ชื่นชม “ม็อบ” สนามหลวง ใส่ “แมสก์” 90 เปอร์เซ็นต์

มีข่าวควันหลงที่น่ายินดีข่าวหนึ่งจากการชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า…ผู้ไปร่วมชุมนุมต่างสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ผู้แถลงข่าวนี้ก็คือท่านอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์ และสาธารณสุข กรณีภาวะฉุกเฉิน ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงฯ ให้ทำหน้าที่ดูแลประสานงาน ด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อันอาจเกิดขึ้นได้จากการชุมนุมครั้งนี้

ซึ่งท่านก็จัดศูนย์คัดกรอง เคลื่อนที่ไปตั้งจุดปฏิบัติต่างๆ ตามเส้นทางที่ประชาชนจะเดินทางไปชุมนุม มีการวัดอุณหภูมิ มีการแจกหน้ากากให้สำหรับคนที่ไม่ได้เตรียมไป

ใครที่วัดแล้วอุณหภูมิสูงมีลักษณะของการเป็นไข้…ทีมคัดกรองก็จะแนะนำให้ไปพักผ่อนที่บ้านดีกว่าอย่าไปร่วมชุมนุมเลย…และบางรายที่มีอาการไข้สูงจริงๆ ก็ส่งไปที่โรงพยาบาลใกล้ๆ

ผมนั่งเฝ้าจอโทรทัศน์ตั้งแต่ก่อนเที่ยงวันเสาร์แล้วก็เปิดเครื่องรับที่หัวเตียงทิ้งไว้ตลอดทั้งคืน ตื่นเมื่อไรก็ชำเลืองดูการรายงานสดเมื่อนั้น…พบว่ามวลชนที่ไปชุมนุมใส่แมสก์ 90 เปอร์เซ็นต์จริงๆ อย่างที่ท่านแถลง

จะมีไม่สวมบ้างก็บรรดาแกนนำนั่นแหละ…อาจเป็นเพราะต้องเตรียมตัวที่จะพูด จะปราศรัยหรือให้สัมภาษณ์ตลอดเวลาก็ได้ จึงไม่สวมแมสก์เหมือนมวลชนอื่นๆ เพราะพอมีไมโครโฟนมาจ่อจะได้พูดได้เลยในทันที

เหตุที่ผมตัดสินใจเขียนขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข และปรบมือแสดงความชื่นชมต่อม็อบทั้งหลายในวันนี้ ก็อย่างที่ทราบข่าวกันแหละครับว่า สถานการณ์โควิด-19 ของโลกยังมิได้คลี่คลายลงแต่อย่างใด

ยิ่งในวันเสาร์วันอาทิตย์ที่ไปชุมนุมกันนั้น ถือเป็น “พีก” หรือวันสูงสุดของการติดเชื้อภายใน 1 วันทั่วโลกเสียด้วยซ้ำ

วันศุกร์ก่อนชุมนุม 1 วัน ตัวเลขรวม 1 วันทั่วโลกปาขึ้นไปถึง 305,246 ราย น่าจะเป็นสถิติใหม่ของโลกในวันเดียว ถ้าผมจำไม่ผิด

รุ่งขึ้นวันเสาร์ที่นักศึกษาไปหน้าประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้วออกมาตั้งหลักที่สนามหลวง สถิติทั่วโลกยิ่งพุ่งปรี๊ดขึ้นไปอีก กลายเป็น 314,240 รายเลยทีเดียว

เพิ่งจะมาหย่อนลงหน่อยในวันอาทิตย์ เมื่อสถิติทั่วโลกทั้งวันลงมาอยู่ที่ 291,196 ราย ซึ่งแม้จะตํ่ากว่า 300,000 แต่ก็ต้องถือว่าสูงมาก

โดยเฉพาะในยุโรป เจอหนักมากในระลอก 2 ฝรั่งเศส เจอวันละ 10,000 กว่ามาหลายวันแล้ว สเปนก็วันละหลายๆ พัน

สหราชอาณาจักร เจอเข้าไปวันละ 3-4 พัน จนนายกรัฐมนตรีอังกฤษออกมาแถลงข่าวว่า ท่านอาจจำเป็นต้องกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดอีกครั้ง

ในอาเซียนก็ไม่เบาครับ โดยเฉพาะเมียนมาเพื่อนบ้านรั้วติดกับเรากำลังระบาดอย่างน่ากลัวมาก

ตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา เมียนมาติดเชื้อใหม่ วันละ 300 บ้าง 400 บ้าง ล่าสุดวันอาทิตย์ที่แล้ว ติดถึง 671 ราย ทำให้ยอดรวมสะสมกลายเป็น 5,541 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 92 ราย

แซงประเทศไทยเราไปหายห่วงในช่วงไม่กี่วันเท่านั้นเอง

น่ากลัวที่สุดก็เมียนมานี่แหละครับ เพราะจะทะลักข้ามแดนมาบ้านเราเมื่อไรก็ได้…ขอให้ระวังเอาไว้สุดๆ เชียวนะครับ

ในขณะที่ของเราเองนับตั้งแต่ “โป๊ะแตก” ที่มีดีเจ นักโทษติดเชื้อในประเทศ 1 รายแล้ว เรายังไม่เจอผู้ติดเชื้อในประเทศอีกเลย

รวมถึงวันที่ผมเขียนต้นฉบับซึ่งเป็นวันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2563 ปรากฏว่าการติดเชื้อเป็น 0 ทั้งในประเทศ และนอกประเทศทั้ง 2 แบบ ซึ่งถ้าคิดเฉพาะในประเทศอย่างเดียวเราไม่มีเชื้อระบาดเป็นวันที่ 17 ติดต่อกันแล้ว

เพื่อรักษาความบริสุทธิ์ผุดผ่องให้ยาวนานต่อไปอีก เราจึงต้องระวังและยังต้องยกการ์ดสูงอยู่เสมอๆ แม้มีความจำเป็นต้องผ่อนคลายโน่นนี่นั่นเพื่อให้เศรษฐกิจของเราขยับขับเคลื่อนบ้าง แต่ก็จะต้องระวังตัวไม่ให้การ์ดตกอยู่ตลอดเวลา

สรุป…ขอขอบคุณ “ม็อบ 19 กันยายน” อีกครั้งสำหรับการสวมหน้ากาก 90 เปอร์เซ็นต์ และขอขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งที่กรุณาไปวัดอุณหภูมิและแจกแมสก์ ตลอดการชุมนุมครั้งนี้

ม็อบคราวหน้าอย่าลืมไปตั้งโต๊ะอีกนะครับ ท่านอธิบดี!

“ซูม”

ม็อบ 19 กันยายน, สถานการณ์โควิด-19, ผู้ชุมนุม, ซูมซอกแซก