เก็บตก “สกลนคร” ที่เที่ยว–ที่กิน–ที่พัก

ทีมงานซอกแซกชวนท่านผู้อ่านไปเที่ยวจังหวัดสกลนครมา 2 สัปดาห์แล้ว โดยใช้วิธีท่องคำขวัญจังหวัด พร้อมทั้งแนะนำให้เดินทางไปตามคำขวัญ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

สัปดาห์นี้เรามาส่งท้ายด้วยการ “เก็บตก” สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมนอกคำขวัญกันบ้างนะครับ แถมด้วยร้านอาหารอร่อยๆ ที่หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสไปลิ้มรส และลงความเห็นว่าสมควรแก่การแนะนำเผยแพร่ต่อรวม 3 แห่ง 3 ที่ด้วยกัน

มาเริ่มกันที่สถานที่ท่องเที่ยวนอกคำขวัญกันก่อนตามระเบียบ… 3 ที่เที่ยวที่ควรหาโอกาสไปเยือนเพิ่มเติมเมื่อไปถึงสกลนคร ได้แก่ 1.บ้านท่าแร่ ตำบลท่าแร่ อ.เมืองสกลนคร อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร ไปทางถนนหลายเลข 22 หรือถนนสายสกลนคร-นครพนมนั่นเอง

บ้านท่าแร่ เป็นหมู่บ้านของพี่น้องชาวเวียดนามที่อพยพมาสู่ประเทศไทยแล้วมาปักหลักอยู่ที่สกลนครเป็นระยะเวลากว่าร้อยปีมาแล้ว ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ และออกแบบก่อสร้างสถานที่ต่างๆ เป็นตึกปูน ทรงยุโรปแบบฝรั่งเศสผสมเวียดนาม นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไปเช็กอินมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัด

2.อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ อยู่ในตัวเมืองสกลนคร ใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งรวบรวมบัวพันธุ์ต่างๆ เอาไว้มากที่สุดในประเทศไทย และในสระบัวจะมีสะพานไม้สีแดงให้เดินทอดยาวไปถึงบริเวณศาลากลางนํ้า เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัด สร้างขึ้นเมื่อปี 2553 เพื่อใช้ในการประชุมวิชาการว่าด้วยบัวนานาชาติที่อุทยานแห่งนี้

3.ถนนผ้าคราม ดังที่ทราบกันแล้วว่าการย้อมผ้าด้วยครามธรรมชาตินั้น เป็นมรดกทางปัญญาของชาวสกลนครมาแต่โบราณ และถ่ายทอดจากยุคสู่ยุคมาตลอด ซึ่งแรกๆ ก็เป็นการย้อมเพื่อใช้ในงานบุญสำคัญๆ ตามประเพณีเท่านั้น แต่ด้วยความงดงามของผ้าสีครามทำให้ชุมชนต่างๆ หันมาย้อมผ้าฝ้ายด้วยสีคราม เพื่อไปตัดชุดเสื้อผ้าและทำกระเป๋าตลอดจนตุ๊กตาน่ารักต่างๆ เป็นรายได้เสริมที่สำคัญของหลายๆ ชุมชนในสกลนคร

ทุกวันนี้จะมีถนนสายหนึ่งอยู่ใกล้ๆ กับ วัด พระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ในตัวเมืองสกลนคร ได้รับการขนานนามว่า ถนนผ้าคราม เพราะจะมีการนำผลิตภัณฑ์จากผ้าครามมาวางขายในช่วงเสาร์อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ ลานตาไปหมดทั้งถนนเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสซื้อของฝากจากสกลนครไปฝากญาติมิตร และยังเป็นการช่วยเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกร เมืองสกลควบคู่ไปด้วย

จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายๆ ที่ที่น่าเที่ยว แต่อาจจะอยู่ไกลและต้องไปต่างอำเภอ…ก็ขอแนะนำเผื่อไว้อีก 2-3 ที่ เช่น เขื่อนน้ำพุง ใกล้ทางหลวงสายสกลนคร-กาฬสินธุ์ ในเขตอำเภอภูพานห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร, เขื่อนน้ำอูน อำเภอพังโคน ห่างจากตัวจังหวัด 54 กิโลเมตร และ พญาเต่างอย รูปปั้นพญาเต่าที่ชาวสกลฯ ให้ความเคารพนับถือ และโด่งดังมากจากเสียงเพลงของ จินตหรา พูนลาภ ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะ หลังที่ว่าการ อำเภอเต่างอย

ว่ากันว่าก่อนวันหวยออกวันสองวันจะมีคนไปเยี่ยมเยือนพญาเต่างอยแน่นขนัดกว่าวันปกติ

จากสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติม นอกเหนือคำขวัญจังหวัด เราก็ไปว่ากันถึงอาหารอร่อยของจังหวัดสกลนครกันบ้าง…ไปเที่ยวนี้หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสแวะ 3 ร้าน ซึ่งอยู่ในระดับแถวหน้าของจังหวัดอยู่แล้ว ขออนุญาตนำมาแนะนำต่อเลยครับ

