บทสัมภาษณ์ “เลียม นีสัน” พระเอกสายเดือดใน “Honest Thief ทรชนปล้นชั่ว”

“เลียม นีสัน” เป็นนักแสดงชาวไอร์แลนด์เหนือ ชื่อจริงว่า เลียม จอห์น นีสัน เลียมถือเป็นนักแสดงมากประสบการณ์ผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวทางการแสดงมาแทบจะทุกบทบาทแล้วในวงการ 

เขาเคยถูกเสนอ ชื่อเข้าชิงรางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย จากเวทีออสการ์ ลูกโลกทองคำ บัฟตา จากการรับบทเป็น “ออสการ์ ชินด์เลอร์” จากภาพยนตร์เรื่อง “Schindler’s List” โดย “สตีเว่น สปีลเบิร์ก” ที่ชนะรางวัล ออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 1993

หนังโรง, หนังฝรั่ง, ซูมซอกแซก, หนัง ต่าง ประเทศ, เลียม นีสัน, Honest Thief, ทรชนปล้นชั่ว

สามปีต่อมาเขารับบทในภาพยนตร์อัตชีวประวัติ Michael Collins โดย “นีล จอร์แดน” และได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ รางวัลอีฟนิ่งแสตนด์ดาร์ด อิงลิช ฟิลม์ และชนะรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจากงานเทศกาลหนังเวนิซในปี 1996

และในปี 2004 นีสันเข้าชิงรางวัลโกลเด้น โกลบ เป็นครั้งที่สาม รวมถึงได้เข้าชิงรางวัลอินเดอเพนเดนท์ สปิริท และชนะ รางวัลลอสแองเจลิส ฟิลม์ แอนด์ คริติค แอสโซซิชั่น จากการสวมบทเป็น “อัลเฟรด คินซี่” จากภาพยนตร์เรื่อง “Kinsey” โดย “บิล คอนดอน” ผลงานต่อไปของเขาคือภาพยนตร์โดย “มาร์ติน สกอร์เกซีย์” “Silence” และ “Felt” โดย “ปีเตอร์ แลนเดสแมน”

ปี 2008 นับเป็นช่วงเวลาทองของการค้นพบเส้นทางการแสดงสายแอคชั่นเป็นครั้งแรก ในการรับบทอดีตซีไอเอที่ขอทวงลูกสาวคืนในภาพยนตร์เรื่อง “Taken” ซึ่งประสบความสำเร็จบนตารางบ๊อกซ์ ออฟฟิศ จนเกิดภาคต่อตามมาในปี 2012 และ 2014 และมีผลงานแอคชั่นออกมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น The A-Team, Unknown, Battleship, Run All Night, Non-Stop

หนังโรง, หนังฝรั่ง, ซูมซอกแซก, หนัง ต่าง ประเทศ, เลียม นีสัน, Honest Thief, ทรชนปล้นชั่ว

นีสันถือเป็นนักแสดงระดับพระกาฬที่มีผลงานการแสดงกว่า 100 เรื่องรวมถึงหนังบล็อคบัสเตอร์อย่าง “Les Misérables”, “Star Wars Episode I: The Phantom Menace” โดย “จอร์จ ลูคัส”, “Batman Begins” โดย “คริสโตเฟอร์ โนแลน” และยังเป็นผู้ที่ให้เสียงเป็น “สิงโตอัสลาน” ในภาพยนตร์เรื่อง “The Chronicles of Narnia: The Lion”, “The Witch and The Wardrobe” และให้เสียงเป็น “มอนสเตอร์” อสุรกายต้นไม้ยักษ์ในภาพยนตร์เรื่อง “A Monster Calls” อีกด้วย

และล่าสุดใน “Honest Thief ทรชนปล้นชั่ว” ภาพยนตร์แอคชั่นฟอร์มยักษ์ที่เขากลับมาคืนฟอร์มบู๊แอคชั่นนันสต๊อปอีกครั้งในบทบาทของ “ทอม คาร์เตอร์” อดีตโจรมือฉมังต้องการล้างมือจากวงการเพราะต้องการไปใช้ชีวิต สุจริตกับ “แอนนี่” (เคท วอลช์) คนรักของเขา ความรักครั้งนี้ทำให้เขาอยากเปลี่ยนตัวเองใหม่ ถึงแม้ว่าจะวางแผนปล้นด้วยความรอบคอบหลีกเลี่ยงการใช้กำลังมาเสมอ แต่เขาไม่อยากให้ความรักครั้งนี้ของเขา ต้องจบสิ้นเพราะคำโกหก เขามอบตัวกับเอฟบีไอและคืนเงินที่ปล้นไปทั้งหมดเพื่อแลกกับอิสรภาพและล้างประวัติของเขาใหม่ แต่เมื่อเขาตระหนักได้ ว่าฝ่ายตำรวจเองก็ชั่วช้าไม่ต่างจากโจร เส้นแบ่งระหว่างความดีและความชั่วเป็นสีเทา เขาจึงต้องต่อสู้เพื่อกู้ชื่อตัว เองกลับคืนมา

