๆ มา

ต้องขอขอบคุณทุกๆ ห้างที่ใจยังสู้และพร้อมที่จะสู้ต่อไป

อย่าหาว่าผมซึ่งเชียร์ห้างสรรพสินค้าต่างๆ บ่อยมากในช่วงนี้ มีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นหรือเปล่า? ไปรับอามิสสินจ้างเขามาหรือเปล่า? เลยครับ

เผอิญผมจะโชคดีหรือโชคร้ายก็ไม่รู้ ที่เรียนมาทางเศรษฐศาสตร์ยังจำตำราในเรื่อง จีดีพี หรือ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ที่เขาใช้ เป็นเครื่องวัดสถานะและสภาวะทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้…ได้อย่างดียิ่ง

ในตำรานั้นสอนว่า “ธุรกิจค้าปลีก” เป็นธุรกิจสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้ จีดีพี ดีขึ้นหรือแย่ลง โดยเฉพาะที่ต่างประเทศนั้น นักเล่นหุ้นจะให้ความสำคัญมากที่สุด

ถ้าค้าปลีกดีก็แปลว่าธุรกิจดี…ทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น แต่ถ้าค้าปลีกแย่ก็แปลว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ อาจมีผลไปถึงจีดีพีที่จะลดลง

ที่อเมริกานั้น ทุกครั้งที่มีข่าวว่าธุรกิจค้าปลีกดีมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ…หุ้นจะกระฉูดทันที

ที่ผมเอาใจช่วยและขอบคุณบรรดาธุรกิจค้าปลีกก็ด้วยเหตุนี้ คือขอบคุณที่ทุกๆคนยังสู้…ทั้งๆ ที่สถานการณ์แวดล้อมแย่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโควิด-19 หรือม็อบรายวัน

อย่าลืมไปอุดหนุนพวกเขาบ้างนะครับ ตามโครงการอัดฉีดของรัฐบาลหลายๆ โครงการ สำหรับท่านที่จีดีพีส่วนตัวยังดีอยู่

ช่วงนี้ยังไปอุดหนุนห้างต่างประเทศที่เมืองนอกไม่ได้…อย่าลืมหันมาอุดหนุนห้างไทยๆ ไปพลางๆ ก็แล้วกันครับ…ตามโครงการอะไรน้า? ชื่อติดอยู่ริมฝีปากนี่เอง

อ้อ! นึกออกแล้วละ โครงการ “ช้อปดีมีคืน” ไงล่ะ…รีบไปช็อปกันได้เลย…รัฐให้เอาไปหักค่าลดหย่อนไม่เกิน 30,000 บาท ตอนยื่นเสียภาษีเงินได้…น้อยซะเมื่อไรล่ะ!

“ซูม”

ฤดูหนาว, เศรษฐกิจ, ประเทศไทย, จีดีพี, เทศกาล, ซูมซอกแซก