3 วันสุดท้าย “อิเซตัน”+ 2 งานใหญ่ “ศูนย์ศิลปาชีพ”

วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2563 ได้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์กันอีกแล้ว และก็เป็นวันของ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวน อ่านหนังสือเช่นเคย มีอะไรน่าเที่ยวน่าอ่านบ้าง เชิญติดตามได้เลยครับ

เปิดกิจการในเมืองไทยมา 28 ปี ได้เวลาปิดฉากอำลาวันที่ 31 สิงหาคมนี้แล้ว เท่ากับว่าห้าง อิเซตัน ห้างญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นเคยย่านราชประสงค์ จะเปิดขายอีกเพียง 3 วันเท่านั้น…รวมทั้งงาน “Isetan Final Food Fair” มหกรรมอาหารญี่ปุ่นส่งท้าย ก็จะเหลือแค่ 3 วันด้วย ที่บริเวณชั้น 5 ของห้าง…ใครชอบอาหารญี่ปุ่นและบรรยากาศห้างญี่ปุ่นที่คล้ายญี่ปุ่นที่สุดของ อิเซตัน ไทยแลนด์ อย่าลืมแวะไปอำลาอาลัย ด้วยละกัน

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT จัดงานใหญ่ 2 งานติดกันใน 2 แห่ง 2 ที่ เริ่มจาก เดอะมอลล์ บางกะปิ ณ บริเวณแกรนด์ฮอลล์ ชั้น G นำกว่า 30 ร้านค้า จากกลุ่ม ครูศิลป์ของแผ่นดิน, ครูช่างศิลปหัตถกรรม, ทายาทช่างศิลป์หัตถกรรม ไปโชว์ผลิตภัณฑ์งานคราฟต์อันสวยสดงดงาม ใน “SACICT CRAFT FAIR 2020 ครั้งที่ 4” ตั้งแต่ศุกร์ 28 ส.ค. จนถึงอังคารที่ 1 กันยายน หลังจากนั้นก็จะไปจัดใหญ่ระดับอินเตอร์ ในชื่องาน “CRAFTS BANGKOK 2020” ที่ฮอลล์ 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่พฤหัสฯ ที่ 3 ก.ย. จนถึงอาทิตย์ที่ 6 ก.ย. โดยจะระดมกว่า 380 ร้านค้านำผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ งานหัตถกรรมไทย ไปให้ชม-ช็อปอย่างสะใจกันไปข้าง

สำหรับงานนี้ค่อนข้างท้าทายคนไทยรายได้ปานกลาง ที่ใฝ่ฝันอยากจะนอนค้างโรงแรมชั้นหนึ่งระดับเวิลด์คลาส 5 ดาว 6 ดาว สักคืน 2 คืน ซื้อความสุขให้ชีวิต–ได้แก่งานชื่อ “Siam Paragon Bangkok Staycation Fair” นำ 23 โรงแรมหรูเลิศ มาออกบูธจำหน่ายแพ็กเกจทั้ง ห้องพัก รับประทานอาหาร บริการสปา ในราคาที่คนรายได้ปานกลางสู้ได้ ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้า สยามพารากอน…มีทั้ง Mandarin Oriental, Waldorf Astoria, Rosewood , Siam Kempinski , The St.Regis ฯลฯ 24 ส.ค.-6 ก.ย.

ส่วนงานนี้ก็อยู่ใกล้ๆ งานที่แล้ว แค่เดินมาถึงกันได้ เพราะอยู่ที่ สยามเซ็นเตอร์ บริเวณเอเทรียม ชั้น G ได้แก่ งาน “Vogue Hope @ Siam Center” ที่ถ่ายทอด “ความหวัง” ให้กับคนไทยและคนทั่วโลกผ่านนิทรรศการภาพถ่ายและภาพวาดจาก 5 ช่างภาพ และ 12 ศิลปินชื่อดังของไทย โดยเฉพาะช่างภาพ ได้แก่ ณัฐ ประกอบ-สันติสุข, วสันต์ ผึ่งประเสริฐ, ธาดา วาริช, สุดเขต จิ้วพานิช และ เอกรัตน์ อุบลศรี ล้วนแต่มือระดับแนวหน้าของประเทศ 3-10 ก.ย.

ข่าวนี้สำหรับน้องๆ หนูๆ ระดับประถมศึกษาโดยเฉพาะ…ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มูลนิธิเอสซีจี แจ้งมาว่า ตามที่เปิดรับสมัครประกวดวาดภาพระบายสีในหัวข้อ “เด็กไทยสู้ภัยโควิด (ThaiKids Fight COVID)” รวม 2 ประเภทคือ ประถมต้น ปีที่ 1-3 และประถมปลาย 4-6 ชิงรางวัลชนะเลิศ 20,000 บาท และรางวัลรองๆ ลงไปรวมแล้ว 160,000 บาท ตามที่ประกาศไปแล้วนั้น…บัดนี้เหลืออีกแค่ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคมนี้ จะปิดรับสมัครแล้วจ้า…อ่านคอลัมน์วันนี้ปุ๊บรีบไปหารายละเอียดที่ www.scgfoundation.org ด่วน เผื่อจะวาดส่งไปชิงรางวัลกะเขาได้ทันท่วงที

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอเขียนถึงหนังสือที่ดังที่สุดในท้องตลาดยามนี้ และที่นี่ก็เคยแนะนำสั้นๆ ไปแล้วหนหนึ่ง ขอแนะนำอีกทีนะครับสำหรับ “สื่อสารผ่านสายลม” โดย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เท้าความหลังจากท้องนากาฬสินธุ์มาจบ มศ.5 ที่ขอนแก่นวิทยายน จบนิติศาสตรบัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 2 จากรามคำแหง จบโทรัฐประศาสนศาสตร์จาก U of Detroit เริ่มชีวิตราชการที่สำนักงบประมาณอยู่ถึง 17 ปี มาโด่งดังในฐานะเลขาธิการ กสทช.ได้อย่างไร? คงต้องหาหนังสืออ่านกันเองล่ะครับ

ส่งท้ายของส่งท้าย ขอขอบคุณสำนักพิมพ์อมรินทร์ฯ ที่ส่ง “บ้านและสวน” มาให้อ่านอย่างสม่ำเสมอ ฉบับพิเศษหนามาก ราคา 365 บาท ที่วางอยู่ข้างหน้านี้เป็นฉบับรวมไอเดียบ้านชั้นเดียว, แบบ “สวรรค์บนดิน” คนรักบ้าน+สวนห้ามพลาดจ้า!

“ซูม”

เสาร์สารพัน, ห้างอิเซตัน, บ้านและสวน, ซูมซอกแซก