Honest Thief เป็นผลงานการกำกับโดยผู้กำกับคุณภาพอย่าง “มาร์ค วิลเลียมส์” (A FAMILY MAN) ซึ่งเคยปั้นให้ The Accountant เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นระทึกขวัญแห่งปีมาแล้ว นำแสดงโดย “เลียม นีสัน” (Taken), “เคท วอลช์”  (13 Reasons Why) และ ‘ไจ คอร์ทนีย์” (Suicide Squad)

หนังโรง, หนังฝรั่ง, ซูมซอกแซก, หนัง ต่าง ประเทศ, เลียม นีสัน, Honest Thief, ทรชนปล้นชั่ว

ทอม คาร์เตอร์ เป็นใคร?

อดีตนาวิกโยธินที่ปลดประจำการกลับมาบ้านเกิดแต่โชคชะตาพาให้เขากลายมาเป็นโจรปล้นธนาคารแต่เขาปล้นเพื่อชิงเงินเท่านั้นไม่เคยฆ่าใครเขาปล้นไปทั่วจนชื่อของเขาดังไปทั่ววงการถือเป็นโจรชื่ดังที่ไม่มีใครสามารถจับเขาได้จนเขาได้พบรักกับผู้หญิงคนหนึ่งเธอชื่อแอนนี่เธอเป็นแคชเชียร์ของโกดังที่เขาเอาเงินที่ปล้นมามาซ่อนนั่นเป็นรักแรกในชีวิตของเขามันทรงพลังถึงขนาดทำให้เขายอมทิ้งอาชีพอาชญากรยอมทิ้งเงินหลายล้านเหรียญผมว่ามันเป็นอะไรที่ใหม่นะมันโดนใจผมมากผมหวังว่าผู้ชมจะสนุกไปกับหนังนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดมันคือความบันเทิงอัดแน่นตลอด 93 นาทีแต่ยังมอบข้อคิดดีๆให้ผู้ชมด้วย

หนังโรง, หนังฝรั่ง, ซูมซอกแซก, หนัง ต่าง ประเทศ, เลียม นีสัน, Honest Thief, ทรชนปล้นชั่ว

การทำงานกับมาร์ค วิลเลียมส์ (ผู้กำกับ) เป็นอย่างไรบ้าง?

มันราบรื่นมากเลย ผมชอบเรื่องนี้ตั้งแต่ได้อ่านบทแล้ว ผมมั่นใจว่ามันจะออกมาเป็นหนังที่ดี ทีมนักเขียนเก่งมาก  วิธีที่ผมเลือกหนังเล่น ปกติแล้วผมจะอ่านบทถ้าผมอ่านไปถึงหน้าหกแล้วรู้สึกเบื่อจนอยากลุกขึ้นไปชงชาแล้วล่ะก็เรื่อง นั้นไม่น่าจะดีแล้ว แต่สำหรับเรื่องนี้ผมอ่านรวดเดียวจนจบแล้วค่อยลุกไปชงชาจิบเพื่อให้หายตื่นเต้น และในตอนนี้เราถ่ายทำที่หน้ากองเราไม่ได้เถียงกันจนหน้าดำคร่ำเครียด บางทีเราเตรียมตัวดีไปก็เท่านั้น เราปล่อยให้ซีนไหลไปตามจังหวะ เพราะมาร์คเชื่อใจนักแสดงของเขา เขาแค่คอยให้คำแนะนำปล่อยให้เราได้ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่

หนังโรง, หนังฝรั่ง, ซูมซอกแซก, หนัง ต่าง ประเทศ, เลียม นีสัน, Honest Thief, ทรชนปล้นชั่ว

นอกจาก มาร์ค วิลเลียมส์ หนังเรื่องนี้ยังมี มาร์ค แวนเซโลว์ ที่เคยร่วมงานกับคุณมานาน

