เปิดแล้ว “ตำนาน” เซ็นทรัล “เซ็นทรัล : ออริจินัล สโตร์”

เพิ่งจะจบตำนาน “100 ปี” ของบริษัทเรือข้ามฟาก “สุภัทรา” ที่กลายมาเป็น เรือด่วน เจ้าพระยา และกลุ่ม “สิทธิผล 1919” จากร้าน จักรยานมาเป็นเจ้ายุทธจักรอะไหล่ยานยนต์ของประเทศไทย ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง

ปรากฏว่าสัปดาห์นี้ ยังไม่หมด “ตำนาน” นะครับ เพราะยังมีเรื่องราวของห้างเก่าแก่ที่เพิ่งฉลองอายุ 70 ปี มาบอกกล่าวเล่าสิบสู่ท่านผู้อ่านอีก 1 เรื่อง

สืบเนื่องมาจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนโน้น หัวหน้าทีมซอกแซกได้รับการ์ดเชิญจาก “คุณอ้อย” สิริเกศ (จิราธิวัฒน์) จิรกิติ เพื่อไปร่วมงานเปิดตัว “เซ็นทรัล : ดิ ออริจินัล สโตร์” ที่ถนนเจริญกรุง

ถ้าจะบอกว่านี่คือห้าง “แรกสุด” ของเซ็นทรัลก็คงไม่ผิด เหตุเพราะตึกแบบห้องแถวประมาณสัก 2 ห้องติดกันเห็นจะได้ ซึ่งมีความสูง 5 ชั้น ที่เพิ่งสร้างเสริมเติมแต่งใหม่เสร็จสรรพหมาดๆ ณ ถนนเจริญกรุงแห่งนี้ ก็คือตึกที่เคยเป็นห้าง เซ็นทรัล แห่งแรก เมื่อปี 1950 หรือ 2493 มาแล้ว

เซ็นทรัล : ดิ ออริจินัลสโตร์ ตั้งอยู่ริมถนนเจริญกรุง เลยทางเข้า โรงแรมโอเรียนเต็ล มาเพียงหน่อยเดียว และก็อยู่ทางฝั่งเดียวกับโรงแรมโอเรียนเต็ลนั่นแหละ…นั่งรถมาจากบางรักมองซ้ายมือมาเรื่อยๆ พอเลยทางแยกเข้าโอเรียนเต็ลจะเห็นตึกสูง 5 ชั้น ที่สร้างเสร็จใหม่เอี่ยมสีน้ำตาลถนัดชัดเจน

ที่จอดรถโดยตรงของห้างไม่น่าจะมีนะครับ อาจจะต้องหาที่จอดอื่นๆ แถวๆ นั้น แล้วใช้วิธีเดินเท้าไปที่ห้างอีกต่อหนึ่ง

เมื่อเดินไปถึง “เซ็นทรัล:ดิ ออริจินัล สโตร์” เรียบร้อยแล้ว จะเจอตัวอักษรภาษาอังกฤษสีทอง บนพื้นสีแดงมีข้อความว่า “The Original of CENTRAL Since 1950” ประดับอยู่อย่างเตะตา…เดินเข้าประตูอัตโนมัติด้านข้างเข้าไปก็จะเจอชั้น 1 หรือชั้นล่างสุด เป็นร้านจำหน่ายนิตยสารวินเทจ หรือนิตยสารรุ่นเก่าแก่ยุค 1950-1970 พร้อมด้วยร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกของที่นี่ในฐานะจุดกำเนิดของห้างเซ็นทรัลโดยเฉพาะ

การจำหน่ายหนังสือและนิตยสารวินเทจเป็นภาพสะท้อนของจุดกำเนิดที่แท้จริงของเซ็นทรัล ที่เริ่มจากการจำหน่ายหนังสือและนิตยสารจากต่างประเทศในยุคโน้น จนกลายเป็นที่รู้จักดีของคนมีรสนิยมทันสมัยและต้องการเรียนรู้ เรื่องราวของโลกที่จะแวะไปอุดหนุนอย่าง อุ่นหนาฝาคั่ง อย่างไม่น่าเชื่อ

จนต่อมาเมื่อมีลูกค้ามากขึ้น คุณเตียง ผู้ให้กำเนิดห้างคนแรกและ คุณ สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ บุตรชายของท่าน จึงได้นำสินค้าอื่นๆ มาขายเสริมจนกลายเป็นห้างสรรพสินค้าเล็กๆ ในภายหลัง

ในชั้นหนึ่งของยุคใหม่วันนี้นอกจากจะจำลองร้านหนังสือมาให้ระลึกความหลังแล้วก็ยังมีร้านกาแฟเล็กๆ และบาร์ดนตรีเล็กๆ อยู่ทางด้านหลังด้วย โดยเฉพาะบาร์ดนตรีจะเปิดให้บริการในตอนเย็นๆ แดดร่มลมตก เป็นต้นไป

