“ไทยรัฐ” จัดเสวนาใหญ่…วันนี้! ว่าด้วยเรื่อง ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทย 2564

วันนี้ผมขออนุญาตทำหน้าที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ให้กับพวกเราชาว “ไทยรัฐกรุ๊ป” สักวันนะครับ เพื่อเชิญชวนท่านผู้อ่านให้ติดตามรับฟังและรับชมปาฐกถาพิเศษและการเสวนาพิเศษ ที่พวกเราร่วมแรงร่วมใจกันจัดขึ้นในช่วงหัวค่ำของวันนี้ (พุธที่ 11 พฤศจิกายน 2563)

ว่าด้วยเรื่อง “เศรษฐกิจไทย” ในปีหน้าหรือปี 2564 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว

เป็นธรรมเนียมของประเทศไทยเรามาสัก 10 กว่าปีได้แล้วกระมัง… ว่า…ในช่วงปลายๆ ปีก่อนที่ปีเก่าจะจากไป…ปีใหม่จะหมุนเวียนมาถึง มักจะมีการจัดสัมมนาบ้าง เสวนาบ้าง หรือการประชุมทางวิชาการบ้าง เพื่อจะทบทวนว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยเราในปีนี้จะเป็นอย่างไร? และปีหน้าจะเป็นอย่างไร?

จัดกันหลายสมาคม หลายหน่วยงาน และหลายๆ สำนักว่างั้นเถอะครับ…ซึ่งไม่ต่ำกว่า 2 หรือ 3 สำนัก มักจะส่งข่าวมาให้ผมช่วยประชาสัมพันธ์ให้เสมอๆ และผมก็ยินดีที่จะเขียนประชาสัมพันธ์ด้วยความเต็มใจ เพราะเห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายในประเทศไทย

ดังนั้น เมื่อบรรดาน้องๆ ใน เครือไทยรัฐ กรุ๊ป ตัดสินใจว่าเราจะจัด “เสวนา” ในเรื่องนี้กับเขาด้วย ในฐานะที่เรามีสื่ออยู่ในมือครบครัน ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และสื่อโทรทัศน์ ซึ่งเมื่อจัดขึ้นแล้วก็สามารถจะเผยแพร่ความรู้เรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจและนโยบายของรัฐที่จะจัดการกับปัญหาและอุปสรรคทางเศรษฐกิจไปสู่พี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง

ถือเป็นการทำหน้าที่ที่สำคัญประการหนึ่งของพวกเราในการเป็น สื่อกลาง ส่งต่อความรู้ความเข้าใจในด้านเศรษฐกิจที่กำลังมีปัญหาอย่างยิ่ง แก่ประชาชนและนักธุรกิจ ตลอดจนผู้ประกอบการทุกระดับ

ผมจึงเห็นดีเห็นงามด้วย และได้กล่าวชื่นชมความคิดริเริ่มของน้องๆไปแล้ว…รวมทั้งรับปากว่าจะนำมาเขียนเชิญชวนท่านผู้อ่านในวันนี้ เพื่อให้ติดตามรับฟัง รับชมดังที่ได้เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้น

สำหรับรายการเสวนาพิเศษในแนวคิดใหญ่ “ร่วมแรง เปลี่ยนแปลง แบ่งปัน” หรือในภาษาอังกฤษว่า “SHARING OUR COMMON FUTURE” ครั้งนี้ จะมีหัวข้อหลัก 2 หัวข้อด้วยกัน

เรื่องแรกหรือหัวข้อแรกเป็นการโซโล่เดี่ยว แสดงปาฐกถาพิเศษในเรื่อง “ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทยปี 2564” โดยท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ที่แม้จะเพิ่งเข้ารับตำแหน่งไม่นานนัก แต่ก็ทราบกันดีแล้วว่า เป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจการเงินและการพลังงานมาอย่างยาวนาน

ดังนั้น เมื่อ ไทยรัฐ กรุ๊ป เชิญมาให้ความรู้เกี่ยวกับ “ยุทธศาสตร์” ที่ประเทศไทยจะเดินหน้าด้านเศรษฐกิจในปีหน้า จึงถูกฝาถูกตัวเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนหัวข้อที่ 2 จะเป็นเสวนาเรื่อง “เศรษฐกิจหลังโควิด-19 : จุดยืนของไทยในเวทีโลก” ซึ่งได้เชื้อเชิญวิทยากรระดับผู้รู้จริงและปฏิบัติงานจริงมาพูดคุยกันถึง 3 ท่าน

เริ่มจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ที่แม้จะเพิ่งเข้ามาใหม่เมื่อเดือนก่อน แต่ก็เคยเป็นรัฐมนตรีคมนาคมมายาวนาน และเคยเป็น เลขาธิการสภาพัฒน์ มาแล้วด้วย

มั่นใจได้เลยว่าท่านจะมาถ่ายทอด “จุดยืน” ทั้งของรัฐบาลและของท่านเอง หลังโควิด-19 ได้อย่างเป็นน้ำเป็นเนื้อ และจะเป็นผลไปสู่ การปฏิบัติงานของภาครัฐต่อไปด้วย

อีก 2 ท่านถือว่า “ฝ่ายประจำ” แม้จะเป็นน้องใหม่ในตำแหน่งใหญ่ทั้งคู่ แต่ก็มีเกียรติประวัติ มีผลงานมาอย่างล้นเหลือ

ได้แก่ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ใหม่เอี่ยมถอดด้าม ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ และท่านเลขาธิการสภาพัฒน์ ใหม่เอี่ยมถอดด้ามเช่นกัน ดนุชา พิชยนันท์…ซึ่งจะถือว่าเป็นการเปิดตัวทั้ง 2 ท่านสู่เวทีสาธารณะให้ประชาชนชาวไทยได้รู้จักเป็นครั้งแรกก็คงจะได้

ดำเนินรายการโดย เขมสรณ์ หนูขาว จาก ไทยรัฐนิวส์โชว์ ของ ไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ที่แฟนๆ ดิจิทัลทีวีรู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ทั้งหมดทั้งปวงนี้จะเริ่มขึ้นในเวลา 18.30 น. หรือค่ำๆ วันนี้ (พุธที่ 11 พฤศจิกายน) สามารถรับชมสดได้ทาง Facebook : Thairath, Thairath TV และ YouTube Thairath ไปจนจบรายการในเวลา 20.00 น. เศษๆ

ส่วนท่านที่ชอบ “อ่าน” ก็เตรียมอ่านจาก “ข่าว” และบทสรุปในหน้าเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐก็แล้วกัน…อ่านเสร็จตัดเก็บไว้อ้างอิงได้เลยครับ…ประโยชน์ของหนังสือพิมพ์ก็อยู่ตรงนี้แหละ.

“ซูม”

ไทยรัฐกรุ๊ป, ปาฐกถา, เศรษฐกิจไทย, ยุทธศาสตร์, ซูมซอกแซก