วันนี้ 11.30 น. อย่าลืมลุ้น “ปลอดโควิด” ครบ 100 วัน

วันนี้ (พุธที่ 2 กันยายน 2563) ถ้าเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 1 กันยายน 2563) ไม่มีรายการ “โป๊ะแตก” เกิดขึ้น…ประเทศไทยของเราจะไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 100 พอดิบพอดี

ผมต้องเขียนต้นฉบับล่วงหน้า ภาวนาขอให้อย่ามีอะไรเกิดขึ้นในวันอังคารและในวันนี้นะครับ เราจะได้ส่งเสียงเฮกันอย่างมีความสุขที่เราสามารถรักษาความบริสุทธิ์ผุดผ่องภายในประเทศได้ครบ 100 วัน ซึ่งถือเป็นหลักไมล์ที่มีความสำคัญและมีผลทางจิตวิทยาอย่างยิ่ง

ตัวเลข 100 วันที่ว่านี้จะทำให้เราทำสถิติชนะ เวียดนาม ได้ 1 วัน เนื่องจากเวียดนามเขาทำได้ 99 วัน แล้วมาไข่แตกในวันที่ 100

ขณะเดียวกัน ตัวเลข 100 วันดังกล่าวนี้จะทำให้เราเป็นรองนิวซีแลนด์อีก 2 วันเท่านั้น ดังที่ผมเคยเขียนกราบเรียนท่านผู้อ่านไว้แล้วว่า นิวซีแลนด์เขาทำสถิติปลอดเชื้อในประเทศไว้นานที่สุด 102 วัน

ถ้าเราได้ 100 วันวันนี้และลุ้นต่อไปอีก 2 วันก็จะเท่าเขาเป๊ะ…แต่ถ้าเราทำได้อีก 3 วัน เราจะแซงนิวซีแลนด์ขึ้นเป็นแชมป์โลกทันที

แม้ผมจะทราบดีว่าตำแหน่งแชมป์โลกในเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องสมมติคงไม่มีใครที่ไหนเขาเอาเข็มขัดหรือถ้วยรางวัลมาให้เราหรอก…แต่ผมก็อยากจะเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านช่วยกันลุ้นอยู่ดี

เพราะในระหว่างลุ้นนั้นจะทำให้เราต้องร่วมมือกันต่อไปอีก โดย เฉพาะร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างทางสังคมเท่าที่จะรักษาได้

ถ้าเราไม่มีอะไรลุ้นเสียเลยก็อาจจะปล่อยปละละเลย อย่างที่คุณหมอท่านใช้คำว่า “การ์ดตก” อันจะเป็นผลให้การติดเชื้อในประเทศกลับมาระบาดใหม่ได้

อย่างที่เราทราบข่าวคราวแหละครับว่าสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกยังคงน่าห่วงใยอยู่มาก

ทำท่าเหมือนจะซาๆ  ลงไปบ้าง แต่ในที่สุดก็กลับมาระบาดใหม่ในหลายๆประเทศของทุกทวีป

ยอดติดเชื้อใหม่รวมของโลกบางวันทำท่าจะลดลงเหลือต่ำกว่า 2 แสนรายต่อวัน แต่ในที่สุดก็กลับขึ้นมาใหม่เป็น 2 แสน 5 หมื่นต่อวัน อยู่อีกหลายวัน

ประเทศที่เจอหนักๆ อย่างสหรัฐฯ หรือบราซิล รวมทั้งหลายๆ ประเทศ ในอเมริกาใต้ แม้จะลดลงบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในจำนวนสูงและประมาทไม่ได้

ในเอเชียของเราน่าเห็นใจอินเดียอย่างยิ่งติดเชื้อใหม่วันละ 70,000 กว่าราย ถึง 3 วัน ต่อเนื่องกัน รวมทั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ติดเชื้อใหม่ ถึง 78,761 ราย เป็นสถิติสูงสุดของโลกในรอบ 1 วัน

ทำลายยอดติดเชื้อสูงสุดที่สหรัฐฯ เคยทำไว้ 77,299 ราย เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ลงได้อย่างราบคาบ

รัฐบาลอินเดียยอมรับสภาพความเป็นจริงว่าต้องสู้ต่อไปโดยจะไม่มีการปิดบ้านปิดเมือง หรือล็อกดาวน์อะไรอีกแล้ว เพราะไม่สามารถจะแบกรับความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อไปได้

สำหรับในอาเซียนนั้น ฟิลิปปินส์ ก็ยังติดเชื้อใหม่วันละ 4,000 กว่าราย จนยอดรวมสูงกว่า 2 แสนราย เสียชีวิตสะสมก็กว่า 3,500ราย และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแต่อย่างใด

ที่น่าห่วงมากก็คือ พม่า ที่มีข่าวว่าเริ่มระบาดหนักติดเชื้อใหม่วันละ 40-50 ราย ยอดรวมกว่า 800 รายแล้ว ทำท่าจะหนักมากขึ้นและน่าจะระบาดได้เร็วด้วย

นี่รั้วประเทศติดกับเราเลยนะครับจะทะลักเข้ามาบ้านเราเมื่อไรก็ไม่รู้ ฝากให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองของเราไม่ว่าฝ่ายพลเรือน หรือทหาร ตำรวจ บริเวณชายแดนช่วยควบคุมการลักลอบเข้าประเทศไทยอย่างเข้มงวดด้วยนะครับ

ด้วยสถานการณ์แวดล้อมทั้งไกลบ้านและใกล้บ้านเราเป็นเช่นนี้ ผมจึงไม่หวังว่าเราจะรักษาสถิติปลอดการติดเชื้อในประเทศไปได้นานนัก

แต่ก็อยากจะให้ผ่าน 100 วันไปก่อน เพื่อให้ได้ชื่อว่าถึงหลัก 100 และถ้าได้ถึง 103 วัน ก็จะดี เพื่อทำสถิติชนะนิวซีแลนด์และเป็นแชมป์โลกอย่างไม่เป็นทางการสักวัน 2 วันก็พอใจแล้วล่ะ

สรุป…11.30 น. วันนี้ อย่าลืมลุ้นฟังข่าวจาก ศบค.ด้วยว่าเราจะปลอดเชื้อโควิด-19 ในประเทศครบ 100 วันหรือเปล่า ถ้าครบอย่าลืมส่งเสียงเฮเบาๆ และปรบมือให้ตัวเองด้วยนะครับ.

“ซูม”

ปลอดโควิด ครบ 100 วัน, สถานการณ์โควิด-19, ซูมซอกแซก