ได้ฤกษ์ปลดล็อก “เฟส 5” วันนี้ ระวังด้วย! โควิดโลกยังแรง

วันนี้ (จันทร์ที่ 29 มิถุนายน) จะมีการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญๆ หลายเรื่อง และที่สำคัญที่สุด 2 เรื่องได้แก่ ให้ความเห็นชอบการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีก 1 เดือน และการปลดล็อกเฟส 5 ให้เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ฯลฯ

ที่มีเสียงคัดค้านมากหน่อยก็เห็นจะเป็นเรื่องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากพรรคฝ่ายค้านเกือบทุกพรรคที่ออกมาดักคอว่าเป็นการต่ออายุ เพื่อหวังผลในทางการเมืองมากกว่าการสาธารณสุข

แต่จากเสียงส่วนใหญ่ โดยเฉพาะภาคเอกชนเห็นว่า ต่ออีกแค่เดือนเดียวเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ และที่สำคัญการเปิดล็อกลอตนี้ถือเป็นลอตใหญ่ครอบคลุมเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก และกลุ่มเสี่ยงค่อนข้างสูง แถมยังเป็นช่วงเวลาเปิดเทอมครั้งแรกด้วย

การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้รองรับน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าโทษในทัศนะของท่านประธานสภาหอการค้าไทย

สำหรับผมเห็นคล้อยมาทางหอการค้าไทยครับ โดยมีเหตุผลเพิ่มเติม จากสถานการณ์ล่าสุดของโรคโควิด-19 ในระดับโลก ณ นาทีที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับขณะนี้

สถิติที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วโลกกระฉูดขึ้นถึง 193,974 ราย ถือเป็นการเพิ่มที่ค่อนข้างสูงมาก

ทำให้คาดว่า ณ วันที่ต้นฉบับของผมลงตีพิมพ์ ยอดติดเชื้อสะสมของโลกน่าจะเกิน 10 ล้านคนอย่างแน่นอน

สหรัฐอเมริกา ประเทศเดียวเพิ่มถึง 47,341 ราย ซึ่งก็กลับมาสูงมาก เพราะเคยลดตํ่าไปเหลือวันละ 16,000 ถึง 17,000 อยู่ระยะหนึ่ง จู่ๆ ก็กลับมาสูงถึง 39,972 ราย เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งก็ชวนให้ตกใจอยู่แล้ว กลับมาเพิ่มเป็น 42,341 ราย ในวันศุกร์เข้าเสียอีก

ทำให้หุ้นสหรัฐฯ เมื่อเย็นวันศุกร์บ้านเขา เช้าวันเสาร์บ้านเรา ร่วงระเนนระนาดไปตามๆ กัน โดยเฉพาะดาวโจนส์หล่นไปถึง 730 จุด

รัฐที่เจอเข้าไปหนักๆ ก็เช่นฟลอริดา ติดเพิ่มวันเดียวเกือบ 9,000 ราย แคลิฟอร์เนีย 5,600 กว่าราย และเท็กซัสก็ 5,600 กว่าราย แพ้แคลิฟอร์เนียไม่กี่สิบรายเท่านั้น

สาเหตุก็มาจากการปลดล็อกเร็วเกินไปนั่นแหละครับ โดยเฉพาะเท็กซัสกับฟลอริดา คณะแพทย์ส่วนใหญ่ได้เตือนล่วงหน้าไว้แล้ว

อีกประเทศที่น่ากลัวมากก็คือ บราซิลนั่นเอง

เมื่อวันเสาร์ที่แล้วผู้ติดเชื้อใหม่ของบราซิลก็ยังสูงถึง 46,907 ราย ทำให้ยอดสะสมเป็น 1,280,054 รายเข้าไปแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตก็ยังสูงถึง 1,055 ราย ในวันเดียว และเกินวันละ 1,000 ราย ติดต่อมาหลายวันแล้วทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตขึ้นไปถึง 56,109 ราย ณ บัดนี้

ไม่เรียกว่า ใบไม้ร่วงก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรละครับ

หันมาดูเอเชียของเราก็ยังหนักทุกประเทศ อินเดียก็ยังติดใหม่วันละเกือบ 2 หมื่นราย, ปากีสถาน วันละ 4,000 ราย, ซาอุฯ ก็ยังวันละเกือบ 4,000 ราย, บังกลาเทศก็เกือบวันละ 4,000 รายเช่นกัน

ครับ เห็นสถานการณ์โลกไล่มาถึงเอเชียใกล้ๆ บ้านเราเป็นแบบนี้แล้ว ถึงแม้ของเราจะปลอดคนติดเชื้อใหม่ในประเทศเป็นวันที่ 33 ติดกัน โดยเฉพาะวันเสาร์ที่เขียนต้นฉบับเป็น 0 เลย ไม่มีแม้แต่ในสถานที่กักตัวด้วยซ้ำ…แต่ก็ไม่อาจชะล่าใจได้

เพราะหลายประเทศที่เป็น 0 นานกว่าเราซะอีก ยังกลับมาได้ ในขณะที่ประเทศที่ถือดีคลายล็อกก่อนกำหนดต่างก็กำลังเจอการระบาด ระลอกใหม่อย่างน่าเป็นห่วง ตามรายงานข่าวข้างต้น

ดังนั้นที่เราจะคลายล็อกกันในทุกกิจกรรมเสี่ยงในวันนี้ ซึ่งผมเห็นด้วยว่าสมควรแก่เวลาแล้วที่จะต้องดำเนินการ แต่ก็ยังจะต้องคลายอย่างระมัดระวัง อย่างมีมาตรการรองรับโดยไม่ผลีผลาม

ซึ่งเท่าที่อ่านข่าว ศบค. ท่านก็เตรียมมาตรการรองรับไว้อย่างน่าพอใจ…ยกตัวอย่างเช่น อาบอบนวด ท่านก็ยังบังคับให้ทุกโรงนวดต้องลงทะเบียน “ไทยชนะ” ให้ลูกค้าเช็กอินและอาจต้องมีวิดีโอวงจรปิดไว้คอยตรวจสอบอีกด้วย

ก็ขอให้อดทนกันหน่อยนะครับ สนุกและบันเทิงแบบระมัดระวังกันไปก่อน คนจะไปนวดก็ขอให้ไปเฉพาะคนที่เมื่อยจริงๆ หรืออยากอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายจริงๆ เท่านั้น

ใครที่ประสงค์จะทำอะไรมากกว่า “นวด” หรือ “อาบน้ำ” โปรดอดใจรอไว้ก่อนก็แล้วกัน.

“ซูม”