เริ่มจาก ฟาร์มฮัก (Farm Hug) สวนอาหารดังแห่งบ้านโพนยางคำ ตำบลโนนหอม ริมถนนสายสกลนคร-นาแก ในเขตอำเภอเมือง ต้นตำรับเนื้อโพนยางคำอันโด่งดังไปทั้งประเทศ

นอกจากอาหารประเภทปิ้งย่างแบบกระทะร้อนๆ หรือแบบสั่งเป็นจานๆ ในสไตล์สเต๊กของชาวตะวันตกแล้ว ก็ยังมีอาหารจานแซ่บของชาวอีสานมาช่วยเสริมอีกด้วย การออกแบบร้านและสวนอาหารสวยมากมีฟาร์มแกะ ฟาร์มกระต่ายให้ดูเป็นของแถมไปเย็นๆ หน่อย ขณะยังมีแสงแดด สามารถถ่ายรูปเช็กอินงามๆ ได้หลายรูปทีเดียว

นิดหน่อยส้มตำ มีหลายสาขาในจังหวัดสกลนคร เจ้าตำรับส้มตำอีสานรสแซ่บแกล้มไก่ย่างหนังนุ่มที่ใครไปถึงสกลนครแล้วควรจะแวะลิ้มลอง… หัวหน้าทีมซอกแซกชื่นชอบเป็นพิเศษ สำหรับไก่ย่าง หนังกรอบ ย่างกันร้อนๆ หอมกรุ่น…และยกนิ้วให้กับการบริการของหวานและผลไม้ฟรีไปตักไปหยิบมาได้เลย โดยเฉพาะ กะหรี่ปั๊บ ฟรี อร่อยมาก กินไม่อั้นด้วย ให้ 5 ดาวเลยครับ ของแถมฟรีทั้งหมดนี้

สวีท คอทเทจ (Sweet Cottage) ร้านนํ้าชา+กาแฟ+เค้กและเบเกอรี อร่อยมาก และบรรยากาศดีอย่างเหลือเชื่อ ออกแบบร้านสไตล์ ยุโรป แถมด้วยสวนหย่อมแบบยุโรปหน้าร้าน… ระหว่างนั่งจิบนั่งดื่มและนั่งลิ้มรสของหวานที่อยู่ในจาน ข้างหน้าจะนึกว่าเรากำลังอยู่ในยุโรปมากกว่าสกลนคร ชื่อเต็มๆ ของร้านนี้คือ Sweet Cottage Bakery & Tea Room แต่คนสกลนคร มักเรียกสั้นๆ ว่า Sweet Cottage

เจ้าของร้านเป็นนักเรียนอังกฤษได้วิชาเบเกอรีมาจากลอนดอน เมื่อมาทดลองเปิดร้านที่นี่ระยะหนึ่งก็ได้รับความสำเร็จอย่างสูงกลายเป็นสถานที่รับแขกบ้านแขกเมืองแห่งหนึ่งของจังหวัด

จาก ที่เที่ยวที่กิน ที่เก็บตกมาฝากเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ ก็มาถึง “ที่พัก” ละครับ…ชอบใจมากสำหรับโรงแรมเล็กๆ ชื่อ @Sakon Hotel ที่คณะของไทยรัฐเข้าพักในครั้งนี้

ห้องพักสวยงาม สะอาดสะอ้าน มีกาแฟกดรสเข้มไว้บริการที่เคาน์เตอร์เช็กอินแบบกดได้กดไปไม่มีอั้น อาหารเช้าอาจไม่ถึงกับอร่อยนัก แต่มีมากพอและน่ารับประทานทุกอย่าง โดยตัวเจ้าของโรงแรมมาเป็นพนักงานต้อนรับด้วยตนเอง

เถ้าแก่เล่าว่า แต่เดิมมีอาชีพรับเหมา ส่งเสียลูกๆ 3-4 คน เรียนจบเป็นหมอทำงานอยู่ กทม. กันหมด เลยมาเปิดโรงแรมแก้เหงา…ตัวเองมาเป็นผู้จัดการ อาซ้อมาเป็นเชฟ ทำอาหารเช้ามีความสุขกับการรับแขก…ราคาห้องพักเฉลี่ยคืนละ 700-900 บาท ถือว่าอยู่ในเกณฑ์คนรายได้ปานกลางพักได้สบายๆ

ก็เลยถือโอกาสหยิบมาตบท้ายด้วยความประทับใจเถ้าแก่…เป็นของแถมสำหรับซอกแซก ชุดรีเทิร์นทูสกลนคร ด้วยประการฉะนี้แล.

“ซูม”

จังหวัดสกลนคร, เที่ยวสกลนคร, บ้านท่าแร่, อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ, ถนนผ้าคราม, ซูมซอกแซก