“โควิดทั่วโลก” ยังวิกฤติ เหลือเชื่อ “อินโดฯ” แซง “จีน”

เมื่อวันเสาร์ช่วงสายๆ ในบ้านเราที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับค่ำๆ วันศุกร์ของเวลาในสหรัฐฯ นั้น เว็บไซต์ worldometers.com ที่นำเสนอข้อมูลการติดเชื้อโควิด-19 รายวัน สรุปยอดตัวเลขติดเชื้อใหม่ประจำวันศุกร์ทั่วโลกว่าสูงถึง 289,028 ราย

ถือเป็นสถิติสูงสุดของการติดเชื้อรายวันนับตั้งแต่เริ่มระบาดหนักเป็นต้นมา ทำลายสถิติเดิมเป็นวันที่ 2 ติดกัน เพราะก่อนหน้านี้ 1 วัน (ศุกร์เช้าบ้านเรารวมตัวเลขวันพฤหัสบดีบ้านเขา) ขึ้นไปถึง 273,282 ราย เป็นสถิติใหม่สูงสุดในวันเดียวมาก่อนแล้ว

เห็นตัวเลขแล้วก็สะดุ้งเลยครับ เพราะเป็นการยืนยันให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในระดับโลกยังมิได้ลดราวาศอกลงเลย ยังคงพุ่งพรวดๆ ทำลายสถิติถึง 2 วันซ้อนๆ

หนักหนาสาหัสที่สุดยังคงได้แก่ สหรัฐอเมริกาครับ พรวดขึ้นไปวันเดียวถึง 78,009 ราย น่าจะเป็นสถิติสูงสุดใหม่ประจำวันเช่นกัน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมเท่ากับ 4 ล้าน 2 แสนกว่าๆ รายไปแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตก็สูงถึง 1,141 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมของสหรัฐอเมริกาขึ้นไปอยู่ที่ 1 แสน 4 หมื่น 8 พันกว่า จะขึ้นหลัก 1 แสน 5 หมื่นอยู่รอมร่อ

ประเทศที่วิกฤติรองลงมาก็ยังคงเป็น บราซิล เช่นเดิม ติดเชื้อใหม่วันเดียวกันนี้อีก 58,249 ราย สูงลิบลิ่ว รองจากสหรัฐฯ

ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมขึ้นไปอยู่ที่ 2 ล้าน 3 แสนเศษ และยอดผู้เสียชีวิตประจำวันก็สูงมากอยู่ที่ 1,172 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมของเมืองกาแฟขึ้นไปที่ 8 หมื่น 5 พันกว่าราย เป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐฯทั้งยอดติดเชื้อและยอดเสียชีวิตต่อไป

ส่วนประเทศวิกฤติอันดับ 3 ก็ยังได้แก่ อินเดีย เพื่อนร่วมทวีปของเรานี่แหละครับ ติดเชื้อใหม่วันนี้หย่อน 5 หมื่นรายไปหน่อยเดียว ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมขึ้นไปอยู่ที่ 1 ล้าน 3 แสนกว่าราย

ในขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 761 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตของอินเดียทะลุผ่าน 3 หมื่นคน ไปอยู่ที่ 3 หมื่น 1 พันเศษๆ เรียบร้อย อยู่อันดับที่ 6 ของโลกในประเภทเสียชีวิต

แค่ 3 ประเทศนี่ก็เหนื่อยแล้วครับ แต่เมื่อมองไปในรายละเอียดจะเหนื่อยยิ่งกว่า เพราะในละตินอเมริกาอีกหลายประเทศยังแรงมาก เช่น เปรู เม็กซิโก ชิลี ฯลฯ ในเอเชียนอกจาก อินเดีย แล้ว อิหร่าน ปากีสถาน ซาอุฯ ก็ยังทรงๆ ในอัตราค่อนข้างสูงอย่างไม่มีท่าทีว่าจะแผ่วลง

ของอาเซียนเพื่อนบ้านเราหนักมากคือ อินโดนีเซีย ครับ เพราะมาถึงวันนี้ยอดติดเชื้อสะสมขึ้นมาถึง 95,418 รายเข้าไปแล้ว เพราะติดเชื้อใหม่วันละเกือบๆ 2 พัน หรือบางวันก็กว่า 2 พันรายมาตลอด

ยอดเสียชีวิตของอินโดนีเซียก็สูงไม่ใช่เล่น สะสมอยู่ที่ 4,665 ราย โดยเสียชีวิตเพิ่มวันนี้วันเดียวอีก 89 ราย

ที่ผมให้ตัวเลขของอินโดนีเซียอย่างละเอียดไม่ใช่อะไรหรอกครับ เพราะถ้าเราดูในตารางที่เขาจัดอันดับผู้ติดเชื้อสะสมไว้นั้น อินโดฯ แซงจีนไปเรียบร้อยแล้ว

ตัวเลขสะสมของจีนในวันนี้อยู่ที่ 83,750 ราย โดนอินโดฯ แซงไปแล้ว 1,668 ราย และคงจะโดนแซงต่อไปอีก เนื่องจากจีนหยุดแล้ว แต่อินโดฯ ยังไม่หยุด

ลองนึกภาพดูย้อนกลับไปวันที่จีนระบาดหนักถึงขั้นต้องปิดเมืองอู่ฮั่น และต้องระดมสรรพกำลังไปช่วย ท่ามกลางเสียงสวดมนต์ภาวนาเอาใจช่วยจากทั่วโลก…แต่ในที่สุดจีนกลับมีผู้ติดเชื้อรวมมาถึงวันนี้ยังสู้อินโดนีเซียไม่ได้เลย

เช่นเดียวกันผู้เสียชีวิตของจีนที่ว่าเหมือนใบไม้ร่วง ณ วันนั้นรวมๆ แล้วมาถึงวันนี้อยู่ที่ 4,634 รายเท่านั้น ในขณะที่อินโดฯ วันเดียวกันนี้อยู่ที่ 4,665 ราย แซงจีนไปแล้ว 31 ราย และจะแซงมากขึ้นไปอีกเช่นกัน

ดูแล้วก็ไม่อยากเชื่อตัวเลขเหล่านี้เลย แต่มันก็เป็นไปแล้วครับ

ถึงได้บอกว่าประเทศไทยเรานี่เก่งจริงๆ ที่วันนี้ (เสาร์ 25 ก.ค.) ติดเชื้อสะสมเพียง 3,822 ราย เสียชีวิตสะสมแค่ 58 ราย และที่สำคัญ ไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศเลย เป็นวันที่ 60 หรือ 2 เดือนพอดีเป๊ะ

ก็ขอให้รักษาความเก่งต่อไปนะครับ อย่าเผลอการ์ดตกเป็นอันขาด ช่วงนี้เป็นช่วงหยุดยาวระหว่างเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว พี่น้องประชาชนออกท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันมาก

อย่าลืมเที่ยวไปยกการ์ดไปนะครับ สวมหน้ากากเอาไว้ ล้างมือบ่อยๆ เอาไว้ รักษาระยะห่างได้ก็รักษา แต่ถ้ารักษาไม่ได้ก็อย่าชิดนานนัก รีบถอยเข้าถอยออกเร็วๆ ก็แล้วกัน เพื่อความปลอดภัย.

“ซูม”

ผู้ติดเชื้อโควิด-19, สถานการณ์ระบาดของโควิด-19, อินโดนีเซีย, ซูมซอกแซก