ใช่ มาร์ค แวนเซโลว์ ทำหน้าที่ออกแบบคิวบู๊และเป็นสแตนอินให้ผม มาร์คกับผมรู้ใจกันดี เราค่อยๆซ้อมรับผิด ชอบหน้าที่ของเรา เขาคิดคิวบู๊มาถึงเวลาผมไปซ้อม ผมทำหนังกับเขามา 24 เรื่องแล้ว ไม่เคยเจ็บตัวเลยแม้แต่ครั้งเดียว ที่ฉากแอคชั่นราบรื่นส่วนหนึ่งก็เพราะ มาร์ค (วิลเลียมส์) ผู้กำกับของเราเลือกใช้ภาพเล่าเรื่องง่ายๆไม่ลีลาจัดจนมัน เด่นเกินเรื่อง บางครั้งผู้กำกับมือใหม่มักจะพยายามโชว์ของมากเกินไป เรื่องนี้เรามีฉากเด็ดๆเพียบ ไม่ว่าจะเป็น การโดดออกจากหน้าต่างโรงแรม มีฉากขับรถสุดระห่ำ ชนกันแหลก นักแสดงเล่นเองมากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ โดยเฉพาะกับฉากต่อสู้

ในเรื่องตัวละครของคุณพร้อมทุ่มเททุกอย่างเพื่อแอนนี่ ซึ่งรับบทโดย เคท วอลช์ ได้ยินมาว่าเคมีของคุณ ทั้งสองเข้ากันอย่างไร้ที่ติ

ผมดีใจที่พวกเขาเลือก เคท วอลช์ เราทำงานเข้าขากันมาก  ไม่มีอะไรแย่เท่ากับการที่เราต้องเล่นเป็นคู่รัก แต่ดันเข้ากันไม่ได้ในชีวิตจริง โชคดีที่เราทั้งคู่ชอบสไตล์การทำงานของกันและกัน เราต่างทุ่มสุดความสามารถเพื่อให้งาน ออกมาดีที่สุด แต่ใช่ว่าเธอจะเป็นคนซีเรียสกับงานตลอดเวลา เธอเป็นคนตลก เธอทำให้ผมหัวเราะจนท้องแข็งอยู่บ่อยครั้ง แต่นั่นไม่ได้ทำให้คุณภาพในการแสดงของเธอลดลงแม้แต่น้อย

หนังโรง, หนังฝรั่ง, ซูมซอกแซก, หนัง ต่าง ประเทศ, เลียม นีสัน, Honest Thief, ทรชนปล้นชั่ว

ในฐานะนักแสดงมากประสบการณ์ รับบทมาแล้วเกือบทุกประเภท คุณอยากฝากอะไรถึงนักแสดงรุ่นน้อง หรือคนที่สนใจในศาสตร์แห่งการแสดงบ้าง?

คุณต้องรู้จักปล่อยวาง รู้จักพักหายใจบ้าง ฟังดูอาจจะง่ายนะ แต่สิ่งนี้คือสัจจธรรมของวงการนี้ บางทีคุณพบว่า ตัวเองเครียดจนหน้าแดงตอนพยายามจำบทจนคุณแทบจะลืมหายใจไปเลย ซึ่งนี้เป็นสิ่งที่ผิดอย่าลืมว่าการแสดงเป็น ศาสตร์ที่ไม่ตายตัว ไม่มีคำจำกัดความ มันมีปรัชญามากมาย แต่ต่างคนต่างเชื่อในส่งที่ต่างกันไป ตอนที่ผมได้ร่วมงาน กับนักแสดงระดับตำนานผมขอคำแนะนำเขา เขาตอบผมว่า อย่ากังวลไปเลยไอ้หนุ่ม แค่ก้าวเข้าไปในฉาก แล้วพูดสิ่งที่อยู่ ในใจนายออกมา แค่นั้นก็พอแล้ว  ผมจำคำแนะนำนั้นไปจนวันตาย

เตรียมพบกับผลงานเรื่องล่าสุดของนักแสดงยีนหนึ่งสายแอคชั่น “เลียม นีสัน” ในบทบาทใหม่สุดท้าทายกับโคตรโจรระดับพระกาฬที่ต้องตามทวงคืนความยุติธรรมจากตำรวจเลวใน “Honest Thief ทรชนปล้นชั่ว” 13 ตุลาคมนี้ในโรงภาพยนตร์