ขอบคุณทุก “นายจ้าง” ที่มีน้ำใจต่อประเทศไทย

หน้าข่าวเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พาดหัวตัวโตอ่านได้ใจความอย่างชัดเจนเอาไว้เมื่อวานนี้ว่า “เครือซีพีเตรียมรับเด็กจบใหม่ 2.8 หมื่นคน”

พร้อมกับเดินเนื้อข่าวว่า คุณ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด นำทีมคณะผู้บริหารของบริษัทต่างๆ ในเครือออกมาแถลงข่าวด้วยตนเอง

สรุปข้อใหญ่ใจความได้ว่า เครือซีพีผนึกกำลังธุรกิจในเครือหลายบริษัท พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าจ้างงานผู้จบการศึกษาใหม่อายุไม่เกิน 25 ปี จำนวน 28,000 อัตรา เพื่อร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาการว่างงานของ นักศึกษาจบใหม่และเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด-19

คุณศุภชัยยังกล่าวตอนหนึ่งว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ภายใต้นโยบายประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ มีแนวทางรักษาความมั่นคงทางอาชีพมาตลอด โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 มีนโยบายและให้คำมั่นที่จะไม่ปลดพนักงาน เพราะถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่สุดของประเทศ

ผมอ่านข่าวนี้แล้วก็ยกมืออนุโมทนาสาธุ ขอขอบคุณท่านประธานอาวุโสธนินท์ และขอบคุณบุตรชายท่าน คุณศุภชัยไว้ ณ ที่นี้

รายละเอียดว่า บริษัทในเครือบริษัทไหนจะจ้างกี่คน และแรงงานหรือวิชาชีพใดบ้างที่จะจ้างนั้นๆ มีอยู่พอสมควรในข่าวที่ว่านี้ลูกๆ หลานๆ ที่จบการศึกษาใหม่ลองไปหาหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับประจำวันอังคารที่ 15 ก.ย. และวันพุธที่ 16 ก.ย. เปิดหน้า 9 อ่านดูก็แล้วกัน จะได้เตรียมตัวไปสมัครงานได้อย่างทันท่วงที

ทุกวันนี้เราจะเห็นพาดหัวข่าวคนตกงานมากกว่าหัวข่าวการจ้างงาน อย่างเช่นเมื่อวันก่อน หนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับต่างก็พาดหัวว่าธุรกิจท่องเที่ยวสาหัส คนตกงานกว่า 1 ล้านคน

เมื่อมาอ่านเจอข่าวว่า เครือซีพีจะจ้างงาน แม้จะแค่ 2 หมื่น 8 พันคน เพียงเศษเสี้ยวของยอดคนว่างงานทั้งหมด…แต่ก็ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง

วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์มติชนก็พาดหัวข่าวเล็กๆ ซุกไว้หน้า 1 มีใจความว่า “เกษตรจ้าง 5 หมื่นคน 1 ตำบล 1 ทฤษฎีใหม่” ตามโครงการที่จะใช้งบประมาณ 9,805 ล้านบาท เพื่อรับสมัครเกษตรกรและจ้างงานในระดับตำบล ในการปลูกพืชตามแนวทฤษฎีใหม่

ตามเป้าหมายจะจ้างงานได้ 96,216 ราย แต่เมื่อเปิดโครงการรอบแรกมีผู้สมัครราวๆ ครึ่งหนึ่ง จึงมีการขยายเวลาเปิดรับสมัครต่อ และปรับเงื่อนไขบางอย่างให้เหมาะสมมากขึ้น คาดว่าจะจ้างงานได้อีก 5 หมื่นคน

ก่อนหน้านี้หลายวันมาแล้วก็มีข่าวในหน้าเศรษฐกิจหนังสือพิมพ์ทุกฉบับเช่นกันว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ก็เตรียมการที่จะจ้างบัณฑิตใหม่กว่า 25,000 อัตรา ในโครงการที่เรียกว่า Restart Thailand

ท่านประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ออกมาแถลงข่าวนี้ด้วยตนเอง ผมฟังข่าวทางวิทยุแต่ลืมจดไว้ วันนี้นึกขึ้นได้ขออนุญาตเขียนขอบคุณย้อนหลัง และหวังว่ารายละเอียดต่างๆ น้องๆ ที่จบการศึกษาใหม่และติดตามข่าวอยู่คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้เช่นกัน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ตั้งแต่ยุครัฐมนตรี สุวิทย์ เมษินทรีย์ ได้ริเริ่มโครงการ “อว.สร้างงาน” เอาไว้ 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 จ้างไปแล้ว 9,700 อัตรา ค่าตอบแทนเดือนละ 9,000 บาท

ส่วนระยะ 2 จะเปิดรับอีกประมาณ 30,000 อัตรา คาดว่ากำลังดำเนินการอยู่ เพราะรัฐมนตรีท่านใหม่ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ท่านเดินต่อ ผมเห็นภาพท่านไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยต่างจังหวัดแล้วก็เยี่ยมโครงการนี้ด้วย

ครับ! นับรวมๆ ก็จ้างได้เป็นแสนคนแล้วเหมือนกันนะเนี่ย คงจะช่วยผ่อนคลายปัญหาการว่างงานของคนไทยหลังโควิด-19 ลงได้บ้าง แม้จะเพียงเศษเสี้ยวของการว่างงานทั้งหมด ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นแต่ก็ยังดีกว่าไม่มีการจ้างงานอะไรมาชดเชยเสียเลย

ต้องช่วยกันคนละมือละไม้ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนแบบนี้ละครับจึงจะทำให้เราฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ครั้งนี้ไปได้

บริษัท ห้างร้าน หรือนักธุรกิจท่านใดมีโครงการจ้างงานในลักษณะนี้ หากจะให้ผมช่วยเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ก็แจ้งข่าวมาเลยนะครับ…จะแซงคิวเขียนให้ทันทีด้วยความยินดีและเต็มใจครับ.

“ซูม”

โครงการจ้างงาน, เครือเจริญโภคภัณฑ์, ซูมซอกแซก