“บิ๊กตู่” ชวนดูลิเกงานใหญ่วัฒนธรรมไทย

เมื่อวานนี้มีข่าวใหญ่ทางการเมืองขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์เต็มไปหมด ตั้งแต่ข่าวบิ๊กตู่ฟิวส์ขาดดุนักข่าวที่มาถามเรื่องปฏิวัติไปจนถึงบิ๊กตู่ยืนยันเปิดเผยผลสอบคดีบอส อยู่วิทยา โดยกรรมการชุดท่านวิชา มหาคุณอย่างแน่นอน

รวมไปถึงข่าวพรรคการเมืองฝ่ายค้านร่วมกับสมาชิกพรรครัฐบาลบางส่วนไปยื่นรายชื่อต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกการให้ ส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกฯ

ส่วนการเมืองนอกสภาฯ ก็มีการพาดหัวว่า จะมีการแถลงข่าวการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาล ในวันที่ 19 กันยายน ณ ท้องสนามหลวง โดยจะใช้ตึกโดมของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นที่แถลง ฯลฯ

ผมอ่านแล้วก็รู้สึกเครียด เกิดความวิตกกังวลโน่นนี่ไปตามประสาคนแก่ที่ผ่านโลกมานานพอสมควร จนรู้สึกว่าทุกครั้งที่ประเทศไทยเราเกิดความสับสนวุ่นวายทางการเมืองในลักษณะนี้ หรือทำนองนี้ทีไร… มักจะลงเอยด้วยเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิด หรือไม่ควรจะเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ

ก็ขอให้ทุกฝ่ายใช้สติใช้ปัญญาและอย่าใช้อารมณ์เป็นอันขาด เพื่อหาทางออกให้เรื่องยุ่งๆ ทางการเมืองครั้งนี้ผ่านไปด้วยดี อย่าให้ “จบ” เหมือนที่เคย “จบ” แบบไม่สวยงามในอดีตก็แล้วกัน

ยังโชคดีที่ในวันเดียวกันนี้มีภาพข่าวทางการเมืองที่เห็นแล้วชื่นใจ ทำให้ความรู้สึกที่เร่าร้อนอยู่คลี่คลายลงไปได้พอสมควร อยู่ภาพหนึ่งบนหน้า 1 ของไทยรัฐ

เป็นภาพบิ๊กตู่แต่งชุดพระราชทานสวยงามกำลังยืนคุยกับคณะลิเกคณะหนึ่งที่แต่งชุดลิเกเต็มยศ ทั้งพระเอก นางเอกและเด็กๆ

เขียนคำบรรยายใต้ภาพว่า…พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ร่วมถ่ายรูปกับหนูน้อยศิลปิน และลิเกดัง “ศรราม นํ้าเพชร” ขณะ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นำคณะมาประชาสัมพันธ์งานมหกรรมวัฒนธรรมไทย ร่วมใจ รวมไทยสร้างชาติ…ที่ทำเนียบรัฐบาลวานนี้

ถือโอกาสหยิบภาพข่าวภาพนี้มาเขียนถึงก็แล้วกันนะครับ เผื่อจะทำให้คลายเครียดในเหตุการณ์ทางการเมืองในขณะนี้คลี่คลายลงได้บ้าง

สรุปความตามท้องเรื่องได้ว่า ตั้งแต่วันที่ 15-20 กันยายนที่จะถึงนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะจัดงาน “มหกรรมวัฒนธรรมร่วมใจ รวมไทยสร้างชาติ” ขึ้นที่บริเวณรอบๆ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เพื่อช่วยเหลือศิลปินพื้นบ้านและผู้ประกอบการผลิตสินค้าวัฒนธรรม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดการแสดงเพราะไม่มีคนจ้าง ไม่มีคนดู และบรรดาสินค้าวัฒนธรรมต่างๆ ก็ขายไม่ออกจนผู้ประกอบการขาดทุนย่อยยับ

กระทรวงวัฒนธรรมจึงตัดสินใจเป็นสื่อกลางเปิดสถานที่ เปิดเวทีให้ศิลปินพื้นบ้านต่างๆ รวมทั้งลิเก คณะศรราม นํ้าเพชร ที่แต่งตัว เต็มยศไปเข้าทำเนียบเพื่อเยี่ยมคารวะบิ๊กตู่ดังกล่าว

ไม่เพียงแต่การแสดงลิเกเท่านั้น ยังมีการแสดงเพลงพื้นบ้านของทุกภาค ตั้งแต่หมอลำ เพลงฉ่อย มโนรา หนังตะลุง หุ่นกระบอก ฯลฯ จัดโดยสมาคมศิลปินพื้นบ้านจากภาคนั้นๆ มากันแบบยกทัพเลยทีเดียว

รวมทั้งการแสดงดนตรี กวีศิลป์ รวมมิตรคนร่วมสมัย หัวใจรักชาติ การแสดงนาฏลีลา การแสดงหุ่นสาย ฯลฯ หมุนเวียนมาให้ชมตลอดงาน

แถมด้วยวงดนตรีลูกทุ่ง ซึ่งจะมีนักร้องลูกทุ่งชื่อดังอย่าง จินตหรา พูนลาภ, บานเย็น รากแก่น, เอกชัย ศรีวิชัย, ต่าย อรทัย ฯลฯ ผลัดเวียนกันไปให้ความบันเทิงแก่แฟนๆ

นอกจากนี้ ภายในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าวัฒนธรรมจากชุมชนและผู้ประกอบการต่างๆ รวมทั้งจะมีร้านอาหารโด่งดังของแต่ละภาคมาให้บริการอีกด้วย

ว่างๆ อย่าลืมแวะไปให้กำลังใจศิลปินพื้นบ้านในมหกรรมครั้งนี้ด้วยนะครับ ไม่ต้องเสียค่าผ่านประตูใดๆ ทั้งสิ้น.

“ซูม”

มหกรรมวัฒนธรรมร่วมใจ รวมไทยสร้างชาติ, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, ซูมซอกแซก