ทั่วโลกดีใจ “ไบเดน” ชนะ ทรัมป์ “ฟ้อง” อ้างโดนโกง

ในข้อเขียนของผมเมื่อวานนี้ ซึ่งเขียนตอน 4 โมงเย็นวันเสาร์ อันเป็นช่วงเวลาที่การนับคะแนนของรัฐสมรภูมิ 4 รัฐสุดท้าย ที่สูสีมากยังไม่แล้วเสร็จนั้น แม้คุณ ไบเดน จะมีคะแนนนำอยู่ถึง 3 รัฐ แต่สื่อดังระดับโลกทุกสื่อยังไม่กล้าฟันธง เพราะคะแนนสูสีกันเหลือเกิน

จนกระทั่งช่วงดึกๆ ของวันเสาร์เช่นกัน ขณะที่ผมนั่งรอดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกระหว่าง เชลซี-เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่จะเริ่มขึ้นหลังเที่ยงคืนนั่นเองก็กดรีโมตไปที่ CNN เพื่อดูข่าวฆ่าเวลาไปเรื่อยๆ

ปรากฏว่า 5 ทุ่มครึ่งเป๊ะเลยครับทาง CNN ก็ขึ้นคำว่า Breaking News พร้อมกับส่งผู้ประกาศข่าวการเมือง คุณ วูลป์ บลิตเซอร์ ออกมาประกาศว่า คุณ โจ ไบเดน ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่แน่นอนแล้ว

หลังจากคว้าชัยชนะอย่างไม่เป็นทางการในรัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้ได้คะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งไปอีก 20 เสียง รวมเป็น 273 เสียง ทะลุ 270 เสียง ตามที่ต้องการขั้นต่ำไปเรียบร้อย

รุ่งเช้าสำนักข่าวทุกสำนักยืนยันตรงกันว่า คุณ โจ ไบเดน ชนะแน่นอนและชนะอีกหลายรัฐ โดยเฉพาะสำนักข่าว AP ให้คะแนนคุณไบเดน นำทรัมป์ไปถึง 290-214 ด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกันก็รายงานด้วยว่า คุณทรัมป์ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้แถมยังประกาศแข็งกร้าวว่าจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป และมองว่า การเลือกตั้งยังไม่จบ แต่สื่อต่างๆ ที่เป็นพรรคพวกของคุณโจ ไบเดน ชิงประกาศกันไปเอง

แหล่งข่าวจากทีมหาเสียงของทรัมป์ยืนยันว่าการดำเนินการฟ้องร้องทางกฎหมายจะเริ่มขึ้นในหลายๆ รัฐที่ทางฝ่ายทรัมป์กล่าวหาว่ามีการ “โกงเลือกตั้ง” ในวันนี้พรุ่งนี้

ในขณะที่ชัยชนะของคุณ โจ ไบเดน ได้รับการกล่าวขานในทางชื่นชมจากสื่อทั่วโลกและเป็นที่คาดหวังว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ จะทำให้บรรยากาศทั้งการเมืองและการเศรษฐกิจของโลกดีขึ้น

ผมเองที่เชียร์คุณ โจ ไบเดน มาตั้งแต่ต้น ไม่ใช่เพราะชื่นชมว่าท่าน มีนโยบายที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อโลกและต่อประเทศไทยอะไรหรอกครับ

ผมเพียงแค่รู้สึกว่า คุณทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดเท่าที่สหรัฐฯ เคยมีมาและผลจากความแย่ของคุณทรัมป์ทำให้เกิดปัญหาแก่โลกเราเป็นส่วนรวมในหลายๆ เรื่อง

ตั้งแต่การทำสงครามการค้ากับจีนแบบเอาเป็นเอาตายจนเป็นผลให้เศรษฐกิจโลกทรุดลงไปอยู่แล้วก่อนเกิดโควิด-19 ด้วยซ้ำ…ไปจนถึงการถอนตัวจากข้อตกลงปารีสเรื่องโลกร้อน และล่าสุดก็ยังประกาศถอนตัวจาก WHO หลังจากตัวเองบริหารเรื่องโควิด-19 ผิดพลาดเองแต่ไปโทษ WHO เป็นต้น

ทำให้ผมเกิดความคิดว่าใครก็ได้ที่เป็นคนธรรมดาๆ มีความคิดอย่างธรรมดาๆ ไม่ต้องยอดเยี่ยมอะไรนักหรอก ก็น่าจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะทำให้โลกได้รับประโยชน์และเกิดความสันติสุขได้มากกว่าคุณทรัมป์อย่างแน่นอน

ผมจึงเชียร์ “ใครก็ได้” มาตลอด และเมื่อปรากฏในภายหลังว่า “ใครก็ได้” คือคุณ โจ ไบเดน ซึ่งมีประวัติงดงามพอใช้ จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีขึ้นอีกหลายเท่า

ท่านผู้อ่านคงจะพอจำได้ว่าในการเขียนถึงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งล่าสุดผมตบท้ายด้วยการบนบานไว้ว่า ขอให้คุณไบเดนชนะและคุณทรัมป์แพ้ทีเถอะ ผมจะแก้บนด้วย แฮมเบอร์เกอร์ 1 ชุดใหญ่ๆ เลยเชียว

เพราะบนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในสหรัฐฯ จะไปใช้ “หัวหมู” หรือ “ไก่ตอน” คงไม่เข้าบรรยากาศเท่าไรนัก

ผมตั้งใจว่าส่งต้นฉบับวันนี้เสร็จตอนเย็นๆ จะไปที่ห้าง เดอะมอลล์ บางกะปิ ใกล้ๆ บ้านผม และเข้าร้าน “เบอร์เกอร์คิง”โดยไม่ชักช้า

ปกติผมชอบ “แม็คโดนัลด์” มากกว่าเพราะราคาถูกกว่าและบรรยากาศเป็นกันเองมากกว่าแถมมีแม็คกะเพราอร่อยมาก
แต่แก้บนด้วย (ความดีใจ) ทั้งที ขอถวายของแพงเลยครับ เพราะถวายเสร็จสรรพก็เป็นของเรา เราจะได้กินของแพงๆ ไปด้วยไงล่ะ

ไม่รู้ล่ะชุดไหนราคาแพงสุดใน “เบอร์เกอร์คิง” ผมจะสั่งชุดนั้นแก้บนละครับเย็นนี้.

“ซูม”

เลือกตั้ง, สหรัฐอเมริกา, ประธานาธิบดี, โดนัลด์ ทรัมป์, โจ ไบเดน, ซูมซอกแซก