เดินขึ้นไปสู่ชั้น 2 จะเป็นห้องสมุดทันสมัยที่มีชื่อว่า The Kolophon Library ที่จะมีหนังสือนับพันเล่มและฐานข้อมูลดิจิทัลสุดทันสมัยให้สมาชิกได้ค้นคว้าเกี่ยวกับอาหาร, แฟชั่น, ดีไซน์และการบริหารธุรกิจ

มีความหมายในการตอกย้ำตำนานของเซ็นทรัลในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกของประเทศ ไทย จึงมีเรื่องราวความรู้และข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจค้าปลีกมาให้ค้นคว้ามากกว่าห้องสมุดอื่นๆ

สำหรับชั้น 3 และชั้น 4 จะเป็นพื้นที่จัดนิทรรศการและกิจกรรม โดยในช่วงนี้ชั้น 3 มีการจัดนิทรรศการหมุนเวียนเรื่อง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกลุ่มเซ็นทรัลนับตั้งแต่วันเริ่มต้นเคียงคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงและเจริญเติบโตของย่านเจริญกรุง

หัวหน้าทีมซอกแซกใช้เวลาอยู่กับนิทรรศการในห้องนี้นานมาก เปิดโน่นดูนี่พลิกนั่นพลิกนี่ ทั้งอ่านข้อความทั้งชมภาพย้อนอดีตด้วยความเพลิดเพลินตามประสาคนมีอายุมากกว่าเซ็นทรัล 10 ปี และเติบโตมาพร้อมกับภาพต่างๆ ที่นำมาแสดงในห้องโถงของชั้นนี้

ส่วนชั้น 4 ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมเช่นเดียวกัน แต่ตอนนี้ยังว่างอยู่ จึงยังเป็นห้องโล่งๆ ขอข้ามขึ้นไปชั้น 5 เลยครับ

ชั้น 5 นี่เองที่เป็น “เป้าหมาย” หลักของหัวหน้าทีมซอกแซกกับแขกรับเชิญของคุณอ้อย ในค่ำคืนวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ประมาณ 30 คน ให้มานั่งโต๊ะ ซึ่งแยกออกเป็น 3 โต๊ะ เพื่อร่วมรับประทานอาหารจากฝีมือของเชฟระดับมิชลินสตาร์ คุณ เดวิด ทอมป์สัน ซึ่งมาเปิดร้านอาหาร “อักษร” (Aksorn) ณ ชั้น 5 ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดของตัวอาคาร

เหตุที่ใช้ชื่อว่า “อักษร” ก็มาจากจุดเริ่มต้นกิจการของเซ็นทรัล คือการจำหน่ายหนังสือและนิตยสารจากต่างประเทศนั่นเอง

เมนูอาหารของเชฟเดวิด ทอมป์สัน เป็นอาหารไทยสูตรดั้งเดิมที่รังสรรค์ขึ้นจากตำราอาหารไทยเก่าแก่ที่เชฟสะสมไว้ โดยจะปรับเมนูใหม่ทุกๆ 3 เดือน

บรรยากาศของการปรุงอาหารเป็นไปอย่างสนุกสนานครื้นเครง เพราะเป็นครัวเปิด และใช้ผู้ช่วยพ่อครัวหลายคนเมื่อเสร็จแต่ละเมนูจะค่อยๆ ทยอยนำมาเสิร์ฟ เพื่อให้รับประทานทีละอย่างจากเบาไปหาหนัก แบบอาหารฝรั่งใช้เวลาร่วมๆ ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะเป็นของหวาน (ทุเรียนเชื่อม) ที่ยังหวานติดลิ้นหัวหน้าทีมซอกแซกมาจนถึงวันนี้

ข่าวว่ามีการจองล่วงหน้าจนเต็มไปหมดแล้วทุกโต๊ะ ทุกที่นั่ง ไม่ต่ำกว่า 2 เดือน จากวันที่ เราไปรับประทาน (ป่านนี้อาจจะยาวออกไปอีกเสียก็ไม่รู้)

ข้อแนะนำส่งท้ายวันนี้…ขอสรุปสั้นๆ ว่าถ้ามีโอกาส อย่าลืมแวะไประลึกความหลังกันด้วยนะครับ…โดยเฉพาะคนอายุ 70++ ขึ้นไปนั้น… การได้ดู ได้เห็น ได้ย้อนยุค กลับไปสู่ความสุขในอดีต อาจจะทำให้สดชื่นรื่นรมย์…อายุยืนยาวขึ้นได้อีกหลายๆ ปี!

ส่วนหนุ่มสาววัยรุ่นก็แวะไปชมได้เช่นกัน จะได้รู้ว่าคนรุ่นเก่ารุ่นแก่เขาต่อสู้ดิ้นรนกันมาอย่างไร…กว่าเมืองไทยของเราจะเป็นเมืองไทยอย่างที่น้องๆ หนูๆ ได้อยู่ได้อาศัยกันอย่างมีความสุขในทุกวันนี้.

“ซูม”

เซ็นทรัล, ดิ ออริจินัล สโตร์, ถนนเจริญกรุง, ซูมซอกแซก